"Okay na ba ang prinsesa?"Afsheen asked.
"Hindi pa nagising queen at nagkaproblema sa neck niya dahil lumabas sa finding na naipit ang ugat. But don't worry okay na ang situation niya nagawaan na ng paraan ng doctor.
Kumusta nga pala ang pagsunod nila kay Acevedo?"axel asked.Ang asawa ni Janisha ang sumalo sa kaso. Noon pa man under his observation na ang kaso ng mahal na hari ng Mexico. Matinik na mafia ang ama ni Acevedo. Magaling sa paggamit ng panlilinlang kaya kailangan na laliman ang paghukay ng imbistigasyon. May pagdududa siya sa nagawang pagpaslang. Base on his investigation may leak daw siyang nakita sa krimen. Kailangan daw niya ng kunting panahon para malaman ang katutuhanan. Kawawang nilalang para silang nasa ilalim ng isang sumpa. Na bago makawala sa tali ng sumpa kailangan nilang magpalit ng pagkatao. Once malagpasan nila ang pagsubok saka lilitaw ang katutuhanan.
"What so you mean Queen?"naguguluhang tanong ni Axel.
When I was in the underground triad. Ako ang nangunguna sa mga pagsubok. I was recruited to be a mafia princess ng isang matandang mafia sa Ukraine. I refused because I choose family over power. Alam mo naman siguro kung ano ang rules ng mafia world. Ikaw ay makapangyarihan, walang awang pumatay, pikit matang makipag-trade sa kayamanan ng ibang negosyante, pumuprotekta sa mga illegal business, maging tagabantay ng mga leader sa lipunan. At higit sa lahat isa kang patay sa paningin ng lahat. Just like a invisible creator that nobody knows. Like an unseen leader you have to lost your identity too.Bernadette San Jose has her special abilities. Her blood is not an ordinary one not because it is rare. Dahil isa siyang tunay na mandirigma, she has a hidden talent being a real warrior. Noong nasa training pa siya madali siyang natuto sa lahat ng itinuro sa kanya. Mas nauunahan pa niya ang mga lumang trainee's. At alam mo ba na nasasabayan na niya ang galaw ko bago siya sumabak sa mission niya kay Acevedo.
May mali Chief Galanza, Acevedo is her weakness. Dahil kay Acevedo nakaya niyang saktan ang kanyang sarili. A warrior doesn't accept defeat pwera nalang kung umiral ang tibok ng kanyang puso. Nasa punto na siya na nais niyang tuklasin kung sino ang tunay na pumaslang sa kanyang mga magulang. Pero mapagbiro ang tadhana dahil imbis na maging fierce siya umusbong ang butil ng pag-ibig."Anong kailangan nating gawin Queen? Tayo na ba ang tutuklas Sa totoong pagkatao ni Acevedo? Sa dalawang transaction kahapon dalawang katauhan ang nakita ko sa report. Mula Bulacan lumipad ang chopper sakay si Acevedo patungong Batangas. Mula din Bulacan sumakay si Acevedo ng kanyang sasakyan patungong Kawit Cavite,"sabi ni Axel.
Dahil ito ang natanggap niyang balita sa dalawang tauhan na nagmanman kay Acevedo."Ibig sabihin may dalawang transaction na naganap kahapon?"surprisang reaction ni Afsheen.
"Yes queen, pero pagkatapos ng transaction lumipad si Acevedo papuntang Italy. Here's the record from the airport authorities."sabay bigay ni Axel sa files."Nasaan ang isang Acevedo ngayon?"tanong ni Afsheen. "They are heading to the Airport Queen."sagot ni Axel habang nakatingin sa tracking device ng kanyang tauhan.
"What? Tatakas na naman? Tatakasan niya ang ginawang krimen? Wait I will call the airport authority. Kailangang pigilan ang pag-alis ni original o fake Acevedo. Huwag mo akong takasan salbaje ka,"sabi ni Afsheen.Agad niyang tinawagan ang kaibigan na sundalong naka-assign sa Ninoy Aquino International Airport para harangan ang pag-alis ni Jaiden Acevedo ng bansa. Gamit ang chopper ng reyna agad silang lumipad patungong airport. Just a few minutes nasa Airport na kaagad sila.
"Cómo está el terrorista en nuestro país?Ha cumplido su objetivo y quiere volver a su país?"(Kumusta ang terorista ng aming bansa? Tapos na ba ang iyong pakay kaya gusto mo ng umuwi sa inyong bansa?)
"Are you surprised by what I said? Which one surprised you? By me speaking Spanish or by saying you're a terrorist?
No te sorprendas porque dos de las cosas que dije son ciertas. Puedo hablar español porque lo llevo en la sangre. Sé que eres un terrorista porque soy un agente de la ley. Ahora dime directamente quién eres en realidad. Por qué estás usando dos identidades con la misma persona?
(Huwag kang masurpresa dahil dalawa sa sinabi ko ay totoo. Marunong akong magsalita ng Spanish dahil nasa dugo ko ito. Alam ko ang pagiging terorista mo dahil alagad ako ng batas. Ngayon sabihin mo ng diretso kung sino ka bang talaga. Bakit ka gumagamit ng dalawang pagkakilanlan sa iisang katauhan.)
YOU ARE READING
Shrouded Intentions of the Invisible Creator
Mystery / ThrillerRomance, Mystery, Betrayal