chapter 26

0 0 0
                                    

Untold RR

May mga taong malapit na biglang mapapalayo dahil sa pagpapasahan ng mga convo sa bawat grupo. If you use your mind at isipin mong kapag ba ipinasa ko ito hindi ba magkakagulo? Kapag ba ibinalita ko ito sa kanya hindi ba maaapektuhan ang pagkakaibigan kapag nagalit yong babalitaan ko?

Kasi first of all iyong naghatid ng balita para magkamalabuan ang samahan ay siya mismo ang may kasalanan. Siya ang ugat ng lahat kaya dapat siya ang unang komprotahin bago magwala di ba? Bago ka din mag-react sa nasagap mong balita o SS nila. You have to think also kasi hindi kana bata na kayang bilogin ang utak. Kapag binalanse mo muna ang situation bago ka sumabog walang mga tampohan ang magaganap.
Bago ka din magbitaw ng mga salita. Tanungin mo din ang sarili mo, kung hindi mo ba gawain ang mga pinagsasabi mo. Karma bounce back eh kapag nambato ng mga salita na taliwas naman sa katutuhanan.

Kung sa bagay hindi naman natin hawak ang pang-unawa ng bawat isa. May malawak mag-isip at meron din makitid at sobrang baliko ang rota ng daanan ng pang-uunawa. Kaya maaaring ito ang maging sanhi ng paglawak ng diskusyon at tampohan.
Dagdagan mo pa ng mga tagabuhos ng kerosene o panggatong para mas lumiyab ang issues.

Minsan maiinis at matatawa ka nalang sa mga taong nakapaligid sayo. Kasi dapat rule nila bilang kaibigan o ka grupo. Dapat sila ang tagapag-pakalma. Yong tipong “Tama na yan palamig ka muna may mali lang sa pagkaintindihan niyo. Kapag okay na ang pang-uunawa ninyo maaayos din yan. Isipin nyo muna ang pinagsamahan kaysa paiiralin ang tampuhan.” Yan dapat ang tunay na kaibigan. Yong handa kang mamagitan para pakalmahin ang bawat isa. Hindi yong ikaw pa ang magdagdag ng bato para mas bumigat ang kanilang di pagkakaunawaan.

When you usually said, “Hayaan mo sila sa kati nila, mga malalandi naman ang mga yan kaya nagkakampihan. Mga itlog mga di marunong makisama.” Ito yong mga terms na nagpapataas ng hate ng kinakampihan niya kuno. Kasi di pagpakalma ang ginawa mo eh. Mas lalo mo siyang pinalakas dahil sa sinabi mo.

One thing, you have to think your age also like “Nararapat bang may kakampihan ako? O nararapat ba na mamagitan ako para pakalmahin ang dalawang nagbabangayan?” Isang side lang ang pinapakinggan mo eh. Isang side lang ng hinaing ang nasa utak mo. You have to listen both sides bago ka magbigay ng reaction. It's not fair na mangatwiran ka dahil mas pinaburan mo ang paborito mong tao. Dahil ba ayaw mong mainis o magalit siya sayo. O dahil ba mas matimbang sa percentage points niya sa puso mo. I swear, hindi mawawatak ang samahan kapag may isang may malawak ang pang-uunawa.

Nakita ko sa pages ng bawat grupo nila na nagbabatuhan sila ng mga post though walang pangalan pero nasasapul nila ang bawat isa. Mas lumawak motivation nila na ang mga nakakaalam lang ang nakasaksi sa hindi nila pag-move on. Katulad ng; When he said parang walang pinagsamahan.
Did he knock himself para malaman ang kahulugan ng pinagsamahan? Eh yong binato nila ng mga salita using the word “LAHAT” eh dati naman nilang kaibigan. Dati nilang kakulitan, dati nilang hinahangaan. Bakit sila nakakalimutan rin ang salitang, “Parang walang pinagsamahan.” Iba talaga ang sanhi kapag galit ang nangingibabaw noh dahil hindi ka nakakapag-isip ng tama. Nakakasakit ka na at sarili mo rin naman nasasaktan lalo na kapag inisip mong nasasapol ka rin sa binato nila.

Haiissstt ang gulo ng socmed kapag walang marunong magpakumbaba. Naroon pa naman ang magkukwento ka sa iba para kuno may mahihingahan ka ng sama ng loob. Pero yong hinihingaan mo naman pala transmitor rin. Pwedi kang magmahal dahil choice mo yan. Huwag mo lang pagselosan ang iba na wala namang kinalaman sa nararamdaman ninyo. Sa social media lang kayo magkasama dami pang mga checheburetche ninyo. Makatarungan ba yon na ang layo nyo sa isa't isa tapos di nyo maayos ang relasyon kuno ninyo dahil may third party. Langya, socmed din nag-aampon ng third party hahaha.

Naghahanap ng kausap pero sakit sa ulo lang pala ang napapala. Pwedi naman makipag-usap na walang special relation ah. Bakit kailangan pang may kayo nga pero puro reklamo naman dahil nagkulang kesyo busy sa kabila, kesyo minulto na may iba daw gf o bf sa kabila. Nung nasa ligawan stage kayo di ba sumagi sa utak ninyo na malamang marami kayo.
Pero believe ako dito kay cougar dahil mapagmahal ng sobra. Pero sa una lang sila kinilig sa huli lahat ng ending nila maingay pa kaysa kuliglig.

Itong si Ms. Palihim na nagkakagusto sa palayboy, simpling galaw, simpling pagpapahiwatig, simpling lambing pero ang naging ending napagbintangan na ss girl. Matawa ka nalang sa mga iba't ibang kwento nila dahil dinaig pa nila ang mga fairytale stories.

“Doc, doc gumalaw na ang pasyente,”narinig kong tawag ng isang babae sa doctor.
“Paging Dra. Yette Marcos, please proceed to room 503. I repeat Dra. Yette Marcos proceed to room 503 please.”sabi pa ng babae.
Dahan-dahan kong ibinuka ang aking mata. Nag adjust pa ako sa nakakasilaw na liwanag.

“Hello ma'am magandang araw sayo. I'm nurse Cindy nice to meet you po.”nakangiting sabi ng isang nurse. Nagtaka ako ng pakiramdam ko may gumalaw sa loob ng aking tiyan. Kaya napatingin ako sa aking tiyan. Laking gulat ko nalang ng makitang ang laki ng umbok nito.
Diyos por santo senior santo niño, what the hell happened to me?
“Ma'am relax, don't panic dahil kakagising mo pa lang. Your 7 months pregnant ma'am.”sabi ng nurse.

Seven months? Nakatulog ako ng pitong buwan? Ano ba ang sakit ko at kailangan kong matulog ng mahabang panahon? Hindi naman siguro ako naaksidente di ba?
“No ma'am, nabalian lang kayo ng buto sa leeg. Pero 100 percent maayos na po kayo. Baka sobrang stress lang po ang utak ninyo kaya hindi sumuporta ang diwa ninyo para magising kayo.”sabi pa ng nurse.

“Princess Bernadette San Jose welcome to earth again. Kumusta ang pakiramdam mo buntit? Sarap ng tulog ng prinsesa ah, naghihintay yata ng isang halik mula sa kanyang prinsipe.
Sorry ka gurl dahil sinalang na sa bakbakan at mukhang wala ng ama ang magiging anak mo.”sabi ni Doctora Yette.

Ano po ang ibig ninyong sabihin Dra? Buntis po ako, paano nangyari ito?
“Gagiii malamang kinant*t ka, yong TT ni Jaiden Acevedo naglabas pasok sa KK mo. Pabilis ng pabilis ang kaskas tapos may lalabas na puting tam*d. Lumangoy ang mga spermatogenesis ni Jaiden patungo sa matres mo. May nagwagi syempre kaya ayan oh lumobo ang tiyan mo.”yette said.

Balahura talaga ang doctor na ito. Si Cindy naman ay humahalakhak sa gilid. Tuwang-tuwa pa sa kanyang narinig. Nagbunga pala ang huling pagtatalik namin ni Jaiden. Isang malaking milagro sa buhay ko ito. Sa likod ng pagkamuhi sa kanya may bahagi sa aking utak na natutuwa dahil magkakaanak na ako. Aalagaan kita anak kakampi mo ako, tayong dalawa lang lalaban sa bawat hamon ng buhay.

“Under observation ka muna mahal na prinsesa ng Mexico. Kapag okay na ang lahat ng resulta pwedi kana naming pakawalan sa lansangan.”seryoso niyang sabi kaya napatunganga akong nakatingin sa kanya.
“Uyyyy joke lang hija, ito naman mapaniwalain pala sa mga sabi-sabi hahaha,”hagikhik niyang sabi.
“May trauma pa kasi doc kaya nabigla.”sigunda naman ni Cindy.

“As far as I know you are a warrior. You fight secretly, ika nga nila May mapanlinlang kang hitsura. Naisahan ka ni Engineer Jaiden Acevedo dahil---
Puso mo ang iyong pinairal, am I right princess Bernadette San Jose? Huwag kang mag-alala dahil natituyak kong patay na iyon.”nagulat ako sa kanyang sinabi.

What do you mean? May kamatayan ba ang isang masamang damo?
“Galit ka nga sa kanya mahal na prinsesa. Basta unahin mo muna ang pagpapagaling mo. Kapag malakas ka may lakas kang itatapat kapag sakaling mabubuhay pa siya. Ipunin mo ang iyong lakas para matapatan ang isang Jaiden Acevedo. Nga pala tinapon na namin ang cellphone mo. Para wala ka nang connection sa kung ano ang meron ka. Heto para sayo, si queen ang nagbigay niyan. Syempre nariyan ang safety mo, dahil connected yan sa badass brat ng grupo.

oooOooo

Tatlong araw pa akong nanatili sa hospital bago ako pinalabas ng aking ob-gyne na pasaway. Heto ako sa bahay ng mga Della Torres kasama si nanay Amanda. Ang akala ko hindi ko na makakasama ang aking yaya. Nagkaiyakan pa kami ng husto kahapon dahil pareho kaming nami-miss ang bawat isa.

Inaalagaan nila akong mabuti, sina tita Mela at ate Analyn ay palaging nakaalalay. Minsan naiiyak ako sa kabutihan nila. Sobrang napakaswerti ko dahil nariyan sila para tulongan ako. Hindi ko pa nakakausap si Sheen
dahil wala ito sa Pilipinas. Ang Sabi nila may importanteng mission daw na pinuntahan.

Ang laki ng tiyan ko nay, sigurado po ba silang isa lang ang anak ko?
“Naku bata ka kung anu-ano nalang ang mga pinagsasabi mo. Ipagdasal natin sa panginoon na sana maging maayos ang panganganak mo. Huwag mong isipin ang mga walang kwentang bagay. Huwag mo na rin ulitin ang saktan ang iyong sarili Adette. Lumaban ka hanggat may hininga ka pa. Huwag kang magpadaig sa mga pagsubok sa iyong buhay. Huwag mo rin kamuhian o saktan ang batang nasa sinapupunan mo dahil biyaya yan ng diyos. Hindi niya kasalanan kung naging masama man ang trato ng kanyang ama sayo. Choose love ,over hate Adette.”nanay amanda said.....

Shrouded Intentions of the Invisible Creator Where stories live. Discover now