We enjoyed last week sa holiday special na ginanap sa Isla ng mga enhinyero. They have a such a wonderful and amazing place. Tama nga ang pangalan na ibinigay nila sa lugar "Engineers Paradise Island (EPI)".
Napakabait nilang lahat at napakabuti nila sa aking anak. Nakita ko si Hanzel na sobrang aliw na aliw sa mga pinsan in heart niya. They all called him "Primo Hermano(cousin brother)""Get ready babae, we're going to Batanggas racing circuit now."Clearose said.
Nakahanda na ang lahat para sa racing na sasalihan ng limang Amazona. Afsheen, Clearose, Lessery, Gracey, Sanjela and I'm excited to watch them in the circuit Arena. Though they are not serious, katulad ng kailangan talaga nilang manalo sa laro. It's only a part of their bonding. At syempre ang nagpasimuno ng lahat ay ang mahal na Reyna.“A huge surprise is waiting for Dra. San Jose.”clea shouted.
“Psssstttt tangene mo kikay, di ba pweding busalan mo muna iyang bunganga mo. Paano maging surprise kung ngayon palang nagtitili ka na dyan.”inis na sabi ni Afsheen. “Let's go girls bago pa ako may mabatukan dahil sa kadaldalan.”dagdag pa ni Afsheen.Agad na kaming umakyat sa rooftop para sumakay sa chopper papuntang Batangas. Sobrang ganda ng tanawin sa baba na nakikita mula sa himpapawid. A breathtaking views of the Philippines.
oooOooo
Batangas Racing Circuit Arena
Pagkababa namin sinundo kaagad kami papunta sa loob ng Circuit. Nakahanda na ang motorbikes nila at ang gaganda ng mga ito. Nakakainggit naman na makikipag paligsahan sila gamit ang mga magagarang motorbikes.
Alam kong magmaneho na motorbikes dahil sa pasekreto akong tumatanggap ng trabaho bilang assassin. Kailangan nakahanda akong maneobrahin ang ibat-ibang uri ng vihecles. Sa uri ng aking trabaho hindi pweding maging lampa.
Sabi pa nga ni Afsheen “You were born to fight. You are destined to fight in the war.”“Doctora Adette c'mon what are you waiting for? Wear your suit, your bike is waiting.”Clea said sabay turo nya sa yellow na Ninja Kawasaki.
W-what? Are you serious? Oh bakla your kidding me.
“Check your name on the bike b*tchy!”singit ni Afsheen.Bakit ako napasama sa karera ninyo? Unbelievable! Ito ba ang huge surprise na sinabi mo Clea?
“Absolutely yes!”sagot ni Clea.
Good luck girls and be careful. Everybody do your best because I won't allow anyone to win,”maangas na sabi ni Doctora Sanjela. She is beautiful, at litaw ang pagkakaroon niya ng Spanish blood.Huwag kang magmayabang ate Sanjela. Huwag mong kalimutan na Isa akong Della Torres. And you know that we don't accept defeat,”sagot naman ni Gracey.
“Paano ba yan sa kotse lang ako magaling magmaneho,”lessery said.
“Huwag kami Mrs. Cruz alam na namin na hindi ka magpapatalo.”sigaw ni Gracey.Sinuot ko ang aking kulay yellow na racing suit. Hindi talaga ako makapaniwala na sinali nila ako sa kanilang laro. Gusto kong maiyak dahil pinahalagahan nila ang aking emotion. It feels like i am home, I'm belong to their family.
“Babe, di ka dapat sumali sa ganyan alam mo naman na marami na tayong mga anak,”si Engineer Cruz.
“Huwag kang KJ Zhyk, we're having fun her for charities,”sagot ni Afsheen.
“Ms. San Jose long time no see but now see now. I miss you baby girl, come to papa and give me a hug.”sabi ni Boss Axel na nakadipa pa ang mga braso.Patay ka sa Hyenna ngayon Galanza tagos buto na ang mga titig nya hahaha,”si Jeremy.
“Shut up abogago bakit nandito kayo? Hindi ba kayo na inform na girls bonding namin ang event na ito?”singhal ni Afsheen sa kanyang asawa.
“Love naman alam ko naman eh pero may panauhin lang kaming sinamahan. Alam mo naman na bigatin ang investor nating ito,”sagot naman ni Atty. Aragon.“Guys, Let's welcome Engineer Jaiden Acevedo,”sigaw ni Gian.
Nagulat ako sa aking nakita. They all know that my hands start trembling with fear. Lumapit kaagad si Boss Axel sa aking kinatatayuan. Niyapos niya ako ng mahigpit sabay sabi na:
“Dont worry baby girl, narito lang kami ni Afsheen at Clearose para protektahan ka. Remember what we told you. Na simula ng nasa poder kana namin wala nang makapanakit pa sayo. Just trust us, after your racing we will explain with you everything from A to Z.”natawa ako sa sinabi ni boss Axel.“Enough Rx hindi na yan prescription galit na si mareng Sanjela oh”sigaw ni Justine.
“Ogag Justine, huwag mo akong idamay nanahimik ako dito. And to let you know, I trust my man,”sagot ni Sanjela.
Natawa nalang kami ni Boss Axel sa reaction ni Justine dahil napakamot nalang ito ng ulo.
“Napahiya ka tuloy pre, asawa ko yan at sa kanya lang ako loyalty ko.”pagmamayabang pa ni bossing.“Adette let's go huwag mong isipin ang mga walang kwentang tao sa buhay mo. Huwag mo silang gawing kahinaan. Ipakita mo ang tunay na kagitingan ng isang maharlika. Itaas ang bandila ng Mexico. Galingan mo babae dahil makikipag-date ka pa kay Monroe Nieves.”nanadyang sabi ni Afsheen.
Puno naman ng hiyawan ang grupo namin kaya napatingin na ang lahat dito sa aming gawi. Inayos ni Dra. Sanjela ang akin suit pati ang aking helmet.
“Goodluck princess Bernadette ipakita mo na hindi kana mahina.”sanjela said.
Thank you doctora.
Pagkatapos ay sumampa na ako sa ibabaw ng motor na aking imamaneho. Tinawag na rin ang aming mga pangalan para umpisa na ang paligsahan.“Good luck for the win girls.”sigaw ni Queen.
Hindi ko alam kong ano na naman ulit ang kahihinatnan ng lahat. Ngayon nagkita na naman kami paano kapag makita niya si Hanzel. Tatlong taon na ang lumipas, bakit nagpakita ka pang muli? Ano ang koneksyon mo sa mga taong sumagip sa buhay namin?
“Adette magfocus ka sa racing, I will give you a deal ibabalik ko sayo ang palasyo kapag naipanalo mo ang latong ito.”afsheen shouted.
Hahaha you're kidding me Queen, ground zero na ang palasyo ng mga San Jose. Pati ang pinagtitirikan ng palasyo nahukay na rin yata nila para nahanap lang ang delubyong kayamanan ng hari.“Trust your companions this time adette.”sigaw naman ni Sanjela.
Even the tik tak of the clock cannot be trusted doctora Galanza. Every click on it can be a fatal damage or a biggest surprise. Im going to live my life on how it flows without expecting too much. Let's go girls!
Pinaandar ko na ang aking motor at pumwesto sa aking linya. Kailangan kong ipanalo para sa anak ko.Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. If you love what you are doing, you will be successful. Though success is not the destination, but the relentless pursuit of growth and improvement. You can never quit. Winners never quit, and quitters never win.
Pagputok ng baril agad kong pinaharurot ang aking motor. Alam kong magaling si Clea at Afsheen sa larangan ng karerang ito. Kailangan kong makipag sabayan para hindi masayang ang mga training at task na ibinigay nila sa akin. I am a survival of their respective tasked, kaya kakayanin kong ipanalo ang karerang ito.
Sa aking puso I have Afsheen Aragon perfect Queen's rules:
You are a survivor setting the world on fire with your truth. And you never know who needs your light, your warmth and raging courage. Sometimes, the people who mean you harm are the ones who say they love you. Fear is your friend. When you feel it, act. Protect the little ones. If you coped before, you can cope now. Always remember: In the end, the survivor gets to tell the story.
Survival is the celebration of choosing life over death. We know we're going to die. We all die. But survival is saying: perhaps not today.
Misdirection is the key to survival, never attack what your enemy defends, never behave as your enemy expects, and never reveal your true strength.“Go princess Bernadette San Jose aim your goal.”sabi ni Afsheen sa earphone.
Don't allow me to win Queen! Reyna ka prinsesa lang ako.
“Gagi, nakahanda palagi ang reyna para ipasa sa kanyang prinsesa ang korona. Go and grab it princess, huwag mong hayaan na unahan ka ni Lessery, Clea, Gracey, at Sanjela.”sabi pa ni Afsheen.“Aba Afza bias na yang ginagawa mo may pinapaburan kana,”sigaw ni Clea.
“Accept the facts kikay na matanda na tayo. Ipasa na natin sa mga bata ang korona hahaha,”pang-aasar pa ni queen.
“No ate Afza, kailangan kong manalo dahil may premyo si Giyong Caloy kapag nanalo ako,”sabat ni Gracey.
“Malamang eyut ang premyo mo Grasya,”si Lessery.
"May pa trip to Atlantic Ocean si Goyong niya guys,"Sanjela said.“Ang daldal ninyo, ang layo na ng kalaban ninyo. Malapit na si Adette sa finishing line hahaha.”inporma ni queen sa kanila.
Sabay namang napamura ang apat. Salamat sa kadaldalan nila dahil nagkaroon ako ng pagkakataon na makakuha ng chance para lamangan sila. Sila lang naman ang mahigpit kong kalaban. Ang ibang mga riders ay malayo ang kanilang agwat sa aming anim.Nang maiparada ko ang motor, saka ako nakakaramdam ng pagkahilo. Biglang umikot ang aking paningin.
“Adetteeeeeee!”
YOU ARE READING
Shrouded Intentions of the Invisible Creator
Misteri / ThrillerRomance, Mystery, Betrayal