Chapter 28

145 34 1
                                    

Hei-En's POV

"What's happening here!" Naimulat ko ang aking mga mata nang wala sa oras. Pero ganoon na lamang ulit ang aking pagkagulat nang makita ang taong nasa pintuan ngayon at nakatayo.

Ang mukha ay pawisan, ang ekspresyon ay naguguluhan at puno ng pagtataka.

Hindi ko maiwasang mapatanong sa aking sarili. Bakit siya nandito?! Anong ginagawa niya dito sa kwartong ito?! Kasabwat ba siya?! Bakit alam niyang nandito kami?! Sinong nagsabi sa kanya?!!

Tangina! Naguguluhan ako. Bakit siya nandito?

"Sir Eyolandro Entantley?!" Gulat kong tanong dito habang ang mga mata ko ay nanlalaki pa dahil sa pagkagulat.

Kasama ba siya ni Oliver?! Bakit sila magkasama? Anong kinalaman niya dito???? A lot of questions are hurting my head for too much thinking.

Napunta ang tingin niya sa akin. Matapos niyon ay nginitian niya akl nang matamis dahilan para mangunot ang aking noo at mgsimulang ulit mapatanong.

"Oh, HeyN. Gising ka na pala," he said while a sweet smile still flashed on his lips as if nakakakita soya ngayon ng bagay na ikinakanigiti at ikinakatuwa niya.

"Ano pong ginagawa ninyo dito, Sir?" Naguguluhang tanong ko pero ang respeto sa aking tono ay naroon pa rin. Ipinaling ko ang aking ulo.

"Isn't it obvious, HeyN? You're one of the top student in my class so you should know the answer of your easy question," unti-unti siyang lumapit sa aking kinaroroonan. Ang kaninang si Oliver na nagwawala ay tumahimik na rin.

At hindi ko alam kung bakit ganoon na lang siya kabilis kumalma nang biglang dumating si Sir Eyolandro.

Ang kaninang matamis na ngiti sa mga labi ni Sir ay nauwi sa isang malisyosong ngisi. Dahilan para magsalunong ang dalawa kong kilay dahil pa rin sa pagtataka.

My heart started to beats so fast, a weird feeling keeps visiting me and I can't explain it. It's weird.

Gusto kong ilayo sa kanya pero hindi ko magawa. Nakatali ako. Nakatali ang dalawang mga kamay at paa ko kaya hindi ko ito magagawa. Hindi ako makakalayo sa kanya at hindi ako makakatakbo papalayo.

Hindi ko alam pero natatakot ako sa posible niyang gawin sa akin. Lumalapit siya, malapit na sa akin. Isang hakbang na lang ay nasa harapan ko na pero bigla akong nakahinga nang maluwag nang biglang nagsalita si Oliver na nasa harapan ng lamesa.

"What are you doing here? Hindi ba't sinabi ko sayo na magbantay ka sa labas dahil baka may makakita pa sa atin o 'di kaya ay malaalam sa ginagawa natin?! Crixtal saw what I did to this woman so there's the possibility that they're looking for HeyN now! Ganu'n kagaling ang babaeng ito! Ganun siya kaimportante sa grupo nila, na dating grupo namin," he says that makes my head bow because of guilt?

Nahiya rin ako sa kanyang sinabi. Pero bakit? Bakit ang bastos niyang makipag-isap kay Sir Eyolandro? Naiinis din ba siya rito dahil sa mga ginagawa nila noon? Kagaya ko rin ba siyang naiinis sa mga ginagawa ng mga propesor at propesora? Pero anong sinasabi niyang kailangang magbantay si Sir sa labas dahil baka may makapasok dito?!

Anong ibig niyang sabihin?! Magkasabwat sila?? Sa nakikita ko ngayon, magkasabwat nga sila pero ano namang kinalaman ni Sir dito? Ang daming katanungan.

"I'm just cheking on here. Bakit ka nagwawala?" tanong nito kay Oliver pabalik. Natahimik lang naman ang lalake hanggang sa mapansin ko ang bahagyang pagsalubong ng kanyang mga makakapal na kilay.

"Na-trigger lang ako. And fuck! My anger burst out like a bubble! Ang dami kaseng tanong at sinasabi ng babaeng ito!" he exclaimed with his high tone. Tumaas lang naman ang isang kilay ni Sir dahil sa naging sagot nito kasabay ng paglibot ng kanyang mga mata sa paligid.

School Of Murders [✓]Where stories live. Discover now