Why is it always ending up like that? kung ano pa yung iniiwasan nating mangyari ay yun pa ang dumarating sa atin. Is the Above playing with us?
Ngumuso ako at pinilig ko ang aking ulo. This is so wrong. I shouldn't stress myself just because of these mixed signals that person giving me.
Noong una pa lang, si Raize, lang, ang pakay ko rito. Nagpunta ako sa hotel na ito na ang tanging gusto lang ay ang closure mula kay Raize at hindi p'wedeng aalis ako sa hotel na ito na iba na ang gusto ko...
"Tiriring"
Kumunot ang noo ko at natigilan. What the hell is that sound?
Dahan-dahan akong nag-angat ng tingin at napabuntong hininga na lamang ako nang nakitang si Iris lang pala. lang huh?
Nakangisi siya at paulit-ulit na tinataas-baba ang dalawang kilay. May sira ba 'to sa utak?
"Miss, can I have your tiriring?"
"Shut up and leave. I'm having my peace of mind here." Ngumuso siya at umiling.
"Give me your tiriring first."
"Anong tiriring ba ang tinutukoy mo?"
"The sound of the phone when someone's calling you... tiriring..?" Pumikit ako nang mariin at padabog na hinampas ang lamesa. Bwiset talaga oh.
"For the last time, Iris. Leave me alone!"
"For the last time, Miss Yaci. Before I leave, can I have your tiriring?" nagawa pa niyang ngumiti at itaas baba ulit ang kan'yang kilay.
Pumikit ako nang mariin at sinabing,
"Hindi p'wede."
"Bakit hindi?" bakit nga ba hindi?
I stare at her for a second, tryna figure out what's wrong with me. Something is making me feel like nasa kan'ya ang sagot na itinatanong ko sa sarili ko.
"Because I said so, Ma'am Iris." May halong pangaasar na sabi ko at ngumisi.
"Okay, i'll leave now. I'll leave like you didn't just stare at me for a few seconds." Nakangiting sambit niya habang tumatayo. Tumalikod siya saakin at handa nang umalis ngunit nakakailang hakbang pa lamang siya ay tumigil siya sa paglalakad at lumingon ulit saakin.
"What?!"
Itinaas niya ang cellphone niya at may pinindot roon. Kasabay nang pagpindot niya ng kung ano sa kan'yang cellphone ay siya namang pagtunog ng cellphone ko. Kumunot ang noo ko at agad na dinampot ang cellphone ko na nasa lamesa lang.
An unknown number is calling..
Kahit na nararamdaman ko nang siya ang tumatawag ay sinagot ko pa rin ito at itinapat sa aking tenga.
Tumingin ako kay Iris at nakitang malaki ang ngiti niya.
"Hi, Miss Yaci.." Nag-echo ang kan'yang boses saaking cellphone. Umirap ako at hindi na matago ang ngiti.
"Hello, Ma'am Iris.. can you leave me now, please?" kita ko ang pagnguso niya at kasabay ng pag-iling niya ay ang pagsabi ng,
"I can't." namamaos ang kanyang boses nang sabihin niya 'yon.
Damn it, Iris. You're so damn attractive.
YOU ARE READING
The Love We Always Deny - Lover City Series #1 (On-Going)
RomansaHyacinth Andromeda just wants a closure and a forgiveness from her ex boyfriend kaya siya bumalik sa lugar na minsan nang dumurog sa buong pagkatao niya. Pero.. may mali. There's a girl who always ruin her plans! Susundin ba niya ang gusto ng kan'ya...