PROLOGUE

1.1K 3 0
                                    

SA bahay amponan lumaki at nagkaisip si Moby. Lahat ng mga bata dito sa amponan ay inampon na tanging ako na lang ang natitira.

" Hija wari ko ay naiinip ka na dito. Halos buong buhay mo ay dito ka nakatira at nababahala ako dahil sa sobrang walang alam mo sa labas ay baka mapahamak ka" maamong banggit ni Sister Rosa.

" Wag kayong magalala sa akin Sister Rosa may magaampon din sakin!" sigurado kong sagot kahit alam kong wala na talaga.

" Naku hija baka puti na lahat ng buhok ko pati sa pagkababae ko ay hindi ka pa naampon" rinig ko ang halakhak nya at hinampas ang aking balikat.

Sasagot na sana ako ng marinig ko ang sunod sunod na doorbell mula sa labas. Nagmadali akong tumakbo upang pabuksan ito. Bumungad sa akin ang
dalawang lalaki matatangkad sila at may mga itsura. Mga Gwapo.

" Is this De Juses Orphanage?" tanong ng isang lalaki. Tumango lamang ako at sinenyasan silang pumasok sa loob.

Nakita ko naman si Sister Rosa na palalapit sa mga bisita.

" Sister, I have a friend here who wants to adopt a sweet baby girl" walang awtubiling saad nito

" Pasensya na halos lahat ng mga bata ay  naampon na sa amin ngunit may isa kaming babae na hindi maampon-ampon" makahulugang banggit ni Sister Rosa habang nakatingin sa akin.

Halos mabali ang leeg ko kakailing na huwag nya akong tawagin.

" Moby! Halika at ipapakilala kita sa mga bisita." nagdadabog naman akong naglakad papunta kay Sister Rosa.

" Sya si Moby Ames,labing walong taong gulang. Sweet sya kaya pwede syang maging baby girl!" sa saliitan ni Sister Rosa ay parang binubugaw na nya ako sa dalawang lalaking ito.

" Hmm, what do you think, Hacob? Is she going to be a good daughter?" madiin at walang emosyong tanong nito

" Jerk. Sa tingin ko baka hindi mo yan maging anak. Maanakan siguro oo" walang ka gatol-gatol na sabi ng kaibigan nya na nagpanganga kay Sister Rosa kaya ginaya ko din sya.

SECRETLY OWNED BY MR. VERMILION Where stories live. Discover now