PAGKATAPOS ng senaryong iyon ay mabilis na pumunta si Zaitan sa bathroom upang linisin ang kaniyang sarili. Hanggang ngayon ay nararamdaman ko pa din ang pagkalalaki nya sa kamay ko.
Sa laki ng pagkalalaki nya at sigurado ako na baldado ang magiging kasiping nya balang araw na ikinangiwi ko. Hindi ko lubos maisip na may iba syang kasiping.
Nakangiti akong lumapit kay Zaitan ng lumabas sya mula sa bathroom na basang basa ang buhok. Mabuti nga at nakadamit na ito.
Umupo sya sa sofa, kumuha naman ako ng tuwalya upang tuyuin ang buhok nya.
Bumalik ako na ginugulo nya pa din ang kaniyang buhok. Lumapit ako mula sa likod nya at marahang pinunasan ang buhok nya. Huminto sya sa panggulo ng buhok nya at binaba ang kamay.
" Gusto mo bang iblower natin ang buhok mo?" tanong ko habang pinupunasan pa din ang buhok nya.
" Hmm" tanging sagot nya.
Kinuha ko blower sa closet ko at sinaksak ito malapit sa sofa. Lumapit ako sa harap nya at nagsimulang tuyuin ang buhok nya.
Napasinghap ako ng sakopin ng dalawa nyang kamay ang bewang ko at sinobsub ang muka sa tyan ko. Ramdam na ramdam ko naman ang maiinit nitong hininga na tumatagas sa damit ko.
Imbis na suwayin sya ay nagpatuloy lang akong tuyuin ang buhok nya.
Hindi ko masabi sa kaniya na tapos na dahil sa higpit ng yakap nya ay mukang ayaw nya akong bitawan na nagpangiti sa akin.
" Zaitan. Zaitan?" sabi ko habang hinahaplos ang tuyo nyang buhok.
" You smell so good, Moby" tanging sagot nya at inalis ang muka sa tyan ko. Nakatingin sya sa akin, titig na titig na parang gusto kong ilapit ang labi ko mula sa labi nya.
Akmang tatalikod na ako sa kaniya ng sinakop ng isa nyang kamay ang bewang ko at hinila paupo mula sa kaniyang kandungan.
Literal na nakaupo ako sa kandungan nya at tumatama ang hininga nyang mainit mula sa aking leeg.
" T*ngina, Hindi mo dapat nakikita clingy side ko" rinig kong sabi nya bago nya hawakan ang panga ko at mabilisang hinarap sa kaniya. Dinampian nya ako ng mainit at masarap na halik.
Akmang papalalimin ni Zaitan ang halik sa akin ng may mabilis na katok ang nagpahiwalay sa amin. Napatayo ako mula sa kandungan nya. Tumayo din si Zaitan upang lumapit sa pintuan.
" Ano klaseng bahay ito Zaitan Gabriel Vermilion? Kulang na lang ay gawin mong kulay impyerno ang lugar mo! Sinasabi ko sayo matatakot ang mga babaeng ipapakilala ko sayo pag dinala ko sila rito." boses ng isang babae na nagmumula sa labas ng pinto.
Napakapit ako sa ibaba kong damit at mabilis na umalis sa sofa, baka ay bigla syang pumasok ay makita ako.
Sa tinig pa lang ng babae kanina ay hindi nya alam na may ibang kasama sa bahay si Zaitan.
" Moby, Moby?" naririnig kong tawag ni Zaitan ngunit nahihiya akong lumabas mula sa closet dahil ayoko. Ayokong makita ako ng babaeng kinakausap nya, narinig kong ipapakilala nya si Zaitan sa ibang babae. Ayoko.
Nagulat pa ako ng mabilis bumukas ang closet na pinagtataguan ko.
" Got you!" mabilis nya akong binuhat palabas mula sa closet at binaba sa harap ng kama. Nahihiya akong magtanong kong sino ang babae kanina ngunit sya na mismo ang nagpaalam sa akin nito.
" Moby, listen to me. My grandmother and my little sister is here, I want to introduce you to them" napaangat ako ng tingin sa kaniya na tila kinakabahan ngunit ngumiti lamang sya at hinaplos ang buhok ko.
" M-Mabait ba sila kagaya mo?" tanong ko habang pababa kami upang kitain ang pamilya nya na nasa sala at inaantay kami.
" You will see" tanging sagot nya na nagpakaba lalo sa akin, paano kong hindi sila mabait? Paano kong papaalisin nila ako sa bahay ni Zaitan?
Natatanaw ko na ang dalawang babaeng eleganteng nakaupo ng maayos sa sala. Napakadilim ng awra nila kagaya ng unang kita ko kay Zaitan.
Napatingin sa akin ang medyo may edad na babae ngunit yumuko lang ako upang hindi ko masalubong ang titig nya.
" Ano naman ang pinupunto mo sa akin sa pagdala ng babaeng yan sa harap ko?" taas kilay ng babaeng tanong kay Zaitan na ikinalunok ko.
Gumawi naman ang tingin ko sa isang magandang babae na walang reaksyong nakaupo ngunit tila nakikinig sa usapan.
" She's Moby Ames. She's my wife" i was surprised by what he said and I looked at him badly.
Mahigpit na pinagbabawal ni Sister Rosa ang pagsisinungaling. Aaminin ko na nagsinungaling ako ng unang beses ngunit hindi na iyon mauulit.
" It looks like she doesn't want you to be her husband Kuya, look at her" isang magandang tinig ang narinig ko mula sa magandang kapatid ni Zaitan.
Akmang sasagot na si Zaitan upang mangatwiran ng mabilis ko syang inunahan. Ayokong makarinig na naman ng isang kasinungalingan mula sa kaniya.
" Humihingi po ako ng tawad sa kasinungalingang sinabi ni Zaitan. Ako po si Moby Ames, inampon nya po ako mula sa De Juses Orphanage upang gawing anak ngunit nagbago po ang isip nya. Kasalukuyan din po nya akong pinagaaral sa kursong medisina" paghingi ko ng paumanhin habang sinabi din ang buong katotohanan sa kanila.
Kita ko ang pag awang ng kanilang mga mata mula sa aking sinabi na tila hindi makapaniwala.
" D*am, Moby. You are really suitable to be my wife" rinig kong sabi ni Zaitan at hinaplos ang buhok ko.
" Sino ba naman kaseng t*nga ang magaampon ng ganiyang kagandang babae? May you inherit from your friend Hacob!, he just saw Kate and her pet was swelling in his pants" nainiis na turan ng dalaga at tinapon ito ng masamang tingin.
" Your words, Zaika Joyze Vermilion!" isang matinis na boses ang umawat sa mga sinasabi ng nakababatang kapatid ni Zaitan. His grandmother.
" Lola, I'm just telling the truth" himutok nya ngunit hindi doon nagpokus ang mata ko kundi sa paraan ng pagtitig sa akin ng lola ni Zaitan.
" Umikot ka nga." sabi ng lola nya habang nakatingin sa akin, naguguluhan naman akong sinunod sya dahil mukang seryoso sya sa pinapagawa sa akin.
" Kumimbot ka ngayon. Kimbot" naguguluhan akong tumingin kay Zaitan ngunit nakita kong pinandidilatan sya ng kaniyang lola.
" La! what are you asking her to do?" tanong ni Zaitan ngunit halakhak lang ng kapatid nya ang narinig ko.
" Gumaganon-ganon lang, Ganito." sabi ng lola nya at tumayo. Dahan-dahan itong gumiling, Kabila at kanan ang paghawi ng balakang nya na nagpahanga sa akin.
" Bigyan mo ko ng ganun. Bili patingin!"
Dahan-dahan kong sinunod ang utos nya habang nakatingin kay Zaitan. Kita ko itong namumula na ang leeg.
" D*mn. This is torture" mahinang bulong ni Zaitan ngunit sapat lang upang marinig ko.
" Sige. Yan ganyan! Sige pa iganyan mo pa!" todo puri sa akin ng lola nya, tumingin ito sa muka ko at tila may hindi sya nagustuhan.
" Tapos yung muka. Bigyan mo ako ng muka! Ganito! Ganun!" bulyaw nya habang pinapakita ang ekspresyon na nais nyang gayahin ko.
Sinunod ko ang lahat ng utos nya at tila natutuwa syang tinignan ako. Tumayo sya, humarap sya sakin at mabilis na yinakap ako.
Sobrang sarap sa pakiramdam ng pagyakap nya. Mas masarap ito kesa sa pagyakap ni Sister Rosa.
" Pasado ka na sa akin, Moby hija!" natutuwang sabi nya at pinatabi sa kaniya. Inayos nya ang suot kong damit, hinaplos din nya ang aking buhok kagaya ng ginagawa sa akin ni Zaitan.
Ngunit hindi ko mawari kung bakit tawa pa din ng tawa ang kapatid ni Zaitan. Hindi na sya makahinga ngunit natawa pa din sya.
" Ahh! Ayoko na nga p*ta hindi na ako makahinga" she said as her laughter faded but Zaitan was rubbing his forehead as if he had a headache.
" Lola Rhian Vermilion! You're playing with her!" naiinis na turan ni Zaitan ngunit parang tila walang naririnig si Lola Rhian dahil wala dito ang atensyon nya kundi sa akin.
YOU ARE READING
SECRETLY OWNED BY MR. VERMILION
RomansaZaitan Gabriel Vermilion was a busy businessman. His grandmother wanted a child from him. Wala na kase sa kalendaryo ang edad nya at sa tingin ng lola nya ay kailangan na nyang gumawa ng pamilya. He thinks that if he adopts a child and makes her a...