ILANG ulit ng pabalik-balik ng mansyon si Hailey. Sa tuwing uuwi ako ng bahay kasama si Zaitan ay sya ang nakikita ko. Ayaw nya talaga lubayan si Zaitan, ayokong magsabi kay Zaitan na paalisin nya ang babaeng dahil hindi naman ako ganun.
I'm not a bad girl. Hindi ako pinalaki ni Sister Rosa bilang isang masamang tao na wala naman ginagawa sa akin ngunit si Hailey kahit wala pa syang ginagawa hindi ko alam bakit sa tuwing nakikita ko sya nawawala ako sa sarili ko.
Katulad ngayon, Nakaupo sya sa sofa habang nainum ng tsaa.
" What are you doing here again Hailey?" Zaitan said seriously, while looking at Hailey. Since this girl came here, he has always been serious, even with me, but even so, he still does the things he used to do with me.
" Business, Zaitan. If you only agree to marry me so that your business can grow, I wouldn't be coming back and forth to see your flirtatious adopted daughter." tinigil nya ang paginum ng tsaa at mariing sumagot.
M-Marry? Gusto nyang pakasalan si Zaitan? B-Business?
Nanghihina akong tumingin kay Zaitan. Hindi sya nakatingin sa akin at hinilot ang kaniyang ulo dahil sa sinagot ni Hailey.
Hindi ko alam ngunit sadyang gumalaw ang aking katawan paalis sa sala. Wala ako sa sarili kong naglakad papunta sa kwarto namin ni Zaitan.
Kasal. Sagrado ang kasal dahil haharap kayo sa diyos kasama ang taong mahal mo at magsasama habang buhay.
Halos guluhin ko ang aking buhok dahil dahil sa dami kong iniisip. Sa dami ng pinapagawa sa amin sa eskwelahan ay dadagdag pa ng babaeng iyun.
Naramdaman kong bumukas ang pinto ng kwarto, kung dati ay sasalubungin ko sya ng yakap ngunit ngayon ay nagdadalawang isip na ako.
Mahirap pala magmahal. Just like Ary said
"a happy ending relationship is not for everyone, it's only for people who love each other" sa lalim ng tingin nya sa akin habang sinasabi yan ay alam kong may laman ay pinaghuhugatan sya.Katulad ng sabi nya, I love him. I'm inlove with Zaitan. Did he love me? Ayaw nya ako maging anak, hindi kaya nagbago na ang isip nya dahil nais ni Hailey na pakasalan sya?
I don't want to be thier daughter!
Wala sa sarili kong nahampas ang table sa sala kong saan nagawa ako ng presentation para sa aming anatomy project.
Napatingin ako kay Zaitan, seryoso syang nakatingin sa akin at tila sinusuri ang nangyayari sa akin.
Napayuko naman ako sa hiya, sigurado ako na galit sya sa pagiingay ko. Hindi na din kase kami nakakapagusap ng madami dahil sa tuwing makikita nyang nandito sa mansyon si Hailey ay bigla nawawala sya sa sarili at nagiibang tao.
" Did i do something, Moby?" natauhan ako sa pagiisip ng marinig ko ang boses. Nasa harapan ko na pala sya ngunit hindi ko sya napansin.
Hindi ko maangat ang muka ko dahil sa hiya, baka makita nya ang salubong kong kilay dahil sa pinaghalong inis at hiya.
" w-wala naman" sabi ko at pinagpatuloy ang paggawa ng presentation sa laptop.
Hirap na hirap akong ilagay ang isang parts ng tao sa isang box sa document ng umupo sya sa tabi ko inakbayan ako, nagulat ako ng hawakan nya ang kamay ko na nakapatong sa controller ng laptop.
He arranged the organs in files quickly, he did all that effortlessly but I had been struggling for a while.
" Done, Moby. Now that you're done, talk to me" saad nya at hinarap ang muka ko sa kaniya.
" Do you have a problem with me? Lately you haven't been paying much attention to me and everytime time we catch up with Hailey at the mansion, you will leave me alone" masuyo nyang sabi at dahan-dahang linapit ang muka nya sa leeg ko. Ramdam na ramdam ko ang hininga nya mula sa leeg ko habang sinisinghot ang leeg ko na minsan ay dinadampian nya ng mumunting halik.
" Answer, Moby." tila galit at mariing sabi nya, i don't want to disobey him.
" Nalulugi na ba ang kompanya mo dahil pinagaaral mo ko?" mahinang tanong ko na ikinataas ng ulo nya at tinanggal sa leeg ko.
" What kind of question is that, Moby? Do you really not know me to say such things?" tanong nya na ikinataka ko, ano ba ang ibig nyang sabihin.
" Search my name." seryosong sabi nya at pinindot ang Google mula sa laptop ko.
Wala ako sa sariling ginawa ang sinabi nya. I search his name and many article was showing. He click the article then i start to read it carefully.
" Zaitan Gabriel Vermilion is a filipino/spanish business man. Thirty years old, he and his company are famous. One of the most famous companies is the Grand Vermilion Estate that the rich people are conspiring to become a collaboration. Not only handsome and elegant but also smart but people wonder why he is still single at the age of thirty."
" Grand Vermilion Estate?" tanong ko
Wala pa akong naririnig na ganun sa buong buhay ko. May ganun pa lang kompanya at sya ang mayari non. Ngunit kong mayaman sya bakit sabi ni Hailey ay kailangan nyang pakasalan sya upang lumago ang kompanya nya?
" Yes, Moby. Grand Vermilion Estate that's one of my company" he proudly said to me while saying it with a smile on his cheek. He feel proud of himself.
Kahit halatang napipilitan lang akong alam ko ang sikat nyang kompanya ay ngumiti na lamang ako upang hindi nya malaman na hindi ko alam.
" You didn't know aren't you?" he said
Napakagat labi lang ako bilang sagot. Paano ko malalaman sa edad kong ito wala akong masyadong alam sa labas. Isa akong babaeng nakakulong sa lugar na iyon dahil walang gustong umampon sa akin.
" Z-Zaitan pasensya na. H-Hindi ko alam kase alam ang mga sikat na kompanya, walang telebisyon o cellphone sa amponan kay--- hindi na nya ako pinatapos magsalita ng sakopin ng labi nya ang labi ko.
Marahan ko syang tinulak ng pumasok sa isip ko si Hailey.
" Kung mayaman ka na, bakit magpapakasal ka pa? G-Gusto mo ba sya?" wala sa sarili kong sabi habang hindi inaalis sa ang tingin ko sa mga mata nya.
Hindi sya makasagot at nanatiling nakatingin sa akin. Pumunta ang tingin ko sa kamay nya na pinatong sa ulo ko upang haplosin ang buhok ko.
" Anong gusto mong gawin ko, Moby? Bumalik lang ang dating naglalambing sa akin"
Wala akong ibang nasa isip kong hindi paalisin at wag papasukin sa mansyon ang babaeng yun ngunit hindi ko kayang sabihin. Ayaw kong maging iba ang tingin nya sa akin, gusto kong manatiling mabait at sumusunod sa kaniya.
" I already banned Hailey on this mansion. Walang makakapasok dito kundi ikaw at ako lang bukod sa mga kasambahay mula ngayon"
Umangat ang tingin ko sa kaniya na parang nawala ang lahat ng problema na daladala ko nitong nakaraang araw dahil sa sinabi nya.
Wala ako sa sariling umupo paharap sa kaniya na ikinagulat nya ngunit sandali lamang iyon at hinawakan ang bewang ko.
Nakangiti akong humarap sa kaniya at walang sabi syang hinalikan. Ilang araw na din simula noong naghalikan kami ngunit mas masarap ngayon. Mas init, mas sabik at mas matamis katulaad dati.
Unti-unting ginalaw ko ang dila ko mula sa labi nya na kagaya ng ginagawa nya sa akin noon. Pinaikot ko ang dila ko sa labi nya at marahan itong sinipsip dahilan upang hawakan ni Zaitan ang ulo ko at idiin ang halik na ginagawa ko.
Habol hininga kaming dalawa ng matapos kong tanggalin ang labi ko mula sa labi nya. Naramdaman ko naman ang pagkalalaki nya na tumutusok sa mismong pagkababae ko na ikinapula ko.
" Can i get my reward from you because she is no longer here in the mansion, please Moby?" maamo nyang sabi habang marahan nyang minamasahe ang aking dibdib.
" A-Ano naman ang gusto mo?"
" Ikaw"
" A-Anong a-ako?" kinabahan at kunwaring nanatiling matatag ng simulan nyang tanggalin ang aking suot na damit.
YOU ARE READING
SECRETLY OWNED BY MR. VERMILION
RomansZaitan Gabriel Vermilion was a busy businessman. His grandmother wanted a child from him. Wala na kase sa kalendaryo ang edad nya at sa tingin ng lola nya ay kailangan na nyang gumawa ng pamilya. He thinks that if he adopts a child and makes her a...