BUWAN na simula nong inampon ako ni Zaitan. He's seriously said that he will support my study. I'm being a good girl to him everyday, I will obey him, just like today he wants me to not to wear skirt.
" Moby this is too short. This black skirt will be fine" sabi nya habang hinuhubad ang skirt na suot ko. Wala naman akong reklamong tumingin sa kanya.
" Are you not going to question me?" he asked
Ayoko syang suwayin dahil gusto ko na lagi syang mabait sa akin, sabi ng isa sa mga kaklase ko dapat laging sinusunod ang mga taong nagbibigay suporta sayo but he's telling the truth the skirt was to short.
" Maikli naman talaga sya Zaitan" nakanguso kong sabi habang nakahawak sa braso nya.
Marami na akong nakakasalamuhang lalaki na kagaya nya ngunit wala pa akong nakikita na kaseng gwapo nya at kasing tikas.
Hindi na sya kumibo at ginulo lang ang buhok ko. Nagpaalam syang aantayin nalang ako sa baba upang ihatid kaya mabilis kong inayos ang buhok ko at kinuha ang gamit ko upang bumaba na.
" You're here, Moby. Come on, go to the car" he said
Ganito lagi ang routine namin. Titignan nya ang suot kong damit kong hindi ba ako mababastos sa suot ko at wala daw sya roon upang ipagtanggol ako. Pagkatapos ay ihahatid nya ako sa school at pagbibilinan ng kung ano ano katulad ngayon.
" What you say again if ever guy said he like you?" he said
" You don't have seven-digit salary a month!" i replied
" Hmm, What if he tell you he had a new sports car?" he asked
" The Vermilion has many collections of sport cars!" i smiled
Kinabisado ko ang lahat ng sinabi nya sa akin bago pa lang ako magsimula ng pagpasok sa school. Totoo naman kaseng madaming mga lalaki dito na hindi katulad ni Zaitan na mabait kaya pinagiingat nya ako.
" Well said. My Moby was too smart" puri nya
Bago ako bumaba sa sasakyan nya at binigyan ko muna sya ng halik sa pisngi. Lagi ko iyon ginagawa bago ako umalis upang lagi syang ganahan sa trabaho kase nong isang araw na nakaligtaan ko iyon ay hindi sya namamansin.
" Bading! Tagal mo kanina pa ako ah!" nasa hallway palang ako ay rinig ko na ang sigaw ng kaisa-isa kong kaibigan dito si Erica Tan.
She's a Filipino-Chinese citizen. Nakilala ko sya noong unang araw ng pasok ko hindi sadyang nagkabanggaan ko sya at ayun doon na nagsimula ang pagiging magkaibigan namin.
" Ano bading? Tulala ka dyan!" saad nya habang kinukulbit nya ang aking tagiliran
" Ang lakas ng boses mo, ano ba yun?" tanong ko, ngunit sya naman ang nakatulala ngayon. Sinundan ko ang tinitignan nya isang matipunong lalaki na kaseng tangkad ni Zaitan. Hindi ito nagaaral sa eskwelahan namin dahil wala syang I.d.
" Bakit mo sya tinitignan bading?" i asked
" Ang gwapo nya bading! Feeling ko bagay kami." wala sa sarili nyang sabi
Kumunot naman ako sa ibig nyang sabihin. Bagay sila? Is she referring to like or love?
Ngayon ko lang naisip na wala pala talaga ako masyado alam sa labas. Pati kung paano magkagusto ay nito ko lang nalaman." Bading! Tumingin sya sakin p*ta hawakan mo panty ko! Hawakan mo malalaglag na!" sabi nya habang seryosong nakikipagtitigan pa din sa lalaki. Paano nya nagagawang hindi putulin ang tingin sa lalaki kong malalaglag na ang panty nya?
Nakita kong umalis ang tingin ng lalaki sa kanya at tila bumalik na sya sa kaniyang sarili.
" Gusto mo ba sya? Paano ba malalaman pag gusto mo ang isang tao?" i asked
Hindi sya makapaniwalang nakatingin sa akin at umusog pa na tila madami sa aking sasabihin.
" Malalaman mo kong gusto mo sya pag nagkatitigan kayo at parang ayaw mo ng alisin ang mga mata mo sa kanya" sabi nya habang may pasenyas senyas pa
" Malalaman mo din pag malapit sya ay mabilis ang tibok ng puso mo. Yung lalaki kase kanina iba ang tumibok sa akin" she said habang parang naiihing ginalaw galaw ang kaniyang katawan.
" Ano naman ang tumibok sayo bukod sa puso?" may kuryusidad kong tanong
Lumapit sya sa akin at nilapit ang bibig sa tenga ko na tila seryoso ang kaniyang sasabihin " Ang pagkababae ko." na nagpatakip sa bibig ko.
" Tumibok sya bading at namasa ibig sabihin non mahal ko na sya. Sya ang mapapangasawa ko!" determinado nyang sabi na tila mangyayari ang kaniyang mga sinasabi na nagpatawa sa aming dalawa.
" Don't get me wrong ah virgin pa ako" she added
Birhen. Sabi sa akin ni Sister Rosa ang pagiging birhen ay importante binibigay lamang ito sa lalaking mahal mo.
" Ako din." sagot ko
Nawala ang ngiti namin ng dumilim ang harapan namin na tila parang may nakaharang dito. Sabay naming inangat ang aming tingin ngunit nagulat ako sa aming nakita.
" Miss Ames and Miss Tan ngunit tila wala sa isip nyo na andito kayo sa eskwelahan?" sabi ni Mrs. Karen habang nakapameywang. Simula na pala ng weekly flag ceremony namin, paanong hindi namin iyun napansin.
Mabilis kaming tumayo at nilagay ang kanang kamay sa dibdib.
Natapos ang ceremony pero natawa pa din kami ni Erica. Hanggang sa pumasok kami sa isa naming klase hindi pa din matinag ang aming kwentuhan ngunit nakikinig naman kami sa tuwing titingin sa amin ang guro.
" Paano ba yan bading uuna na ako ah, My big brother was short tempered man" tawa nya kaya mabilis ko na syang pinauna umuwi.
Nakangiti akong inintay si Zaitan. Araw araw nya akong sinusundo na laging nagpapaexcite sa aking umuwi na may ngiti.
" Get in Moby." sabi nya
Hindi ko napansin na nasa harap ko na pala sya at pinagbubuksan ako ng pinto ng kotse nya.
Walang sabi akong sumakay at sinarado nya ito. Patakbo syang umikot papunta sa harapan upang makita ako.
" So what's with the smile? Something happened?" he asked
Tumingin ako sa kanya at bigla mabilis na tumibok ang puso ko. We're staring each other ang mga tingin nya na nakakatunaw na parang ayaw ko ng alisin nya iyon sa akin. Sa akin lang.
" Moby?" natauhan ako sa bigla nyang pagtapik sa hita ko.
Napatingin ako ng pinatong nya ang kanyang kamay sa hita ko. Ngayon nya lang ito ginawa ngunit masarap sya sa pakiramdam.
" Marami kase kaming pinagusapan kalokohan ni Erica kaya hanggang ngayon naiisip ko pa din" sagot ko na nagpaangat ng kilay nya.
" Who's Erica?" tanong nya na nagpataas din sa kilay ko. Is she interested with Erica? No. He must be curious.
" She's my friend. Nakita nya kase yung crush nya sabi nya baka daw malaglag yung panty nya pinapahawak pa sakin" sagot ko habang tumatawa pa din
Nanatili syang nakatingin sa akin. Tumingin ako sa daan baka mabangga kami sa ginagawa nya ngunit naka pula pala ang traffic lights.
" Bakit?" tanong ko dahil hindi nya inaalis ang tingin nya sa akin pati na din ang kamay nya sa hita ko.
" Do you have also a crush?" he said while staring at me seriously
" Wala. Wala pang nagpapatibok ng pagkababa-- puso ko" napakagat ako sa labi sa muntik ko ng sabihin. Hahampasin ko talaga si Erica ang dami nyang tinuturo saking kalokohan.
" That's good." then he start the engine of his car.
YOU ARE READING
SECRETLY OWNED BY MR. VERMILION
RomanceZaitan Gabriel Vermilion was a busy businessman. His grandmother wanted a child from him. Wala na kase sa kalendaryo ang edad nya at sa tingin ng lola nya ay kailangan na nyang gumawa ng pamilya. He thinks that if he adopts a child and makes her a...