NASA Manila na kami ngunit hindi pa din kami bumabalik sa mansyon. Umuwi kami sa condo ni Zaitan dito ulit sa Tagaytay. Iniwan na kami ng mga kaibigan nya pagkahatid sa amin.
Hiyang hiya nga akong nagpaalam kay Hacob dahil sa nangyari kanina. Ngiting ngiti naman si Zaitan kaya marahan ko syang hinampas ngunit yinakap lang ako bilang sagot
Araw ng pasok ko ngayon sa eskwelahan kaya nagmamadali na akong magayos. Akmang lalabas na ako ng makita ko si Zaitan habang abalang nakikipagusap sa kaniyang telepono.
" What do you mean Vile Lucretius? Hahayaan ko syang makasama ang impostor na yun? Paano kapag may nangyari sa kaniya!?" pakausap nito, napatingin naman ito sa akin at agad na binaba ang tawag upang lumapit sa akin.
" Papasok na ako Zaitan" mahina kong sabi habang hinahalikan nya ang aking leeg.
" Someone will watch over you. Your bodyguards. Don't worry you will not see them hm" masuyo nyang sabi at marahang dinampian ng halik ang aking mga labi.
" B-Bakit kailangan ng bodyguards?"
" For your safety" sagot nya.
Hindi na ako nagtanong kong bakit dahil alam kong para hindi sa aking kaligtasan. Sigurado ako na nagaalala sya dahil sa nangyari sa Isla.
Ano na kaya ang nangyari kay Hailey? Hindi ko sinasadya ang ginawa ko sa kaniya ngunit ayaw ko naman syang mamatay.
" Let's go? Hatid na kita" sabay kuha ng bag ko sa aking kamay. Sinukbit nya ito sa kaniyang balikat na nagpangiti sa akin.
Sobrang cute nya.
Ilang minuto ang byahe papunta sa aking eskwelahan. Agad na hininto nya ang sasakyan at hinalikan ako sa labi katulad ng dati nyang ginagawa kada ihahatid ako.
" I will fetch you later." tumango na lamang ako. Hinanap ko pa ang muka nila Erica hanggang makita ko silang kumakaway.
Lumapit ako sa kanila at tumabi. Wala pa ding pinagbago si Ary madilim at cold pa din ang aura nito. Si Akiu naman ay kalmadong naglalaro sa kaniyang cellphone habang si Mayumi at Erica naman ay nagaasaran.
Napabuntong hininga naman ako. Masaya ang naging bakasyon nila ngunit ako ay unting saya at bangungut na ang iba.
" What's wrong Moby?" walang emosyong tanong ni Ary habang nililipat nya ang pahina ng librong binabasa nya.
" N-Nasaan pala si Shakira?" tanong ko
Hindi ko kase sya makita dito. Dati naman ay lagi syang nakabuntot sa amin at tila gustong gusto nyang natutulog sa tabi namin ngunit ngayon ay wala sya.
" Idk." tanging sagot ni Akiu.
" Noong nakaraang araw lang tinawagan nya ako na may lakad daw tayo e kaso hindi ako nakasama non" dagdag ko pa
" May lakad? Wala naman syang sinabi sa amin" sagot ni Mayumi
" Ha? Sabi pa nga nya kasama daw si Erica at Ary. Natuloy ba kayo?" nagtatakang tanong sa kanilang dalawa ngunit kahit sila ay nagtataka ding tumingin sa akin.
" Ay naku bading! Baka doppelganger nya yun! Omg!" gulat na gulat na sabi ni Erica. Napailing naman si Ary at Akiu sa kaniyang ginawa.
" Here." kunot noo ko namang tinignan si Ary ng iabot nya sa akin ang maliit na envelope.
" Basahin mo pag nakauwi kana" huling banggit nya at sabay sabay na kaming pumasok sa kaniya-kaniya naming room.
Maagang natapos ang klase ko kung kaya't tinawagan ko na si Zaitan upang sunduin ako. May kinukuha ako sa aking bag ng makita ko ang envelope na binigay sa akin ni Ary.
Naisipin ko itong buksan. Nagulat ako ng makita ko ang muka no Shakira at ang mga impormasyom tungkol sa kaniya pati na din ang mga lugar na pinupuntahan nya ay andito sa envelope. Nakita ko ang maliit na papel na nakaipit dito.
This is information will help you d*mn good , my little sister moby ( by heart silly)
- Ary S.
Isa isa kong tinignan ang lahat ng impormasyon na binigay nya sa akin. Napasinghap naman ako ng makita ko ang larawan na nagngangalang Zhaikira Cohen at kamukang kamuka ito ni Shakira.
Nagulat naman ako ng marinig ko ang busina ng isang sasakyan. Nakita kong nakasimangot si Zaitan na nagiintay sa kotse na ikinangiti ko. Tinago ko ang lahat ng impormasyong binigay sa akin ni Ary yt binalik ito sa bag.
" Sa gandang lalaki ko hindi mo man lang ako napansin, Fragolina?" nakasimangot na tanong nya habang pinagbubuksan ako ng pintoan ng kotse.
Hindi ko naman sya sinagot at hinampas lamang ang kaniyang braso. Ilang minuto lang ang byahe at nakauwi na kami sa condo.
Nakaupo ako sa lapag dahil tinitignan ko ang mga presentation ko na ipapasa kinabukasan at kinuha ang gamit sa bag ko. Nakita kp namang muli ang envelope na binigay sakin ni Ary. Binuksan ko itong muli at tinignan ko ang lahat ng larawan na narito.
Nagulat naman ako ng makita ko si Zaitan na nakahiga sa aking mga hita. Nakadukdok ito sa aking tiyan kong kaya't hinayaan ko na lamang ito.
" Ohm!" daing ko ng pumasok si Zaitan sa aking suot na damit at sinubo ang aking dibdib na walang suot na bra.
Akmang sasabihan ko na ito ng makita ko ang isang litrato kung saan magkasamang kumakain sila Hailey at Shakira sa isang restaurant. Mabilis ko itong kinuha at tinignang mabuti.
" Hailey and Shakira are friends?" mahina kong bulong at napatigil naman sa pagsipsip ng ut*ng ko si Zaitan. Mabilis syang lumabas sa aking shirt at tinignan ang hawak kong litrato.
" Saan galing yan?" seryosong sabi ni Zaitan at kinuha ang larawan mula sa aking kamay.
" Binigay sakin to ni Ary, sabi nya makakatulong daw sakin yan kaso di ko naman alam kong paano" pag kibit balikat ko sabi at yinakap nalang si Zaitan.
" Ary? Your friend? Babae?" sunod-sunod nyang tanong na ikinatango ko.
ZAITAN was calling Vile for updates. Sigurado ako na hindi basta basta ang kaibigan iyon ni Moby. Lahat ng impormasyong binigay ng kaibigan ni Moby ay wala ka ng hihingiin pa. Mas magaling pa ata ito kay Vile.
" What did you send? Information about Zhaikira Cohen? Pinapamuka mo ba sa akin na hindi ako magaling magimbestiga dahil nakuha mo agad ang impormasyon na yan?" naiinis na tanong ni Vile.
Vile is a pride man. Hindi sya papayag na nalalampasan sya pagdating sa pagiimbestiga kaya nga tinagurian syang living Shinichi Kudo noong nagtapos sya sa isang sikat na police academy.
" No. Binigay lang kay Moby ang impormasyon na yan ng kaibigan nya. Sigurado ako na may katapat kana Vile" natatawang sabi ko habang inaasar sya.
" She or he?" malamig ba himig nito.
" She" sagot nya at narinig ko naman ang sunod sunod na mura nito mula sa kabilang linya.
My poor friend was lost his ego.
" Ano ng plano mo? Zhaikira and Hailey was connected. They're closed friends." naging seryoso ang mga boses nito na nagpaseryoso na din sa akin.
" Delikado si Moby sa eskwelahan dahil nakakasama nya ang babaeng yan. She will be homeschooling starting tomorrow. Hindi sya pwedeng mapahamak, tataposin ko ang tang*nang problema ko kay Hailey. Binigay ko na nga ang kompanya ko sa kaniya kahit ayaw para lang tumahimik na sya pero talagang ginugulo pa din nya ako. She even sending me a f*ckong death threat!" madiing sabi ko at napatingin sa kwarto kong lalabas ba si Moby.
" Hindi makakapagaral yan sa condo nyo sigurado ako na mamanyakin mo lang yan dyan!" natatawang sabi nito.
" Shut up!" sabay patay ko sa tawag.
YOU ARE READING
SECRETLY OWNED BY MR. VERMILION
RomanceZaitan Gabriel Vermilion was a busy businessman. His grandmother wanted a child from him. Wala na kase sa kalendaryo ang edad nya at sa tingin ng lola nya ay kailangan na nyang gumawa ng pamilya. He thinks that if he adopts a child and makes her a...