Kinabukasan, nang magising si Iris o si Olivia, umaasa siyang panaginip lamang ang lahat at nasa kanyang maliit na apartment siya. Sa kanyang pagkadismaya, naroon pa rin siya sa mundo na kanyang nilikha.Bagaman hindi gaanong maganda ang pakiramdam ni Olivia, kinailangan niyang tanggapin ito at subukan na harapin ang mundo na ito. Baka pagkatapos matapos ang kwento, magkaroon siya ng pagkakataon na bumalik sa kanyang sariling mundo. Sa mas malalim na pag-iisip, kahit na hindi siya gagawa ng masama bilang isang kontrabida, gagawin ito ng ibang babae sa bida dahil sikat ang prinsipe sa mga babae.
"Marahil ay maaari kong iwasan ang bida at maghintay hanggang matapos ang kwento at sila ay magkatuluyan."
Lumingon siya kay Lucas at nagtanong sa kanya, "Anong araw na ngayon?"
Propesyonal na sumagot si Lucas sa kanyang tanong, "Ito ay ika-15 ng Enero, miss."
"Taon?"
"1XX9, Miss."
"Kaya, isang taon bago ang pagdating ng edad."
Sa setting ng mundo na ito, sa edad na ikalabing-anim ay ang pagdating ng edad na nangangahulugang isang taon na lamang bago magsimula ang kwento. Nararamdaman ni Olivia ang kaba sa kanyang tiyan, iniisip kung paano niya mapapanood ang pagmamahalan na kanyang nilikha. Nararamdaman niya ang pag-angat ng gilid ng kanyang mga labi ngunit agad niyang pinigilan ito, naaalala na naroon si Lucas.
Kahit na masaya siya, alam niya kung ano ang mangyayari sa kontrabida na siya ngayon. Sa loob ng isang taon pagkatapos maging labing-anim, siya ay papatayin. Upang hindi mangyari ito, hindi niya kailangang baguhin ang plot, sa halip kailangan niyang baguhin ang kanyang sarili at piliting mapigilan si Lucas na patayin siya. Sa isip ni Olivia, agad niyang pinagana ang kanyang sarili bago lumingon kay Lucas.
"Lucas."
"oo, miss?"
"Kumain ka na ba?"
Si Lucas ay nakatitig sa kanya, nalilito sa kakaibang pag-uugali ni Olivia. May ngiti si Olivia sa kanyang mukha habang may pasensiyang naghihintay sa kanyang sagot. Matapos ang mahabang tigil, sa wakas ay sumagot si Lucas.
"oo miss, ako ay gumigising nang maaga kaya kumakain na ako ng agahan bago pumunta dito sa inyong kuwarto."
"ah, mabuti naman..." bulong niya sa kanyang sarili, nagtataka kung ano pa ang pwede niyang sabihin ngunit naunahan siya ni Lucas.
"bakit bigla ka lang nagtatanong milady?"
"naisip ko lang kasi kung hindi ka pa kumain, itatanong ko kung gusto mong kumain kasama ako.."
Nalito si Lucas sa kanyang sagot, higit pa sa dati. Kinagat ni Olivia ang kanyang daliri bago magsalita muli.
"...ahm..lumabas kaya tayo, okay?"
Nang marinig ang kanyang suhestiyon, bumalik ang atensyon ni Lucas at pumayag bago siya yumukod, "Aayusin ko ang kalesa para sa inyo."
Agad na umiling si Olivia, "Hindi! A-ang ibig Kong sabihin sa hardin tayo, oo sa hardin!"
Nagblink si Lucas sa kanya bago pumayag, "oh, naiintindihan ko, paumanhin sa aking pagkakamali."
Sa kanyang utak, sinabi niya, 'Gusto ko na talagang umuwi...'
Ang dalawa ay lumabas ng kanyang silid at naglakad papunta sa hardin. Hindi mapigilan ni Olivia ang paghanga sa hardin. Napakaganda nito, kulay at maliwanag ngunit hindi naglalaban, makikita niya na tunay na malasakit ang hardinero ng sambahayan na ito sa mga bulaklak.
'saludo Ako sa iyo Mr. Hardinero'
Nagsimulang maglakad siya sa paligid ng hardin, natutuwa sa lahat ng bagay. Hindi niya eksakto inilarawan kung paano tingnan ang sambahayan ni Olivia maliban sa pagsasabing maganda ito na kahit ang mga taong bumibisita ay laging nagtatangkang manatili ng mas matagal dahil sa kagandahan ng lugar na ito.
YOU ARE READING
What's Inside The Book (TWS #1)
FantasyTwo Worlds Series #1 Napunta si Iris sa sarili niyang librong na isinulat niya. Doon siya naging kontrabida ng sarili niyang libro na nakatakdang mamatay sa kamay ng sarili niyang mayordomo. Dahil hindi makatakas sa kanyang bagong buhay, tinanggap n...