Kabanata 23

150 129 4
                                    

Kabanata 23

Si Olivia ay sumang-ayon na hindi na nais pang magbalik-tanaw sa nakaraan. Sila'y nagtungo kung saan idinaos ang pista. Naririnig ni Olivia ang mga bulong na nanggagaling sa lahat ng direksyon at alam niyang patungo ito kay Caspian. Siya'y lumilingon at tinitigan siya. Hindi siya nakadamit na makakatakpan ang kanyang mga feature at kahit na subukan niyang magtago ay hindi maiiwasan.

Napansin na ng lahat sa paligid na siya ang prinsipe ng kanilang kaharian. Siya'y tanging huminga ng malalim at iniwas ang maingay na bulong at tsismis na bumabalot sa kanila.

"Pinakiusapan mo ba akong lumabas dahil sa pista na ito?" tanong niya habang naglalakad sila sa paligid ng pista.

Tumawa ng mahina si Caspian, "Masama bang nais na makapaglaan ng oras kasama ang nag iisang babaeng anak ng mga duke at ang kapatid na babae na sobrang mahal ni Warren?"

"HA.HA.HA napakatawa mo, iyong kamahalan.." pilit na ngumiti si Olivia. Sarkastikong tumawa.

"Tawagin mo na lang akong Caspian."

"Alam mo namang hindi pwede, iyong kamahalan"

“ bakit?”

“ dahil isa Kang prinsipe at Ako ay Isang anak lamang ng duke, at ayaw ko din tawagin ka sa pangalan mo.”

Nagmumukmok si Caspian, tinitigan siya ni Olivia ng malalim. Sinubukan ni Olivia na ipagwalang-bahala pero palagi siyang lumilitaw sa paningin niya, lalo pang nagmumukmok. Gusto na ni Olivia na magtago sa kanyang silid, bakit ba siya sobrang gwapo!

"..C-caspian," bulong niya.

Halos hindi marinig ngunit narinig ito ni Caspian. Ngumiti ng malawak si Caspian. Kinuha niya ang kamay ni Olivia at hinila ito patungo sa isang food stall. Sinubukan ni Olivia na ilayo ang kanyang kamay ngunit mahigpit siyang hawak nito. Siya'y huminga ng malalim at inilayo ang kanyang mata sa food stall. Nagbebenta sila ng barbecue meat skewers.

Ang masarap na amoy ay kumukupas sa kanyang ilong at nagdudulot ng laway sa kanyang bibig. Matagal na siyang hindi nakakakain nito! Tinuro niya ang isa at tinanong ang nagtitinda, "ah, magandang umaga po manong, magkano ito?"

"Limang pilak lang!" masayang sabi ng lalaki.

Ang sistema ng pera sa mundong ito ay madali. Ang 200 na pilak ay katumbas ng isang gold. Madali ang sistema dahil hindi alam ni Olivia kung paano pa isusulat ang sistema ng pera kaya ito ang pinakamadali para sa kanya.

"Bibili Po Ako ng apat popo." sabi ni Olivia, ibinigay sa kanya ang 15 pilak.

Nasa proseso na siya ng pagbabayad nang pigilan siya ni Caspian at siya ang nagbayad. Ngumiti ng malawak ang lalaki, "Salamat, iyong kamahalan! Sana'y bumalik kayo dito!"

"Ako na ang magbabayad para sa sarili ko." protesta ni Olivia, kinuha ang meat skewers mula sa nagtitinda.

"Ako ang lalaki sa relasyon na ito," mayabang na sabi ni Caspian.

Tumaas ang kilay niya, "Anong relasyon?"

Inihagis ni Caspian ang peace sign sa kanya at nagkibit balikat, "Isang napakatamis na relasyon."

"Pwede bang magbigay ka naman ng reaksyon."

Reaction? Paano siya magbibigay ng reaction kung sinusubukan niyang hindi umayaw at mamatay sa harapan niya!? Sumumpa si Olivia na hindi niya isinulat siya ng ganito.

Nilinis niya ang kanyang lalamunan, "Anuman huwag mo na akong bayaran. Kaya ko naman magbayad para sa sarili ko."

Bagaman sinabi niya iyon, tuwing gusto niyang magbayad, pinipigilan siya ni Caspian at agad na nagbabayad, hindi siya pinapayagan na magbayad para sa anumang bagay. Nanggigil si Olivia, ayaw niya kapag may nag-aattempt na magbayad para sa kanya kahit na sinabi na niyang hindi na kailangan.

What's Inside The Book (TWS #1)Where stories live. Discover now