Kabanata 33

29 20 0
                                    

Ang dula ay ipinapakita sa pinakamalaking teatro sa kabisera. Maraming karwahe ang nakapalibot sa lugar, naghihintay na payagan na makapasok sa teatro. Naisip ni Olivia na matatagalan sila dahil sa dami ng mga karwahe, ngunit sa paanuman, nakadaan sila, pinuputol ang bawat karwahe sa pila.

Hindi nagsalita si Olivia dahil alam niyang dahil ito ay isang karwahe ng hari, sila ang prayoridad. Gustung-gusto niya ang pribilehiyo na tinatamasa niya, ngunit hindi nagtagal.

"...Caspian, hindi ba tayo nagkasundo na uupo tayo sa mga upuan ng mga maharlika.."

"Ha, talaga?" sagot niya, tumitingin sa lahat ng direksyon maliban sa mga mata niya.

Sinamaan siya ng tingin ni Olivia, "Bakit tayo nakaupo sa lugar ng mga hari!?"

"Hm, hindi ko alam kung ano ang pinagsasabi mo, Olivia," bulong ni Caspian.

Magsasalita pa sana siya, ngunit mabilis na tumakbo palayo si Caspian, binabati ang ibang mga maharlika na dumating upang magbigay ng kanilang pagbati. Kinagat ni Olivia ang kanyang dila bago minasahe ang kanyang mga templo. Nais niyang hindi niya pinagkakatiwalaan ang gunggong na prinsipe.

"Senyorita, uupo na ba tayo?" malumanay na sabi ni Lucas sa kanya.

Mahina ang boses niya ngunit kakaiba ang lakas sa kanyang mga tainga. Parang nawala ang mga boses sa paligid niya, tanging ang boses ni Lucas lang ang naririnig. Sinulyapan niya si Lucas bago tumango. Narito na siya kaya't mas mabuti nang sumama na lang at mag-isip ng mga paraan para makaganti kay Caspian.

Umupo siya at agad na nakaramdam na nasa langit siya. Ang mga unan sa upuan ay parang mga ulap! Ang ganitong uri ng upuan ay para lang sa mga hari kaya't naramdaman ni Olivia na hindi patas ngunit mauunawaan. Ang mga hari ay palaging nakakakuha ng pinakamabuti at pinakamataas na kalidad sa lahat. Lumipad ang kanyang mga naiisip na paghihiganti, nais niyang pahalagahan ang masayang sandaling ito sa upuang ito na mas malambot kaysa sa anumang kama na kanyang natulugan.

Napansin ni Olivia na nakatayo pa rin si Lucas sa tabi niya, hindi umuupo kahit na nakahanda na ito para sa kanya. Dahil siya ay isang utusan, walang paraan na makakakuha siya ng upuan dito, ngunit dahil dinala siya ni Olivia, pinayagan ni Caspian.

"Lucas, hindi ka ba uupo?" tanong niya, nakaupo nang tuwid.

Nasa publiko pa rin siya kaya't dapat siyang kumilos na parang anak ng isang Duque/duke. Hindi niya dapat madungisan ang reputasyon ng kanyang pamilya.

Umiling si Lucas, "Isa lang akong simpleng utusan, hindi para sa akin ang mga bagay na ito."

Matigas ang ulo ni Olivia kaya't patuloy siyang nangulit, "Umupo ka kasama ko, pumayag na si Caspian kaya't ayos lang. At saka, hindi ka mukhang utusan. Mukha kang ganoon kaya't huwag kang masyadong mag-alala."

Bumuntong-hininga si Lucas, "Uupo lang ako kapag bumalik na ang kanyang kamahalan at nagsimula na ang dula."

Tumango si Olivia, nasiyahan na kahit papaano ay napaupo niya siya mamaya. Sinulyapan niya ang paligid mula sa tuktok ng teatro. Karamihan sa mga maharlika ay nakaupo sa ibaba habang ang mga may mas mataas na katayuan tulad ng mga hari at duke ay nakaupo sa itaas. Ang mga marquess ay maaari ring umupo, ngunit kadalasan ay mga hari at duke lang.

Nararamdaman ni Olivia ang isang masamang tingin sa kanya. Sinulyapan niya ang paligid at mula sa sulok ng kanyang mata, napansin niya si Elodie na nakatitig sa kanya. Ang kanyang mga kamay ay mahigpit na nakahawak sa kanyang abaniko na parang anumang oras ay mababasag.

Nais ni Olivia na asarin siya ng kaunti kaya't tiningnan niya ito nang diretso sa mata bago sumilay ang isang mapagmataas na ngiti sa kanyang mukha. Kumunot ang noo ni Elodie, ngunit pagkatapos ay isang maliit na ngiti ang nabuo sa kanyang mga labi, na ikinagulat ni Olivia. Bago pa mangyari ang anumang iba pa, bumalik si Caspian sa kanilang kinauupuan. Napagtanto ni Olivia na nakangiti si Elodie dahil nasa tabi niya si Caspian.

"Nakita kong nagustuhan mo ang mga upuan," tumawa si Caspian habang umuupo rin siya.

"Oo, ang mga upuan na ito ay parang mga ulap," sumandal si Olivia sa upuan.

"Pero! Huwag mong isipin na hindi ako makakaganti sa iyo dahil sa panloloko mo," dagdag niya habang tinuturo ito.

Ngumuso si Caspian at mahina siyang nagreklamo, "Akala ko nakaligtas na ako!"

Bago pa sila makapagsalita ng marami, nagdilim ang mga ilaw at tumahimik ang mga bulungan sa paligid nila. Ang malalaking kurtina ay nagsimulang gumalaw nang dahan-dahan at nagsimula na ang dula. Nalubog si Olivia dito, sa bawat eksena, maging ito man ay malungkot, masaya, maganda, siya ay may reaksyon.

Ang dula ay isang karaniwang romansa na may masayang wakas. Tungkol ito sa isang magkasintahan na karaniwang tao kung saan ang lalaki ay lumabas na anak ng isang maharlika. Dahil dito, kailangan niyang iwan ang kanyang kasintahan ngunit nangako sa kanya na babalik siya at pakakasalan siya. Tiniyak ng kanyang kasintahan ang kanyang pangako sa kanyang puso at hindi na nagmahal ng ibang lalaki, naghihintay na bumalik sa kanya ang kanyang kasintahan.

Pareho silang nagkaroon ng mga pagsubok at paghihirap, lumaban para sa kanilang pag-ibig at sa wakas ay nagawang bumalik sa isa't isa at magpakasal. Ito ay matamis ngunit bibigyan ito ni Olivia ng 10 out of  10. Gayunpaman, hindi niya napansin na may nakatitig sa kanya sa buong panonood niya ng dula.

"Ang ganda ng dula!" nagningning Ang mga mata ni Olivia habang pumalakpak para sa mga aktor na yumuyuko.

"Hm, oo nga, hindi ko iisipin na panoorin ito ulit," nakisali si Caspian, tumango nang may kasiyahan.

"Kumusta naman ikaw, Lucas? Nagustuhan mo ba?" tanong niya, iniharap ang kanyang atensyon sa kanyang utusan.

Ngumiti si Lucas at tumango, "Nakakainteres."

"Tama!"

"Ang mga reaksyon mo."

"Pasensya na? Ano ang sinabi mo?" hindi narinig ni Olivia ang sinabi nito, medyo maingay na ang lugar ngayon dahil tapos na ang dula.

Umiling si Lucas, "Wala, senyorita, dapat na tayong umalis."

Sasang-ayon na sana siya nang biglang namatay ang lahat ng ilaw. Nagkagulo ang lahat, hindi alam kung ano ang nangyayari. Narinig ni Olivia ang mga gwardiya na nagsisikap na pakalmahin ang lahat at pumunta si Caspian upang tingnan kung ano ang nangyari sa biglaang pagsiklab.

"Senyorita, mangyaring manatili kang malapit sa akin," narinig niyang sinabi ni Lucas malapit sa kanya.

Sinusubukan ni Olivia na masanay sa dilim. Nakikita niya ang mga pigura na nagmamadaling gumalaw. Ang mga pinto para lumabas sa teatro ay nakasarado nang mahigpit na nangangahulugang walang sinuman ang makapasok o makalabas. Sinubukan niyang manatiling kalmado habang patuloy niyang sinusuri ang kanyang paligid.

"Lu-" natakpan ang kanyang bibig ng isang tela na nagpapahirap sa kanya na magsalita.

Patuloy na nagpupumiglas si Olivia, sinusubukang tanggalin ang tela sa kanyang bibig ngunit ang kanyang mga galaw ay naging mabagal at ang kanyang mga talukap ng mata ay unti-unting sumasara. Sinubukan niyang abutin kung nasaan si Lucas ngunit wala siyang naramdaman kundi hangin. Habang unti-unting nawalan ng malay, nalaman niyang huli na pala na nakalanghap siya ng pangpatulog sa kanyang sistema.

Tala ng May Akda :

Sino kaya ang kumuha kay Olivia? Comment your thoughts, question & etc on the comment section below^^

What's Inside The Book (TWS #1)Where stories live. Discover now