Kabanata 64

6 1 0
                                    

Napahinto si Caspian, "Si Lucas? ang iyong mayordomo?"

Tumango si Olivia, "Tama. Si Lucas ang nag-iisang tagapagmana ng Moonvelt. Ang tanging naiwan sa kanya mula sa kanyang pamilya ay ang bulsa relo na ipinamana sa kanila ng maraming henerasyon."

Hum hum si Caspian bilang tugon. "Kaya napunta ka rito para hingin ang pahintulot ng aking ama?"

Tumango ulit si Olivia, masaya dahil mabilis na naunawaan ni Caspian ang kanyang nais. Narinig niya ang pagtawa ni Caspian habang inilagay niya ang isang binti sa ibabaw ng isa.

"Gusto kong tulungan ka, mahal kong kaibigan, ngunit," kinalabit niya ang kanyang daliri sa mesa bago ipinagpatuloy ang kanyang pangungusap, "Ang iyong pinakamamahal na mayordomo ay nakipagkasundo sa akin ilang panahon na ang nakalipas."

Hinarap niya ang kanyang ulo sa gilid, "....? Ano ang kinalaman niyan dito? At anong kasunduan ang ginawa ninyong dalawa?"

Kasunduan? Ito ang unang pagkakataon na narinig niya ito at hindi man lang nagmumula sa mismong tao.

Umiling si Caspian at ngumiti sa kanya ng paumanhin, "Lihim iyon na hindi ko pinapayagang sabihin. Nais niya iyon. At may kinalaman ito sa bagay na ginagawa mo ngayon."

"Natatakot akong hindi ko maintindihan ang iyong ibig sabihin."

"Ang ibig kong sabihin ay hindi kita matutulungan na tulungan siyang maging isang baron."

"At bakit naman?"

"Hindi ko masasabi sa iyo ang dahilan." Umiling si Caspian, ang kanyang mga labi ay mahigpit na nakasara.

Tinignan siya ng masama ni Olivia, ano ba ang napakalihim sa kasunduan na ito na hindi niya man lang malaman? Kung hindi niya ito makuha kay Caspian, tiyak na hindi rin sasabihin sa kanya ni Lucas. Huminga siya ng malalim, pinapakalma ang sarili.

"Talaga bang hindi mo ako tutulungan sa bagay na ito?" malungkot niyang tanong.

Tumango si Caspian, "Pasensya na, talagang gusto kong tulungan ka, ngunit hindi ko talaga magawa at sa tingin ko mas mabuti kung hindi mo na ituloy ang bagay na ito."

Napabuntong-hininga si Olivia. Ayaw niyang sumuko sa bagay na ito, ngunit kung sinabi ni Caspian, nangangahulugan ito na hindi talaga ito sulit.

"...Gusto ko lang siyang tulungan." bulong niya sa kanyang sarili, ngunit sapat na ang lakas ng kanyang boses para marinig ni Caspian.

"Bakit?" tanong niya, ngunit hindi nakasagot si Olivia.
Ano ang sasabihin niya?

"Ah, dahil hindi ako talaga galing sa mundong ito at baka bumalik ako sa aking mundo kaya gusto kong tulungan siyang makuha ang lahat ng para sa kanya bago ako umalis." Oo, tiyak na hindi iyon ang tamang sagot.

Napansin ni Caspian ang kanyang dilemma at ngumiti, "Ayos lang kung hindi mo sasabihin sa akin, ngunit sana balang araw ay maibahagi mo sa akin. Ikaw ang aking mahalagang kaibigan."

Hindi mapigilan ni Olivia na ngumiti nang marinig niyang tinawag siyang mahalagang kaibigan. Si Caspian din ang kanyang mahalagang kaibigan sa mundong ito. Pagkatapos nilang mag-usap ng kaunti, nagpaalam siya at bumalik sa kanilang mansyon.

Wala siyang ibang magagawa kundi ipagpaliban muna ang kanyang plano na gawing isang marangal si Lucas. Mag-iisip siya ng ibang paraan mamaya.

Ilang araw pagkatapos, umiinom ng tsaa si Olivia at kumakain ng mga matatamis sa hardin. Kasama niya si Lucas, ngunit wala silang masyadong napag-uusapan sa sandaling iyon.

"Gusto mo ba ng dagdag?" tanong ni Lucas, hawak ang teapot. Tumango si Olivia at itinaas ang kanyang tasa para sa kanya nang marinig niya ang malalakas na boses na papalapit sa kanila.

Tinaasan niya ng kilay, nagtataka kung sino ang magiging maingay sa kanilang mansyon sa hapon. Nakuha niya ang sagot nang mapansin niya ang isang pigura na papalapit sa kanya na may galit na tingin.

Si Elodie ay malakas na pinalo ang kanyang mga kamay sa mesa, hindi nakalimutan na tignan din siya ng masama. Wala namang sinabi si Olivia kundi tumitig habang sumimsim ulit ng kanyang tsaa.

"Olivia, paano mo nagawang tanggihan ang aking imbitasyon!?" sigaw niya, hindi nag-aalala sa kanyang imahe sa sandaling iyon.

Nagkibit-balikat si Olivia ng walang pakialam, "May karapatan naman ang isang tao na tanggapin o tanggihan ang isang bagay paminsan-minsan, hindi ba?"

Hindi kailanman maglakas-loob si Olivia na tanggihan ang imbitasyon mula sa isang taong mas mataas sa kanya, ngunit dahil galing lang ito kay Elodie, hindi siya natatakot na tanggihan ito. Siya lang ang (bukod kay Lucas) ang nakakaalam ng lihim ni Elodie.

Nakita niya ang mga ugat na gusto nang sumabog sa leeg ni Elodie. Ibinaba niya ang kanyang tasa at sinenyasan si Elodie na umupo.

"Dahil narito ka na, bakit hindi ka umupo at uminom ng tsaa? Sigurado akong sasabog na ang mga ugat na iyon kung hindi ka magpapahinga." sabi niya sa pinakamagalang na tono na kaya niyang magawa, ngunit siyempre may halong sarkastiko.

Kinagat ni Elodie ang kanyang mga ngipin bago sa wakas umupo. Sinulyapan ni Olivia si Lucas at sa isang tango, naglagay siya ng isa pang tsaa sa harap ni Elodie at nagsalin ng tsaa dito.

Walang ibang sinabi, kumagat si Olivia sa isang hiwa ng pandecrema. Walang nagsalita ng matagal na panahon. Si Olivia ay abala sa pag-enjoy sa kanyang mapayapa na oras at cake habang naghihintay si Lucas na tulungan siya.

Hindi na kaya ni Elodie ang katahimikan dahil masyadong kakaiba ito para sa kanya. "Bakit mo tinanggihan ang aking imbitasyon?" tanong niya ulit.

Sinulyapan siya ni Olivia bago ibinaba ang kanyang kutsilyo para sa pandecrema. "Nag-iingat lang ako dahil binalaan mo ako na hindi ka magpapakita ng awa."

"Ikaw.."

"Hindi ba sinabi na ni binibining Elodie na hindi na niya gagawin muli ito?" tanong ni Olivia, sinulyapan siya.

Pinisil ni Elodie ang kanyang mga labi sa isang manipis na linya bago tumitig sa kanyang tasa. Pinigilan ni Olivia ang pagtawa. Nakakatuwa siyang asarin siya, ngunit kung gagawin niya iyon, baka mabuhusan siya ng tsaa ulit.

Umihip siya ng hangin bago nagsalita ulit, "Dahil narito na si binibining Elodie, bakit hindi mo sabihin ang dahilan ng biglaang imbitasyon?"

Si Elodie, na sa wakas ay tumigil sa paninitig sa kanyang tsaa, ay kinuha ito at uminom ng isang lagok bago nagsalita sa hindi masayang tono,

"...Gusto kong...makipag-usap sa iyo tungkol sa...isang bagay..." nauutal niyang sinabi na may galit na nakasulat sa kanyang mukha.

Tinaasan siya ng kilay ni Olivia bago tumango, "Ano ba iyon? Ano ang gusto mong pag-usapan?"

Huminga ng malalim si Elodie at nagsalita sa pamamagitan ng kanyang mga ngipin, "Gusto mo bang...makipag-ayos?"

What's Inside The Book (TWS #1)Where stories live. Discover now