Ang mga kasambahay ay binihisan ulit si Elenor para sa araw na kanyang pinangangambahan. Bagaman gusto niyang makita ang mga mukha ng kanyang mga karakter sa abot ng kanyang makakaya, mas mahalaga sa kanya ang lumalaking pag-aalala sa plot na kanyang isinulat para sa aklat na ito. Bagaman sinabi ni Lucas na magpakalma, alam niya na hindi talaga siya naniniwala sa kung ano ang sinabi niya ngunit siya ay napipilitang tanggapin ito. Dahil bukod sa kanya, siya ang nakakaalam ng kanyang kasaysayan.
"Ang kanyang kamahalan ay nasa silid ng paghihintay, senyorita." sabi ni Lucas nang matapos ang mga kasambahay sa lahat.
Kumuha ng malalim na hininga si Olivia at tumango, "Okay kaya mo ito!" Bulong niyang sa kanyang sarili.
Narinig niya ang isang mahina na 'haha' at alam niyang galing ito kay Lucas. Tinignan ni Olivia ng masamang tingin si Lucas bago niya harapin ang pinto at buksan ito. Nakaupo sa sofa si Caspian na may pasensiyang naghihintay para sa kanya.
"Magandang hapon, inyong kamahalan, lubos akong nagpapasalamat sa iyo sa pagdating dito kahit hindi mo kailangang gawin iyon," magalang na pahayag niya na may paggalang.
"Maari mo ng itaas ang iyong ulo. Humihingi ako ng paumanhin sa pagdating dito sa gayong maikling abiso," sabi niya, tumatayo at lumalakad patungo sa kanya.
'Ano ang kanyang sinusubukan gawin?'
Naramdaman niya ang mga daliri na dumudungaw sa kanyang buhok. Tumingin si Olivia kay Caspian. Ngumiti siya sa kanya bago siya umatras ng isang hakbang.
"Mukhang malapit nang mahulog ang iyong clip sa buhok mo."
Subconsciously hinawakan niya ang kanyang hair clip, "Ah..ganun ba, salamat..."
Ngumiti si Caspian bago niya itinuro ang mga sofa sa silid ng paghihintay. "Tayo ay umupo?"
"Oh, oo nga. Lucas, maari mo bang ihanda ang ilang pampalamig at meryenda para sa kanyang kamahalan."
“masusunod, Senyorita."
Tulad ng karaniwan, si Lucas ay nasa kanyang pagiging mayordomo ulit, Naglagay siya ng tsaa at nag-ayos ng iba't ibang meryenda sa harap nila bago tumayo sa tabi niya.
'Ang propesyonal ng lalaking to.'
Napansin ni Olivia ang tingin ni Lucas sa kanya. Nagpadala siya ng ngiti bago siya magsalita, "Inyong kamahalan, nais kong malaman kung bakit bigla kang naisipang pumunta rito."
Inilagay niya ang kanyang hintuturo sa kanyang mga labi parang iniisip bago bumaling muli sa kanya. Kasama ng isang nakakagigil na ngiti ay sumagot siya, "Dahil gusto ko lang makipag-usap sa iyo."
Halos madulas na nawala ang kanyang pekeng ngiti nang marinig niya ang kanyang sagot. "...Paumanhin? Seryoso ka ba?"
Tumango si Caspian, nagtatagilid ang kanyang mga binti bago umakbay sa kanyang siko. "Oo. Matapos ang lahat, hindi ba't hindi na pumunta si binibining Olivia sa palasyo sa loob ng ilang araw?"
Nag-imbak siya ng tsaa, hindi man lang tumitingin sa kanyang mga mata. "Oo, tama ka.."
"Pwede bang itanong kung bakit?"
Nagdududa si Olivia sa kanyang isipan kung ano ang kanyang layunin. Karaniwan ay iniwasan niya si Olivia kaya bakit siya ganito? Dahil ba naging si Olivia siya?
'Ah. Marahil ay binabago ko ang plot ng kaunti dahil sa aking pag-iral. Hindi maganda iyon, anong mangyayari sa aking Babaeng bida at lalaking bida? Si Lucas din?'
"Liv?..... binibining Olivia?"
Bigla siyang nagising sa kanyang mga pag-iisip nang marinig niya si Caspian na tumatawag sa kanyang pangalan ng ilang beses. Medyo kinukurot din siya ni Lucas nang hindi nakikita ni Caspian. Mariing niyang nilinis ang kanyang lalamunan,
YOU ARE READING
What's Inside The Book (TWS #1)
FantasyTwo Worlds Series #1 Napunta si Iris sa sarili niyang librong na isinulat niya. Doon siya naging kontrabida ng sarili niyang libro na nakatakdang mamatay sa kamay ng sarili niyang mayordomo. Dahil hindi makatakas sa kanyang bagong buhay, tinanggap n...