Kabanata 51

29 13 0
                                    

"Binibining Olivia." Malamig ang boses ni Caspian nang tawagin niya ito.

Hindi namamalayan, bahagyang napapitlag si Olivia. Sanay na siya na hindi siya tinatawag ni Caspian na "binibini" pero ngayon na ginamit niya ito, parang hindi bagay.

Ayaw niyang magmukhang mahina sa harap ng napakaraming nakatingin kaya mas lalo niyang itinuwid ang kanyang likod at tiningnan siya nang diretso sa mata.

"Kamahalan." Matapang at malakas ang kanyang boses pero hindi ito sumasalamin sa tunay niyang nararamdaman.

Natatakot at nag-aalala. Hindi siya sapat na malakas para protektahan ang sarili.

Hindi siya sapat na malakas para kumilos tulad ng mga Makapangyarihang babaeng karakter sa mga nobela.

Isa lang siyang tao na nagsisikap mabuhay sa bagong mundong ito kung saan pwedeng mamatay siya anumang oras.

"Totoo ba ang sinabi ni binibining Ruby?"

Hindi mapigilan ni Olivia na mairap sa tanong. Bahagyang tinapik niya ang kanyang baba, ang kanyang matalim na tingin ay napunta kay Ginang Ruby na hindi namamalayan ay nanginginig dahil dito.

Pero gagawin niya ang lahat para patunayan ang kanyang kawalang-kasalanan.

"Syempre hindi." Malakas at may kumpiyansa ang kanyang boses nang sumagot siya, ang kanyang mga mata ay hindi kailanman umalis kay Ruby habang nagsasalita siya.

Gusto niyang makita si Ruby na unti-unting gumuho at puno ng pag-aalala nang mapagtanto niya na maaaring mabigo siya.

Tiningnan siya ni Caspian ng ilang segundo bago tinapik ni Hazel ang kanyang balikat at bumulong ng isang bagay sa kanya. Sandaling sumulyap si Olivia kay Elodie na kumunot ang noo sa pakikipag-usap pero nanatili sa kanyang pwesto.

"Binibining Hazel, may gusto ka bang sabihin, tama ba?"

Tumingin si Hazel sa kanya bago kay Olivia. Matibay siyang tumango. Inayos ni Hazel ang kanyang bangs palayo sa kanyang mukha habang papalapit siya kay Olivia.

Nais ni Olivia na purihin ang kagandahan ni Hazel sa sandaling iyon pero nanatili siyang nakatayo, naghihintay na magsalita ulit si Hazel.

Huminto si Hazel sa harap niya. Itinaas niya ang kanyang kamay na nagdulot kay Olivia na hindi sinasadyang pumikit. Naramdaman ni Olivia na hinahawakan siya ng mahigpit ni Hazel sa kanyang mga kamay.

"Hindi ako itinulak ni binibining Olivia sa ilog!" sabi ni Hazel, ang kanyang boses at mga mata ay nagpapakita ng determinasyon.

Nagulat si Olivia at binuksan ang kanyang mga mata. Tinitigan niya si Hazel, pagkatapos ay ang kanyang mga kamay na hawak ni Hazel. Ano ba ang nangyayari?

Ngumiti si Hazel sa kanya bago ibinaling ang kanyang tingin kay Ruby. Nawala ang kanyang ngiti, ang kanyang mukha ay walang ekspresyon na nagdulot ng panginginig sa mga tao. Lagi siyang masaya at maasahin sa buhay kaya ang makita siyang may ganoong itsura ay bago.

"Binibining Ruby, hindi ko alam kung iniisip mo bang bobo ako para hindi malaman kung ano ang ginawa mo pero nasasaktan ako." pangungutya niya.

"Binibining Hazel-"

"Sinusubukan akong saluhin ni binibining Olivia bago ako mahulog sa lawa kahit hindi siya malapit sa akin habang ikaw ay nakatayo sa likod ko sa buong oras na ito. Madali mo sana akong natulungan pero hindi mo ginawa. Dahil itinulak mo ako." paliwanag niya.

Hindi nakasagot si Ruby. Bahagyang umatras siya bago humarap kay Elodie, nagsenyas para humingi ng tulong. Sumulyap si Elodie bago siya binale-wala.

"Binibining Ruby, tandaan mo ba ang sinabi mo kanina?" sabi ni Caspian na may malamig na tono pero may ngiti sa kanyang mukha.

What's Inside The Book (TWS #1)Where stories live. Discover now