Kabanata 44

24 18 0
                                    

Malapit nang dumating ang bagong taon at ito na ang araw ng seremonya ng pagiging ganap na tao sa ballroom ng palasyo. Ginugol ni Olivia ang kanyang Bagong Taon kasama ang kanyang pamilya, kasama sina Lucas at ang mga manggagawa na hindi nakabalik sa kanilang mga pamilya ngayong taon. Dumating si Caspian sa huling sandali, matapos niyang ipagdiwang kasama ang kanyang sariling pamilya.

Nang tanungin ni Olivia kung bakit nagdesisyon siyang magpalipas ng gabi sa kanilang mansyon, simpleng sumagot si Caspian, "Dahil masaya kasama ang pamilya ng duke."

Hinayaan siya ni Olivia dahil kaibigan niya ito at masaya siya sa araw na iyon. Ang mga manggagawa sa mansyon ay nagpaputok ng mga paputok sa tamang oras. Matingkad at makulay ito, ngunit maingay. Sinubukan ni Olivia na takpan ang kanyang mga tenga, ngunit may nagawa na nito para sa kanya.

Nang lingunin niya ang tao, si Lucas ito na kalmado lamang na nanonood ng mga paputok nang hindi kumukurap. Hindi mapigilan ni Olivia na mamangha sa kanyang kagandahan, lalo na nang magpaputok ang mga paputok sa langit at nag-iilaw ang mga kulay sa kanyang balat.

Kung hindi niya pinatibay ang kanyang isip at katawan, malamang na nagkaroon na siya ng ilong dumugo sa pagtitig sa perpektong nakaukit na lalaking may itim na buhok na nasa harapan niya.

'sobrang gwapo..sampung puntos.'

Matapos ang pagdiriwang, abala pa rin ang lahat sa mansyon. O mas abala pa nga. Lahat dahil sa seremonya ng pagiging ganap na tao ni Olivia. Napilitan si Olivia na bumangon nang maaga para ihanda ng mga katulong. Binigyan nila siya ng facial at body massage, mabangong paliguan at iba pa. Hindi rin nila siya binigyan ng pagkain, tubig lang ang pinapainom sa kanya.

Inaasahan na ito ni Olivia kaya palihim siyang kumain ng meryenda ilang oras bago siya gisingin. Mabuti na lang at hindi halata at nagkasya pa rin siya sa kanyang damit. Ang damit ay isang asul na ballgown na may burdang mga bulaklak sa paligid at may mga hiyas na nakakabit sa dibdib na nakapormang maganda.

Para sa mga aksesorya, nagsuot si Olivia ng simpleng singsing sa kanyang mga daliri, mga hiyas sa kanyang buhok, layered na mga kwentas at tumutugmang asul na hikaw na bagay sa kanyang damit. Nagsuot siya ng nude heels na nakatago sa ilalim ng kanyang damit. Ang kanyang buhok ay nakapusod ng mababa na may mga kulot at ang kanyang makeup ay light at natural.

"Senyorita, hinihintay ka na ng iyong pamilya sa baba." Sabi ni Lucas nang pumasok siya sa silid.

Si Olivia ay lumingon sa kanya. Dumating si Lucas nang matapos na ayusin ng mga katulong ang lahat bago siya palayain.

"Hindi natin sila mapapaghintay." Mahinang tumawa siya sa sarili bago marahan na hinawakan ang kamay ni Lucas.

Pinapunta siya ni Lucas pababa ng hagdan, ang mga miyembro ng kanyang pamilya na naghihintay sa kanya ay napansin ang kanyang presensya at nagngiti nang maliwanag nang makita kung paano siya nagmukhang maganda para sa araw na ito.

"Napakaganda mo, Olivia," puri ng kanyang ama, niyakap siya nang maikli bago siya hinila ng kanyang ina palayo sa kanyang mga bisig.

"Lumaki ka nang napakabilis ngunit kahit anong mangyari, ikaw ay laging ang aming sanggol na anak na babae." Sabi ng kanyang ina, marahan na hinalikan ang kanyang noo.

"Salamat, Ina, ama." Ngumiti si Olivia.

Inalis ni Olivia ang kanyang kamay mula kay Lucas at inilagay sa kamay ni Warren na naghihintay sa kanya. Ngumiti siya at tumango.

"Tulad ng inaasahan sa aking kapatid, walang makakapantay sa iyong kagandahan."

Tumawa si Olivia ngunit sa likod ng kanyang isipan, alam niyang tutularan siya ng bida sa kanyang kagandahan at mananalo. Gayunpaman, tinanggap niya ang mga papuri at tumungo patungo sa palasyo ng hari.

What's Inside The Book (TWS #1)Where stories live. Discover now