"Maaari kong ihatid si Olivia pabalik sa kanyang silid." Suhestiyon ni Warren habang pabalik sila sa mansyon.
"Ayos lang po, Senyorito. Ako ang mayordomo ni senyorita kaya ako ang bahala sa kanya. Kung pahihintulutan ninyo." Yumukod si Lucas bago madaling binuhat si Olivia pabalik sa kanyang silid.
"Sige.."
Pumasok si Lucas sa silid ni Olivia at maingat na inihiga siya sa kama. Maingat niyang tinanggal ang kanyang make-up at niligpit ang kanyang mukha gamit ang maligamgam na tubig. Nag-isip siya na maghahanda ng inumin para sa kanyang sakit ng ulo sa susunod na araw. Tinitigan niya si Olivia bago bumuntong-hininga. Alam niyang mangyayari ito at kahit sinubukan niyang pigilan, hindi ito nagtagumpay.
Mag-aalis na sana si Lucas nang maramdaman niyang may humihila sa kanyang amerikana. Tumingin siya sa mga daliri na nakahawak sa kanyang amerikana, lumingon siya kay Olivia na may isang mata na nakabukas.
"Aalis ka na ba..?" mahina niyang tanong.
Tumango si Lucas at sinimulang dahan-dahang tanggalin ang mga daliri niya sa kanya ngunit nakahawak pa rin siya.
"Pwede ba...manatili ka hanggang sa makatulog ulit ako?" bulong niya, nakatingin sa sahig.
"Ako...hindi ko gusto ang pakiramdam na mag-isa ngayon.."
"Sigurado ka bang gusto mo akong nandito?" Bulong ni Lucas, maingat na nagdala ng isang maliit na upuan sa tabi ng kama.
Tumango si Olivia. "Oo. Gusto ko ang pakikisama mo."
Kumunot ang mga labi ni Lucas, "Kung ganon..Mananatili ako rito hanggang sa makatulog ka, Olivia."
"Haha salamat Lucas." Mahinang tumawa si Olivia bago ipinikit ang kanyang mga mata.
"Ako...masaya ako na kasama kita..sa akin.." Si Olivia ay nagpatuloy, bumagsak sa isang malalim na pagtulog.
Hindi tumayo si Lucas mula sa kanyang upuan. Lumapit siya at hinawakan ang kanyang buhok, itinulak ito palayo sa kanyang mukha. Isang malambing na ngiti ang sumilay sa kanyang mukha habang hinahaplos niya ang kanyang mga pilikmata na nanginginig.
"Ako rin..Masaya rin ako." Bulong niya, hinalikan ang kanyang mga daliri bago tuluyang umalis sa kanyang silid.
Nagising si Olivia na may matinding sakit ng ulo na halos hindi siya makalabas sa kama. Wala siyang maalala hanggang sa sumayaw siya kasama ang kanyang kapatid. Ang kanyang alaala sa nakaraang gabi ay medyo malabo at ang pagsisikap na alalahanin ito ay nagdulot sa kanya ng mas matinding sakit.
"Sinabi ko na sa iyo na huwag masyadong uminom." Sermon ni Lucas habang papasok siya dala ang isang inumin para mapawi ang sakit ng ulo niya.
Wala nang lakas si Olivia para ipagulong ang kanyang mga mata sa kanya at ininom ang inihanda niya para sa kanya. Nanatili siyang nakahiga sa kama, gumalaw lamang nang kailangan niyang magpalit ng damit dahil hindi niya nagawa kagabi.
"Matagal na akong hindi umiinom okay?" Reklamo niya, sinusubukan niyang ipagtanggol ang kanyang sarili sa kanyang pagkakamali.
Ibinuhos ni Olivia ang kanyang mukha sa kanyang unan, "Pwede ba akong manatili dito buong araw?" Tanong niya, ang kanyang boses ay nasasakal.
Narinig niya ang ilang kaluskos bago nagsalita ang isang boses, "Sa kasamaang palad, nagpasya ang kanyang kamahalan na bumisita."
"...Gaano na katagal siyang naghihintay."
"Higit pa sa isang oras."
"Sabihin mo sa kanya na umalis na lang,"
"Olivia!" Walang pasabi na pumasok si Caspian sa kanyang silid.
"Narito na ulit Ang demonyo.." Bumuntong-hininga siya, binuksan ang isang mata sa kanya.
"Naghintay ako ng pasensya kaya hindi mo lang ako basta-basta mapapalabas!!" Protesta ni Caspian, naglalakad papunta sa kanyang kama.
Tumingin si Olivia palayo, ibinuhos ang kanyang mukha sa unan nang isang beses pa. "Ikaw ang pumunta. Hindi ako humingi."
"Pero alam kong gusto mong marinig kung ano ang nangyari kagabi!"
Naiinis sa katotohanan na tama siya. Dahan-dahan siyang bumangon at tamad siyang tumingin sa kanya. Ikinrus niya ang kanyang mga binti at kumaway ng kanyang kamay.
"Kaya ano ang nangyari?"
Sinimulan ni Caspian na sabihin sa kanya ang lahat ng nangyari. Maingat na nakinig si Olivia sa kanya, tumango paminsan-minsan upang ipakita na nakikinig pa rin siya sa bawat detalye na sinabi niya sa kanya. Nagtimpla si Lucas ng isang tasa ng tsaa para sa kanilang dalawa at nanatili sa silid, hindi umaalis kahit kailan.
"Gusto mo ba siya?" Nagpasya si Olivia na dumiretso sa punto.
Ngumiti si Caspian at nagkibit ng balikat, "Hindi ko masasabi na hindi pero maaga pa para sabihin,"
Tumango si Olivia bilang pagsang-ayon, "Oo, sang-ayon ako sa iyo. Pero maganda naman siya."
"Maganda siya! Sa tingin ko magkakasundo kayo."
"Hm..Siguro,"
"Hindi, sigurado!"
Tumawa si Olivia sa positibong pananaw ni Caspian at tumango. Hindi siya sigurado kung talagang makakasundo niya ang kanyang bida. Isang maliit na bahagi sa kanya ang natatakot na kapag naging malapit siya sa bida, maaari niyang ilagay siya sa panganib at sisihin siya dito.
Sinusubaybayan ng mundo ang kwento. Siya lang at si Lucas ang hindi.
Tumingin si Olivia kay Lucas. Siguro susundan niya rin ang kwento sa lalong madaling panahon. Siguro pipilitin siya ng mundo na sundin ang kwento tulad ng pagkasulat niya. At kung susundan niya rin ang daloy ng kwento sa lalong madaling panahon, mamamatay siya sa kanyang mga kamay.
Pero sa ngayon, walang palatandaan na sinusundan niya ang daloy ng kwento at sana'y manatili itong ganoon. Tumingin si Lucas kay Olivia.
"May problema po ba, senyorita?"
Umiling siya, sumimsim ng kanyang tsaa. "Wala."
Sa pagkakataong ito, tumingin siya kay Caspian na umiinom ng kanyang tsaa. Paano kung simulan niyang layuan siya kapag naisip niyang maaari niyang ilagay sa panganib ang bida? Hindi alam ni Olivia kung kaya niyang tiisin iyon. Hindi kapag sa wakas ay mayroon na siyang isa pang kaibigan sa mundong ito.
YOU ARE READING
What's Inside The Book (TWS #1)
FantasíaTwo Worlds Series #1 Napunta si Iris sa sarili niyang librong na isinulat niya. Doon siya naging kontrabida ng sarili niyang libro na nakatakdang mamatay sa kamay ng sarili niyang mayordomo. Dahil hindi makatakas sa kanyang bagong buhay, tinanggap n...