Olivia tumayo at magalang na yumuko ng bahayga pinaangat ang gilid ng kanyang palda ng kaunti. "Nawa'y pagpalain ka ng mga diyos at espiritu magpakailanman, iyong kamahalan."
Tiningnan siya ni Caspian ng may pagkadismaya sa kanyang mga mata ngunit biglang itong nawala bago dumating ang isang ngiti sa kanyang mukha, "Maari mo ng itaas ang iyong ulo, binibining Olivia."
Bumalik si Olivia sa kanyang orihinal na posisyon, nagtatago ng isang pekeng ngiti sa kanyang mukha. Si Caspian Lester Everhart, ang prinsipe ng bansang ito at kaharian. Ang lalaking pangunahing karakter na kanyang nilikha.
'Bagaman ang kanyang mukha ay napakagwapo, paumanhin, hindi kita makikita bilang isang kasintahan kaya magkakatuluyan sana kayo ng bida.'
Tumingin si Caspian pababa at napansin ang kanyang mga mataas na takong na nakahiga sa damo. Nagmura si Olivia sa kanyang isipan. Nakalimutan niya na wala siyang soot na takong. Tumingin siya pataas kay Olivia at ngumiti.
"Bakit hindi ka naka soot ng takong binibining Olivia?"
"Dahil sumasakit ang aking mga paa.." nahihiya nyang sagot sa kanya, hindi tumitingin sa kanyang mga mata.
Tinignan ni Olivia si Lucas at itinuro na tulungan siya sa pamamagitan ng pagpapahiwatig sa kanya sa pamamagitan ng pag-ikot ng kanyang mga mata sa pagitan ng kanya at ng kanyang mga sapatos. Mukhang nakuha niya ang mensahe at kinuha ang kanyang mga mataas niyang takong isinuot ulit para sa kanya.
"Senyorita, medyo huli na. Dapat na nating puntahan ang duque(duke)."
Tumango siya, at yumuko muli, "ganoon ba. Kinagagalak kitang Makita Ngayon kamahalan ngunit kailangan ko ng umalis, Paalam."
Tumango siya ng walang salita, tanging pinagmamasdan lamang siyang lumakad palayo kasama si Lucas. Nang sapat na ang layo, inilabas ni Olivia ang hininga na kanyang iniinda mula kanina.
"Nakakatakot talagang tumingin sa isang prinsipe nang seryoso,"
"Salamat sa tulong mo kanina Lucas." sinserong nagpasalamat siya, tumingin sa kanya bago ngumiti ng malawak.
"Tara na, hanapin natin ang aking ama."
Tumingin si Olivia sa harapan, hindi napapansin ang kumplikadong ekspresyon sa mukha ni Lucas habang sumusunod sa kanya nang walang salita.
Si Caspian, na patuloy na nakatayo sa ilalim ng puno, ay may ngiti sa kanyang mukha bago bumaling at lumakad palayo. Ito ang unang pagkakataon na hindi niya kailangang magpaalam kay Olivia, sa kanyang sarili. Hindi niya namalayan, ngunit sa wakas ay naakit niya ang interes nito.
-
Nang bumalik si Olivia sa tahanan, agad siyang bumagsak sa kanyang kama, tinatanggal ang kanyang matataas na takong. Pinagmasdan siya ni Lucas habang kumukulong sa kanyang kumot, ibinabalot ito hanggang sa magmukha itong parang isang kwago. Tiningnan siya niya, yumayakap sa kumot.
Nag-aasikaso si Lucas at itinaas ang kanyang kilay, "Ano?"
Tamad na ngumiti si Olivia, "Pwede bang magkaroon ako ng ilang kakanin?"
Bumalik si Lucas sa kanyang kwarto na may hawak na isang tray ng kakanin. Lumiit ang mata ni Olivia at naramdaman ang kanyang sikmura na nagugutom.
"Salamat~!" masaya na sinabi ni Olivia habang kinakagat ang kakanin at naglabas ng isang maliit na sigaw.
"Ang sarap.."
"Magiging masaya ang mga tauhan sa kusina sa maririnig Ang iyong sinabi senyorita." sadyang sinagot ni Lucas.
Biglang may kutsara na lumapit sa kanyang mga labi nang walang paalala. Na estatwa si Lucas dahil sa ginawa ni olivia, umiwas ito ng tingin bago muli itong tumingin sa kanya. Patuloy siyang tumingin sa kutsara na may piraso ng kakanin nito nang hindi gumagalaw. Niyuko ni Olivia, yumuko at itinuro ang kutsara sa kanya at may pag-aalinlangan siyang kinain ito. Tumango siya rito bago magpatuloy sa pagkain ng kakanin.
"Alam mo, hindi pa rin kita pinagkakatiwalaan." malamig na sinabi ni Lucas.
Blankong tiningnan si Olivia bago siya salubungin ng kanyang malamig na mga mata. Sa kanyang malamig na tono, casual na kumuha siya ng isa pang kagat bago tumango, "Oo alam ko. Ako rin."
"Ha?" Sambit ni Lucas
“Ha? hotdog.”mahinang usal niya
“Patawad ngunit Hindi ko maintindahan, senyorita.”
"Ang ibig Kong sabihin ay ako rin. Hindi kita pinagkakatiwalaan. Kaya kahit ako ang manunulat ng mundong ito, hindi pa rin kita pinagkakatiwalaan. Pareho tayong ganun." paliwanag niya, itinuturo ang kutsara sa kanya bago sumugod sa kakanin muli.
Hindi makasagot si Lucas kaya inakala niya na iyon ay dahil siya ay sobrang nagulat upang makapagsalita. Kinabukasan, isang katulong ang biglang pumasok sa kanyang kwarto habang iniha-handog ni Lucas ang tasa ng tsaa. Ang mukha ng katulong ay nagpapakita ng pagkabahala at kaguluhan.
"Ano ang nangyari?" tanong ni Olivia, tumayo mula sa upuan.
Pinatayo niya ang isang sobre na may gintong paligid at gintong tatak. Halos hindi siya makapagsalita nang sabihin, "I-isang sulat mula sa kanyang kamahalan!"
Ngunit saglit na nagtinginan sina Lucas at Olivia bago kunin ang sobre mula sa katulong na pumatakbo na marahil upang sabihin sa iba pang katulong ang impormasyong iyon. Umupo siya ulit kasama si Lucas sa likod niya upang tingnan ang sulat. Tinitigan ni Olivia ang likod at harap ng sobre bago ang mga gilid.
"Senyorita ano'ng ginagawa mo?"
"May paraan ba para buksan ang sobre na ito nang hindi sinisira ang tatak?" mahiyain niyang tanong.
Nagbuntong hininga sya at kinuha ang sobre mula sa kanyang kamay bago ito buksan nang hindi sinisira ang tatak. Ibinigay niya ito sa kanya pagkatapos.
"Wowww Lucas, ang galing mo." pinuri siya ngunit hindi ito pinansin ni Lucas.
"Oo salamat senyorita. Kaya't ako ang iyong mayordomo."
Kinuha niya ang sulat sa loob ng sobre at inilapat ito. Ang kanyang mga mata ay dumaloy sa nilalaman ng sulat bago magpaputla ang kanyang mukha.
Tumingin si Olivia kay Lucas ng may kahaloang ekspresyon at biglang lumabas ang tanong ni Olivia, "Bakit niya gustong makipagkita bigla!?"
Hinawakan niya ang kanyang ulo sa kanyang mga kamay habang nagmumura, "Hindi dapat mangyari ito. Hindi ko isinulat ang bahaging ito sa aklat, hindi ko maalala na isinulat ko ang anumang tungkol sa dalawa na magkita para sa personal na mga dahilan! Palagi na lang si Olivia ang humihiling na makipagkita mula sa kanya hindi ang kabaligtaran. Ano ang nangyayari sa aking aklat? Diyos ko, ito na ba ang wakas ng mundo?"
Narinig ni Olivia ang pag buntong hinga ni Lucas, "Tigilan mo na ang pagkabahala sa bagay na ito. Baka mayroon siyang sasabihin. Hindi nagwawakas ang mundo, mangyaring magpakalma ka at huwag kang magsabi ng mga kabaliwan."
"Oo nga pero nakakakilabot! Ang lamig na ng balat ko ngayon dahil dito." nanginginig siya, nagsasayaw ang kanyang mga kamay sa kanyang braso.
"Kailan niya sinabi na darating siya?"
"Uh..sa loob ng limang araw, senyorita."
"Nako po, Hindi kaya't papatayin ako ng prinsipe?" tiningnan siya nito ng may luha sa mata.
"Tigilan mo nga Ang pag-iisip ng kung ano-ano, Wala namang masamang mangyayari."
"Sana nga mapaniwalaan ko ang iyong mga salita..." ngumuso si Olivia bago ininom ngayon Ang malamig na tsaa.
Hindi nagtagal, pumasok ang buong pamilya niya sa kanyang kwarto, nagtatanong kung totoo nga ba na pupunta si Caspian. Kahit pagod sya, sinagot niya ang lahat ng kanilang mga tanong at tila nag-aalala ang kanyang mga magulang habang hindi mukhang masaya ang kanyang kapatid.
Sa wakas, bago man lang malaman ni olivia, limang araw na ang lumipas at dumating na ang kinatatakutan na araw.
Ang Araw na makikipagkita sya sa PRINSIPE
YOU ARE READING
What's Inside The Book (TWS #1)
FantasiTwo Worlds Series #1 Napunta si Iris sa sarili niyang librong na isinulat niya. Doon siya naging kontrabida ng sarili niyang libro na nakatakdang mamatay sa kamay ng sarili niyang mayordomo. Dahil hindi makatakas sa kanyang bagong buhay, tinanggap n...