Kabanata 50

28 17 0
                                    

Si Olivia ay patuloy na tinapos ang lahat ng mga dessert na kinain niya bago marinig ang isang tumatawag sa kanyang pangalan.

"Ah Caspian!" kumaway siya sa kanya.

"Hindi kita nakita hanggang ngayon! Saan ka ba nagpunta?" tanong ni Caspian, bahagyang nakasimangot.

Nagkibit-balikat si Olivia, "Nasa dito lang ako buong oras. Ikaw lang ang hindi nakapansin sa akin."

Ikinibit ni Caspian ang kanyang mga mata bago ngumiti, "ano na?"

"anong ano na?"

"Nakausap mo ba si Hazel?"

"Oo, bakit?"

"Ano ang tingin mo sa kanya?" tanong niya.

Narinig ni Olivia ang kaunting nagagalak sa boses niya. Ganun ba niya kagusto na maging magkaibigan ang dalawa?

"Sa tingin ko maganda siya."

Nang marinig ang sagot niya, mas lumakas ang interes ni Caspian. Ngumiti si Olivia sa kanya bago ipinagpatuloy ang kanyang pangungusap,

"Hindi ako kaibigan niya."

Nawala ang ngiti ni Caspian, "Napaasa mo lang ako."

Tumawa si Olivia at tinapik ang kanyang balikat, "Ikaw ang may gawa niyan sa sarili mo."

Dinilaan ni Caspian ang kanyang labi bago naglakad palayo na parang bata, para bang nagtatampo. Iiling-iling si Olivia habang pinapanood si Caspian. Pagkatapos ay naramdaman niya ang isang pagtapik sa kanyang balikat.

"Ano 'yon Lucas?" tanong niya.

Tinuro ni Lucas ang isang grupo ng mga babae na mukhang kahina-hinala. Sinulyapan sila ni Olivia at kumunot ang noo. Nakikipag-usap si Hazel kay Elodie at sa mga tagasunod niya. May maliit na ngiti si Elodie sa kanyang mukha ngunit tinakpan niya ito ng kanyang abaniko.

Di nagtagal, ang isa sa mga tagasunod niya at si Hazel ay nagtungo sa kung saan. May hindi magandang pakiramdam na lumalaki sa loob ni Olivia. Nararamdaman niyang may mali.

"Susundan ko ba sila?" tanong ni Lucas sa kanya ngunit umiling siya.

"Tawagan mo si Caspian. Hayaan mo siyang hawakan 'to, kung tama ako, papunta sila sa lawa sa mansyon na ito."

"Sigurado ka ba?" nagtaas ng kilay si Lucas sa kanya.

Tumango si Olivia, "Sumusunod ang mundo na ito sa kwento kaya kung hindi ko ginagawa ang dapat kong gawin tulad ng nasa libro, marahil gagamit sila ng ibang tao o paraan para sundin ang plot." paliwanag niya kay Lucas na tumango.

"Hula lang naman 'yan." mabilis niyang sabi.

"Pupuntahan ko ang kanyang kamahalan,"

"Salamat."

Umalis si Lucas, iniwan siyang mag-isa. Sinulyapan ni Olivia kung saan umalis ang dalawang babae. Alam niyang hindi siya dapat makialam kay Hazel. Alam niya ito pero...

Tumingin-tingin si Olivia sa paligid para hanapin si Caspian pero wala siya.

Bakit ba ang tagal niya!?

Tinitigan niya si Elodie bago sinundan kung saan nagtungo si Hazel at ang tagasunod ni Elodie. Marahil ay makakabili siya ng kaunting oras para kay Caspian para hindi matulak si Hazel sa lawa at mas mapalapit sila sa isa't isa.

Dali-dali siyang nagtungo sa kinaroroonan ng dalawa at nakita niyang papalapit sila sa lawa. Huminga nang malalim si Olivia at ipinakita ang kanyang presensya sa kanila.

"Ano ang ginagawa mo rito, binibining Ruby at binibining Hazel?" tanong niya, bahagyang nakasalubong ang kanyang mga kilay at ang kanyang mga labi ay nakapress sa isang manipis na linya.

What's Inside The Book (TWS #1)Where stories live. Discover now