Kabanata 40

30 20 0
                                    

Maingat na hinaplos ni Lucas ang buhok ni Olivia, ang kanyang mga mata ay dahan-dahang bumababa mula sa ulo nito patungo sa mukha at sa leeg. May isang kagat na hugis bibig sa kanyang leeg, na may kaunting pagdurugo. Ang kagat ay kitang-kita na nagdulot ng pagkahilo kay Lucas habang patuloy siyang nakatitig dito. Kailangan niyang alisin ito. Pinagmumukha siyang tanga nito, paulit-ulit na sinasabi sa kanya na nabigo siyang protektahan si Olivia.

Para bang naglalagay ng asin sa sugat, dumudugo ang ulo ni Olivia at ang kanyang mukha ay puno ng pasa. Gayunpaman, nagtiis siya, naghihintay na iligtas siya ni Lucas. Hinalikan ni Lucas ang mga pasa sa mukha ni Olivia. Nasasaktan ang puso niya habang patuloy niyang nakikita ang mga pasa sa magandang mukha ni Olivia.

"Olivia....." ang kanyang pangungusap ay hindi natapos. Hindi niya maituloy ito. Hindi habang nagdurusa siya ng ganito.

Humigpit ang pagkakahawak niya kay Olivia. Lalo pang lumaki ang kanyang mga mata habang niyayakap niya ng mahigpit ang katawan ni Olivia sa kanya. Dahan-dahan niyang binuhat ito, tinatrato siya na parang isang porselana na manika na handang masira anumang oras. Tumingin siya sa duguan na katawan sa tabi ng kanyang mga paa. Walang pag-aalinlangan, tinapakan niya ang katawan, gamit ang kanyang takong. Sumigaw sa sakit ang katawan ngunit hindi nag-abala si Lucas. Lumiko siya at naglakad palayo.

"Dalhin niyo ang lalaking 'yan. May hindi pa ako natatapos na negosyo sa kanya." Utos ni Lucas sa isa sa mga lalaking kasama niya bago tuluyang umalis, hindi na lumingon pa.

"Magiging okay ka lang, Olivia," sabi niya sa isang mahinang tono, paulit-ulit na sinasabi ito.

Kung may nakarinig sa sinabi niya, sasabihin nilang parang pinapalakas niya ang kanyang sarili.

Nang sa wakas ay dumilat si Olivia, tatlong araw na ang nakalipas. Ang kisame ng silid ay hindi kanya. Nagulat siya, tumayo siya at dali-daling tumingin sa paligid ng silid. Nang sa wakas ay nakita niya si Lucas, nakahiga sa tabi niya, huminahon ang kanyang naguguluhang tibok ng puso. Nasa isang ligtas na lugar siya, hindi sa madilim na selda na iyon.

Pinakiramdaman niya ang kanyang mukha at katawan. May mga maliliit na benda sa kanya.

Naalala ang nangyari sa kanya bago siya nahimatay, namutla ang kanyang mukha. Nanginginig ang kanyang mga kamay habang ang alaala ng halos mangyari ay kumikislap sa kanyang isip. Ang kanyang mga takot ay nag-aalab sa kanyang dibdib na halos hindi na niya matiis. Ang kanyang paghinga ay nagsimulang mag-panic at ang kanyang paningin ay nagsimulang lumabo.

"Senyorita?" Tumayo si Lucas nang maramdaman niyang gumagalaw ang kumot sa paligid.

Nakatulog siya nang hindi sinasadya pagkatapos alagaan siya sa buong panahon nang hindi natutulog.

Lumingon si Olivia kay Lucas. Ang pagkita sa mukha niya ay unti-unting nagpakalma sa kanya.

Nauhaw ang kanyang lalamunan ngunit gusto niyang kausapin siya.

Mahinang sabi niya, "Lucas.."

"Narito ako, senyorita." bulong niya sa kanya. Napakagaan ng pagkakasabi niya na nagparamdam kay Olivia na mas magaan ang pakiramdam.

Ang kanyang nanginginig na mga kamay ay kumapit sa blazer ni Lucas, natatakot na kapag binitawan niya ang kanyang hawak, mawawala siya at babalik siya sa isang kakila-kilabot na kalagayan.

"Senyorita," mahinang sabi niya ulit, marahan na hinahawakan si Olivia.

Tumingin siya sa kanya. Ang kanyang mga mata ay nagpapakita ng takot na halo-halo sa pagkabalisa.
Parang tumigil ang kanyang paghinga sandali ngunit bumalik sa normal.

"Kung papayagan mo, maaari mo ba akong yakapin?" tanong niya.

Walang pag-aalinlangan, tumango siya at ibinaon ang sarili sa mga bisig ni Lucas. Ang amoy niya ay nakakalma at gayundin ang kanyang paghawak. Nakaramdam siya ng ligtas sa kanyang mga bisig, parang ginawa para sa kanya. Naramdaman ni Olivia na niyayakap siya ni Lucas, marahan na tinatapik ang kanyang likod.

What's Inside The Book (TWS #1)Where stories live. Discover now