Ang taga-disenyo ng mga damit na pinili ng duchess ay patuloy na pumupunta tuwing ilang araw para sukatin siya at pinapasukat sa kanya ang damit bago umalis nang nagmamadali para patuloy na tapusin ang damit. Bukod doon, walang nangyari na kapana-panabik.
Pero nagpadala si Elodie ng liham kay Olivia na nagpapasalamat sa pagtulong sa kanya na makalabas sa kulungan. Ganoon din ang ibang mga babaeng nakakulong doon. Mas napahanga si Olivia sa katotohanan na nagpadala talaga si Elodie ng liham sa kanya lalo na't kinamumuhian niya ito pero gayunpaman, tinanggap niya ang liham at pasasalamat.
Simula nang mangyari ang insidente ng pagdukot, nagpasya si Olivia na kailangan niyang pagbutihin ang kanyang pisikal na lakas at tibay. Ang katawan na ito ay medyo mabagal kahit na napakapayat. At kaya naman, araw-araw ay nag-eehersisyo siya, sinusubukan na mapabuti ang kanyang lakas para makalaban kung sakaling may mangyari sa kanya.
"Senyorita, dapat kang tumigil na ngayon at magpahinga," narinig niyang sinabi ni Lucas sa kanya nang matapos ang kanyang pagtakbo sa paligid ng estate.
Ibinigay ni Lucas sa kanya ang isang tuwalya na tinanggap niya at pinunasan ang kanyang pawis. Binigyan din niya siya ng ilang mga inumin pati na rin ang isang magaan na meryenda. Nagpasalamat siya at tinanggap ang lahat, mabilis na tinapos ang lahat.
"Kailangan ko pa ring gumawa ng higit pa bago ko matapos ang araw. Hala, ang sarap talaga ng inumin na ito!" masayang wika niya.
"Protektahan kita." Seryosong wika ni Lucas.
Kumurap si Olivia sa kanya bago ngumiti, "Alam ko pero maganda kung kaya ko pa ring ipagtanggol ang sarili ko,"
Tumango si Lucas at walang sinabi pa. Ipinagpatuloy ni Olivia ang kanyang pagsasanay habang patuloy na minamasdan siya ni Lucas sa buong oras. Nang matapos ang kanyang pagsasanay, isang katulong ang lumapit sa kinaroroonan niya. Ang katulong ay may nag-aalalang ekspresyon sa kanyang mukha na nakakuha ng atensyon ni Olivia.
"Ano ang problema?" tanong ni Olivia, pinupunasan ang kanyang mukha gamit ang tuwalya na ibinigay ni Lucas.
"Narito si binibining Elodie para bumisita.." wika ng katulong.
Kumunot ang noo ni Olivia, nalilito kung bakit biglang nagpakita si Elodie sa kanyang estate nang walang anumang pagtatanong tungkol sa pagbisita.
"...Pumasukin siya sa isa sa mga kwarto ng pahintayan. Darating ako agad,"
"Opo, senyorita Olivia." yumuko ang katulong at umalis, sinusunod ang kanyang mga utos.
Pagkatapos ay bumalik si Olivia sa kanyang silid para magpalit ng damit bago dumating sa waiting room kung saan naghihintay si Elodie. Binuksan ni Lucas ang pinto para sa kanya at pumasok siya. Sinulyapan niya si Elodie na naghihintay sa kanya.
"Ang tagal mo naman," buntong-hininga ni Elodie, itinaas ang kanyang buhok palayo sa kanyang mukha.
Kumunot ang bibig ni Olivia pero nagbigay siya ng isang maliit na pagyuko. "Salamat sa pagpunta, binibining Elodie pero sana nagpadala ka ng liham tungkol sa iyong pagdating,"
"Hindi ko naman planong pumunta..." pabulong niyang sinabi pero narinig ito ni Olivia.
Tinaas ni Olivia ang isang kilay, nagtataka kung bakit nagpasya siyang pumunta kung ayaw naman niya talagang pumunta. Tumingin si Elodie sa kanyang tasa ng tsaa, kinagat ang kanyang ngipin.
"Ah, gusto ko.."
"...?" Kalmado siyang naghintay kay Elodie kung ano ang gusto niyang sabihin.
"Gusto ko lang magpasalamat nang maayos!"
"....Ano?"
Narinig ba niya ng tama? Dapat ay narinig niya ng mali, walang paraan na personal na pupunta si Elodie sa manor ng marquess para dito.
"Naisip kong hindi sapat ang pagpapadala ng liham.."
Halos malaglag ang panga ni Olivia. Hindi niya narinig ng mali! Talaga siyang pumunta dito para magpasalamat sa kanya!
Nanginginig, tinanong niya si Elodie, "Hindi ka ba..hindi ka ba may sakit?"
Namula ang mukha ni Elodie, "Ha- siyempre hindi!?"
"Hindi ba't ayaw mo sa akin?!" Paratang ni Olivia, hindi naniniwala na mayroon talagang kasalanan, malay si Elodie sa kanya.
Mas lalong namula ang mukha ni Elodie sa bawat pagkakataon. Nagsalita siya sa pamamagitan ng kanyang mga ngipin bago tumingin palayo, "Oo! Para lang ito sa pagtulong mo noong panahong iyon!"
"Maligayang pagdating?" Alanganing sagot ni Olivia.
"Ugh! Sawa na ako dito! Hindi ko na uulitin ito sa susunod!" singhal ni Elodie bago tumayo at umalis sa silid.
Hindi siya pinigilan ni Olivia, hinayaan siyang umalis sa manor, walang galang. Umiling siya at lumabas sa waiting room, hinayaan ang mga katulong na linisin ang lugar para sa kanya.
"Mas mabuting mag-ingat ka! Hindi na ako magiging mahabagin sa iyo ngayon!!" dagdag niya pero pinadaan lang ni Olivia ang mga salita sa kanyang tainga at lumabas sa kabilang tainga.
"Senyorita, ayos ka lang ba?" narinig niyang tanong ni Lucas nang makarating sila sa kanyang silid.
Lumingon siya kay Lucas at tumango, "Oo, nagulat lang ako sa kanya.."
'masungit pa din pala haha..'
"Gusto mo bang magtimpla ako ng tsaa?"
"Ah, oo paki-"
"Olivia!" Biglang pumasok si caspian sa kanyang silid nang walang paalam.
"Bigyan mo naman ako ng pahinga..." pabulong na sabi ni Olivia sa sarili nang pagod.
"Kamahalan, bastos ang pagpasok sa silid ng isang tao. Lalo na sa silid ng isang babae." Malamig na wika ni Lucas, tinitignan ng masama si Caspian.
Bilang ganti, ngumiti nang malapad si Caspian na parang hindi niya narinig ang sinabi ni Lucas. Lumapit siya kay Olivia at hinawakan ang kanyang kamay. Kumunot ang mga mata ni Olivia, nagtataka kung ano ang sinusubukan gawin ni Caspian.
Dahil sa kanyang pagkalito, hindi niya pinansin si Lucas na may madilim na ekspresyon sa kanyang mukha.
"Ano ba ang ginagawa mo rito, caspian?" tanong niya, tinatanggal ang kanyang kamay mula sa pagkakahawak ni Caspian pero hindi siya nagpatinag.
Ngumiti siya nang nakakaloko bago sinagot ang kanyang tanong, "Ako ang magiging kaparehas mo sa iyong nalalapit na kaarawan!"
"Hindi." Walang pag-aalinlangan na sagot ni Olivia.
"Bakit?!" nagmaktol siya, pinaglalaro ang kanyang mga kamay pataas-baba nang parang bata.
"Dahil ako ang magdadala sa kanya," biglang sabi ni Warren mula sa pinto.
Nanlilisik ang kanyang mga mata kay Warren na mahina lang na ngumiti pabalik habang inaalis ang kanyang mga kamay mula kay Olivia. Kumislap ang mga mata ni Olivia nang masiglang magsalita siya,"Talaga, kapatid?"
Tumango si Warren, lumapit kay Olivia habang itinutulak palayo si Caspian. "Syempre, ito ang iyong nalalapit na kaawaran. Isang beses lang ito sa buhay."
Ngumiti si Olivia, niyakap siya nang mahigpit,"Salamat, kapatid."
Ginantihan ni Warren ang kanyang yakap bago lumingon kay Caspian na nagpaplano nang palihim na umalis pero nabigo. Hinawakan niya si Caspian sa kwelyo at may nakakatakot na ngiti sa kanyang mukha.
"Uuwi na ba tayo sa palasyo, kamahalan? Maraming dokumento na kailangang pirmahan."
"H-hindi!" sigaw ni Caspian habang hinihila siya palayo ni Warren.
"Salamat na lang at wala na siya," bulong ni Olivia, bumuntong-hininga.
"Madali mo namang matatanggap ang alok niya na maging kapareha mo sa iyong nalalapit na kaarawan." komento ni Lucas.
"Kahit anong mangyari, ayaw kong siya ang maging kapareha ko."
"At bakit ganon?"
Tumingin si Olivia kay Lucas na may walang pakialam na ekspresyon sa kanyang mukha. Ang pagkakaroon ng ganoong ekspresyon sa kanyang mukha habang tinatanong siya ng napakaraming tanong...
"Sa araw na iyon, mapapansin ni Caspian ang pangunahing tauhan ang Babaeng bida at hihilingin niyang sumayaw. Kung siya ang naging kaparehas ko, kailangan niyang sumayaw sa akin sa halip." paliwanag ni Olivia.
"Hindi ko naman sinasabing pinipigilan ko ang kanilang pag-iibigan!" malakas niyang ipinahayag.
"Hindi ba't paborito mo ang kamahalan?"
"Ha?" Kumurap si Olivia, tumingin kay Lucas.
"Hindi ba't paborito mong nilikha ang kamahalan?" tanong ulit ni Lucas.
Napahinto si Olivia, iniisip ang tanong bago mabilis na umiling. Tinaas ni Lucas ang isang kilay.
May nakakalokong ngiti si Olivia sa kanyang mukha bago tinuro si Lucas."Ikaw ang paborito ko."
Napahinga si Lucas nang marinig ang mga salita ni Olivia na paulit-ulit sa kanyang isipan. Siya ang paborito niya.
"Lucas? Ayos ka lang ba?" mahinang tanong ni Olivia, dahan-dahang lumapit sa kanya.
Mas lalong nagkalapit ang distansya sa pagitan nila. Naramdaman ni Lucas na nagsisimula nang magkagulo ang kanyang puso at isip pero hindi niya ipinakita ito sa kanyang mukha. Malapit nang hawakan ni Olivia ang kanyang pisngi nang hawakan niya ang kanyang pulso.
"Ako ba..." nagsimula si Lucas, natuyo ang kanyang mga labi.
"talaga ang paborito mo..?"
YOU ARE READING
What's Inside The Book (TWS #1)
FantasyTwo Worlds Series #1 Napunta si Iris sa sarili niyang librong na isinulat niya. Doon siya naging kontrabida ng sarili niyang libro na nakatakdang mamatay sa kamay ng sarili niyang mayordomo. Dahil hindi makatakas sa kanyang bagong buhay, tinanggap n...