"Kakaiba..." bulong niya sa sarili.
"Ano'ng tinitignan mo, Olivia?" tanong ni Hazel, napansin niyang may mali.
Ayaw niyang mag-alala si Hazel kaya umiling siya at ngumiti.
"Wala, akala ko may nakita ako pero nagkamali lang ako."
"Ah, ganun ba? Edi balik na tayo sa mga karwahe ngayon? Mukhang uulan." komento ni Hazel, tumingala sa langit.
Nakatakip na ngayon ang mga ulap sa araw at mas kulay abo kaysa dati nang umalis si Olivia sa estate. Sumang-ayon siya kay Hazel na dapat silang magmadaling bumalik sa kanilang mga karwahe. Habang naglalakad sila, naramdaman nilang may basang bagay na tumama sa kanila.
"Malayo pa ang lalakarin natin bago tayo makarating sa mga karwahe..." nag-aalalang bulong ni Hazel habang mas bumibigat ang ulan.
Akma nang sasabihin ni Olivia kay Hazel na tumakbo sila o magtago sa isang tindahan pero naalala niya kung ano ang hawak niya sa buong oras na ito. Mabilis niyang itinaas ang payong bago pa man sila masyadong mabasa ng ulan at binuksan ito, itinapat sa ulo niya at ni Hazel.
"Nakalimutan ko na may dala pala akong payong," nahihiyang sabi niya.
Tumawa si Hazel, "Buti na lang may dala ka! Sana ganun din ako ka-handa."
"Hindi ko naman deserve ang papuri mo. Ang totoo ay ang maid ko ang nagbigay nito sa akin bago ako umalis." mapagpakumbabang sagot niya.
"Pero swerte naman natin na may payong tayo!" masayang sabi niya na nagpangiti kay Olivia.
Nagpatuloy sila sa paglalakad pabalik sa kinaroroonan ng kanilang mga karwahe sa isang komportableng katahimikan. Ang tunog ng kanilang mga sapatos na tumatama sa semento habang dahan-dahan silang naglalakad para hindi sila madulas at mahulog. Ang mga patak ng ulan na tumatama sa payong sa isang medyo nakakarelaks na ritmo. Nakaramdam ng katahimikan at kapayapaan si Olivia sa sandaling ito.
"Ang sarap pala ng pakiramdam na nasa ilalim ng iisang payong kasama si Olivia," biglang sabi ni Hazel, isang magandang ngiti ang sumilay sa kanyang mukha na nagpangiti sa mga taong nakakakita sa kanya.
Napatingin si Olivia sa mga taong nakatingin at mabilis silang nag-iwas ng tingin. Bumalik siya kay Hazel na mukhang talagang masaya dahil sa pangyayaring dapat sana ay isang abala para sa kanila.
Hindi niya maiwasang ngumiti rin pagkatapos makita ang sobrang saya ni Hazel. Kaya niyang mapasaya at mapakomportable halos lahat ng tao sa kanyang presensya, talagang nakakamangha ito para kay Olivia kahit alam niyang ito ang magagawa ng pangunahing tauhan.
Muli, napansin ni Olivia ang isang anino na sumusunod sa bawat hakbang nila. Kumunot ang noo niya bago lumingon kay Hazel.
"Magmadali na tayo, mas lalo pang lalakas ang ulan mamaya."
"Sige!" pagsang-ayon ni Hazel at binilisan nila ang lakad habang nag-iingat pa rin na hindi madulas.
"Olivia," pabulong na sabi ni Hazel.
Mas seryoso ang kanyang mga mata at iba ang ekspresyon niya kaysa dati.
"May sumusunod sa atin, di ba?"
Tumango si Olivia bilang sagot, "Oo. Mas mabuti kung magpunta tayo sa mga tao pero dahil umuulan ngayon wala namang mga tao kaya ang pinakamagandang gawin ay magmadaling bumalik sa mga karwahe natin at tawagan ang mga gwardiya natin."
Tumango si Hazel sa plano. "Mag-ikot-ikot tayo ng mabilis para hindi nila tayo maabutan."
"Magandang plano."
Sumunod sa sinabi ni Hazel, patuloy na nag-ikot ng mabilis ang dalawa para mawala ang sumusunod sa kanila. Napansin ni Olivia ang kanilang mga karwahe na hindi na masyadong malayo sa kanila.
"Malapit na tayo," sabi ni Olivia, ipinaalam kay Hazel.
"Mag-ingat ka!" sigaw ni Hazel.
Napansin ni Olivia ang makislap na patalim na papalapit sa kanya, mabilis niyang itinulak si Hazel kasama ang payong na hawak niya at umiwas.
Kumunot ang noo niya dahil nasa ilalim na siya ng ulan nang walang payong sa kanya. Tumingin siya sa taong tumalon sa kanila.
"Ruby, ang laking gulat naman." walang pakialam na sabi ni Olivia, inalis ang ilang hibla ng buhok sa mukha niya.
Napatingin siya sa suot ni Ruby bago ngumisi, "Aba, ano'ng pakiramdam na magka-kagulo ka na ngayon?"
Binigyan siya ni Ruby ng masamang tingin. "Dahil sa'yo! Kasalanan mo lahat!!"
Napailing si Olivia, pinagkrus ang mga braso niya, "Ano? Paano naging kasalanan ko? Nangako kang nagsasabi ka ng totoo pero nagsinungaling ka at sobrang pangit pa ng pagsisinungaling mo. Kasalanan mo ang katangahan mo."
Namula ang mukha ni Ruby, mas hinigpitan ang hawak niya sa patalim na hawak niya. Napansin ng mga tao sa loob ng mga tindahan ang kaguluhan at nagsimulang tumingin palabas. Napabuntong-hininga si Olivia dahil napakasakit ng lahat.
"Hazel, bilisan mo na ang pagbalik sa mga karwahe. Tawagan mo na rin ang mga gwardiya." sabi ni Olivia.
"Paano ka?" nag-aalalang tanong ni Hazel, mahigpit na hawak ang payong.
Sandaling tumingin si Olivia kay Hazel at ngumiti, "Okay lang ako. Kung kaya kong talunin ang limang lalaki, kaya ko rin siyang talunin."
Tiningnan ni Hazel ng huling beses ang sitwasyon bago tumango. Mabilis siyang tumakbo patungo sa mga karwahe gaya ng bilin ni Olivia.
Bumalik si Olivia kay Ruby. Kinagat niya ang dila niya habang nagsisimulang hilahin ang kanyang mga manggas. Sa isang mapang-akit na tingin, sinabi niya kay Ruby,
"Oh ano ngayon? Susubukan mo ba ang lahat ng makakaya mo para saksakin ako o ano?"
YOU ARE READING
What's Inside The Book (TWS #1)
FantastikTwo Worlds Series #1 Napunta si Iris sa sarili niyang librong na isinulat niya. Doon siya naging kontrabida ng sarili niyang libro na nakatakdang mamatay sa kamay ng sarili niyang mayordomo. Dahil hindi makatakas sa kanyang bagong buhay, tinanggap n...