Kabanata 52

26 14 0
                                    

Pasensya na kung bastos ako pero... may ginawa ba akong mabuti para tulungan mo ako ng ganito?"

Umiling si Hazel, "Hindi, kasi..." nag-aalangan siyang naglaro ng kanyang mga daliri bago nagpatuloy,

"Nakita ko kung paano mo sinuntuk ang mga lalaking iyon nang subukan ka nilang hawakan.."

"Mga lalaking nagtangkang hawakan ako..?"

Lumapit si Lucas kay Olivia at bumulong sa kanyang tainga, "Sa tingin ko, tinutukoy niya ang pagkakataong nagpunta ka sa bookstore kasama ang kapatid mo,"

"Ano? Pero matagal na iyon!" sigaw ni Olivia.

Tumango si Hazel, "Naglalakad ako nang makita ko ang eksena. Ang galing mo talaga at kung paano mo siya hinampas at sinuntok ay nakakamangha!!" masiglang sabi niya, kumikinang ang kanyang mga mata.

"..." Nais ni Olivia na sana ay tumingin muna siya ng maayos bago niya sinuntok ang lalaki hanggang sa halos hindi na makilala ang mukha nito.

"Ginawa iyon ni Olivia?" tanong ni Caspian, hindi naiintindihan ang nangyayari hanggang ngayon.

Tumango si Hazel, ang kanyang mga mata ay kumikinang pa rin sa pagkahumaling, "Oo!! Ang galing talaga ni binibining Olivia na pagkatapos noon ay lagi kong inaasam na makilala siya at maging kaibigan!"

May maliit na ngiti sa mukha ni Caspian habang lumingon kay Olivia na nakabaon ang mukha sa kanyang mga palad dahil sa kahihiyan.

"Narinig mo ba iyon, Olivia? Gusto ni binibining Hazel na maging kaibigan ka."

"Manahimik ka bago ko utusan si Lucas na gawin iyon."

"Hindi mo ba kaya mag-isa?"

"Lucas."

"Naiintindihan ko. Paano mo gusto na patahimikin ko siya? Sa pamamagitan ng pagsuntok sa kanya o sa pamamagitan ng pagbitay sa kanya ng nakabaligtad?"

"Bahala ka."

"Hoy, huwag kang magsalita ng basta-basta tungkol sa pagsuntok at pagbitay sa akin ng nakabaligtad!"

Tumawa si Hazel na nag-echo sa silid na nagdulot sa kanilang tatlo na tumigil sa pag-uusap at lumingon sa kanya.

Si Olivia ay parang nasa langit na. Makarinig ng tawa ng kanyang mahal na bida nang walang pag-aalala. Nagpapasalamat na siya sa kung sino man ang naglipat sa kanya sa kanyang libro.

"Ang saya ninyong dalawa, para kayong magkasintahan." komento niya.

Hindi nagtagal ay napagtanto nila ang ibig niyang sabihin. Turo ni Olivia at Caspian sa isa't isa at nagsalita nang sabay,

"Kami, magkasintahan?! Imposible!"

"Kita mo?" tumawa siya.

Kailangan niyang linawin iyon. Walang paraan na hahayaan niyang isipin ni Hazel na magkasintahan sila o may kaunting interes sa isa't isa dahil wala naman talagang ganun. Platonic ang kanilang relasyon. Platonic! Wala kaming feelings sa isa't isa hahayts

"Binibining Hazel, sa tingin ko nagkamali ka. Hindi magkasintahan si Lady Olivia at ang kanyang kamahalan." sabi ni Lucas.

"Ay..!" Nahawakan ni Hazel ang bibig niya at mabilis na yumuko sa kanilang dalawa.

"Pasensya na sa pag-aakala ko ng mga bagay-bagay!"

"Ayos lang." sagot ni Olivia, hindi nagustuhan na yumuko siya sa kanila dahil sa isang maliit na bagay.

"Siya nga pala," nag-ubo si Caspian.

"Olivia, ayaw mo bang maging kaibigan si binibining Hazel?"

"Um...." Tumingin si Olivia kay Hazel na naghihintay ng kanyang sagot.

Lumingon siya kay Lucas, ginagamit ang kanyang mga mata bilang senyales para humingi ng tulong. Napansin niya ito at tahimik na nagbigay sa kanya ng thumbs up. Kumunot ang kanyang labi sa inis bago sa wakas ay nagpasya sa kanyang sagot.

"Maganda ang maging kaibigan ka," panimula niya.

Lumaki ang mga mata ni Hazel pero nag-iba nang ipagpatuloy ni Olivia ang kanyang pangungusap.

"Pero sa tingin ko hindi tayo pwedeng maging kaibigan."

"Oh.. naiintindihan ko..." bulong niya nang malungkot.

Normal ang ekspresyon ni Olivia sa kanyang mukha pero sa loob niya ay umiiyak siya. Kahit gaano niya kagustong maging kaibigan ang dalaga, alam niyang ang kanyang pag-iral ay maaaring maglagay sa kanya sa panganib at maaari rin siyang sisihin sa lahat ng nangyari kay Hazel. May posibilidad na mamatay siya sa kamay ng ibang tao.

"Humihingi ako ng paumanhin bini-"

"Ayos lang!! Susubukan ko lang na mas magsikap!" determinado niyang sabi, tila may nag-aapoy na pagnanasa sa kanyang mga mata.

Sa sandaling iyon, nais ni Olivia na sana ay hindi niya ginawang matigas ang ulo ni Hazel.

'Hindi pwede... maging magkakilala na lang tayo...'

Sa wakas, nakauwi na si Olivia.

Pero bago pa siya makaalis, patuloy na pinipigilan siya ni Hazel.

"Mangyaring bumisita ka ulit sa susunod na pagkakataon, binibining Olivia!! Maghahanda ako ng tsaa para sa atin at makapag-uusap tayo!"

"Pwede rin tayong pumunta sa kabisera at magpunta sa mga cafe!"

"Magsusulat din ako sa iyo sa lalong madaling panahon!"

Hindi alam ni Olivia kung paano sasagot sa sobrang sigasig niya na maging kaibigan niya. Napakasigasig niya na maging kaibigan niya. Hindi ba niya nakikita ang kanyang mala kontrabida na mukha o kung gaano siya nakakatakot?

"Ang swerte mo naman, Olivia~" bulong ni Caspian, nagbuntong-hininga habang nakatingin sa labas ng bintana.

Nagpasya siyang sundan siya sa parehong karwahe dahil gusto niyang magpalipas ng oras sa kanyang mansyon bago kailangan bumalik sa palasyo.

"Bakit ako swerte?" tanong ni Olivia, gustong malaman ang sagot niya.

Pinamula niya ang kanyang mga pisngi, nagtatampo,

"Gusto ni binibining Hazel na gawin ang lahat ng mga nakakatuwang bagay na iyon kasama ka at pati na rin ang pagsusulat sa iyo pero wala akong nakukuha!"

Si Caspian ay nagtatampong tumatapak ng kanyang mga paa bago itinuro si Olivia,

"Hindi ako makapaniwala na ninanakaw mo siya sa akin." akusasyon niya, na nagpaguho sa kanya sa pagtawa.

"Caspian, bumaba ba ang katalinuhan mo?"

Nagtatampo pa lalo si Caspian at hindi na siya kinausap pa sa buong biyahe pabalik sa kanyang mansyon. Nang makarating sila sa ari-arian ng marquess, ang unang ginawa ni Olivia ay lumingon kay Lucas at inutusan siyang sipain pabalik si Caspian sa palasyo.

"Bakit!?"

"Sigurado akong hindi mo pa tapos ang trabaho mo, hindi ba?" sinulyapan niya ito na ngumiti lang nang kinakabahan bago tumingin sa ibang direksyon.
Sa huli, bumalik si Caspian sa palasyo na nakasimangot.

Pinanood siya nina Olivia at Lucas bago pumasok sa mansyon, sa wakas ay nakauwi na pagkatapos ng isang nakakapagod na kaganapan.

"Sa tingin mo ba tama iyon?" tanong ni Olivia kay Lucas pagkatapos maligo.

Ginagawa nila ang kanilang karaniwang gawain kung saan pinapatuyo ni Lucas ang kanyang buhok. Mahina siyang humuni bago nagtanong,

"Ang pagpunta sa pagdiriwang?"

"Oo."

"Sino ang nakakaalam. Kung sa tingin mo ay tama ang desisyon mo, edi iyon na iyon. Dapat mong piliin kung ano ang sa tingin mo ay pinakamabuti para sa iyo."

Tumawa si Olivia, "Lagi kang nagsasabi ng mga malalim na bagay sa mga hinding inaasahan na oras, Lucas."

"Pero nagparamdam iyon sa iyo ng mas mabuti, hindi ba?"

"Mhm,"

"Kung gayon, iyon lang ang mahalaga."

Iyon lang ang mahalaga.

Ang parirala mismo ay nagparamdam kay Olivia ng mga paru-paro sa kanyang tiyan. Namutla ang kanyang mukha sa takot. Akala niya ay pinalakas na niya ang kanyang kaluluwa at isipan.

"Shit..." mura niya sa kanyang sarili.

Mukhang kailangan niya talagang pumunta sa ilalim ng talon at magbigkas ng mga pananampalataya huhu diyos ko, tulungan niyo ako.

Mukhang hindi napansin ni Lucas ang kanyang problema at patuloy na pinatuyo ang kanyang buhok na may masayang pakiramdam na lumalago sa loob niya.

Tala ng May akda :

Last update for todayyy, thankyou for being here darling !! (⁠≧⁠▽⁠≦⁠)

What's Inside The Book (TWS #1)Where stories live. Discover now