Hawak hawak ko ang urn kung nasaan nakalagay ang mga abo ni Mama habang naglalakad na ako sa airport. Hindi ko inakala na iiwanan ako ni mama ng maaga. Marami kami pangarap, marami kami plano pero naglaho ng parang bula ang lahat.Nilibot ko ang mata ko sa buong airport para hanapin ang mga tao susundo sa akin, at ng makita ko sila mas lalo bumikat ang aking pakiramdam. Sa mga nakapaligid sa kanila masaya sila sinasalubong ang mga mahal nila sa buhay, pero sa akin luha ang sasalubong sa akin.
Unti unti ako naglakad habang tulak tulak ang kart kung nasaan ang mga gamit ko, sa kabilang kamay ko hawak hawak paden ang urn ni mama, ng marating ko ang aking Pamilya nagyakapan at nagiyakan na kami, and I don't care if people are staring at us.
Kinuha ni lola ang urn sa akin at niyakap niya "Anak ko..." sabay hagulgol, niyakap na ni lolo si lola habang yung isang kamay niya nakahawak na din sa urn ni mama.
"Tara na nanay tatay" sabi ni Tita Melinda, and pangalawang kapatid ni mama na maluha luha na din
"Pagbabayaran ni Ramon and ginawa niya kay Melissa" saad ni lolo ko na may galit sa mga mata niya. Si Ramon ang aking papa, at si Melissa naman ang akin mama. Masaya kaming mag anak, at nun limang taon gulang lang ako nag migrate na kami sa London, masaya ang pamilya namin nun una, kahit hindi ako ganoon ka close kay papa pero masaya kami ngunit nagbago lahat ito ng natanggal sa trabaho si papa limang taon na nakalipas.
"Tara na muna tay, nay ng makapagpahinga na din si Azie" sabay tinging ni Tita Melinda sakin, ngumiti lang ako at nagpunas ng luha.
"Pasenya ka na apo ko at talaga napakasakit lang kasi nagawa ng papa mo sa mama mo" sabi ni lola at niyakap na din ako.
"Wag kayo mag alala la naiintindihan ko po" sabay yakap ko din sa kanya, naglakad na kami palabas ng airport. Si lolo na ang nagtulak ng kart ko habang yakap pa din ni lola ang urn ni mama. Isang puting hiace ang sasakyan nila lola at lolo. Tinulungan kami ng driver nila para sa mga gamit ko.
"Siya nga pala Isidro apo namin si Azie" pakilala ni lolo sa akin, ngumiti ang driver sa akin at ngumiti naman ako pabalik. Si Mang Kaloy lang kilala ko na kasambahay at driver nila lolo at lola siguro hindi niya na kaya ang mga long drive.
Dumaan muna kami sa isang mall para kumain, bago umuwi sa bahay nila lolo at lola. Habang kumakain kami binunot ko ang cellphone ko at pumunta ako sa messenger.
Azalea Brielle Remullo: You're not here, buti pa si tita Melinda andito!
Naka pout pa ako habang sinend ko yung sa kanya, nakakainis tong lalaki to, paasa ang galing sa salita wala naman gawa. Tumunog naman agad ang notification ko at agad ko tinignan reply niya
Marvin Rafael Constanza: I am on work, but I'll see you the soonest
Azalea Brielle Remullo: It's unfair tito! You were the one who told me to come home and ikaw ang wala
Sinabi niya na siya mismo susundo sa akin pero siya naman ang wala, excited pa ako kahapon sa London pero last minute tumawag siya na hindi siya makakauwi, teka saan ba kasing tong tito ko na ito? May babae na kaya? Bakit parang nanikit ang dibdib ko sa ideya na iyon?
Marvin Rafael Constanza: I am sorry baby
Azalea Brielle Remullo: You don't love me na!
Pabebe ko nireply, hahaha ang harot lang Azie ah! Tumunog nanaman ang messenger ko at napangiti sa sagot niya
Marvin Rafael Constanza: No baby, you know that's not true! I love you
Azalea Brielle Remullo: No!
"May lead na ba kayo tay nay kung nasaan si kuya Ramon?" Tanong ni tita Melinda na nagpaangat ng tingin ko
YOU ARE READING
My Illicit Affair with My Tito
RomanceBumalik si Azalea Brielle Remullo or mas kilala na Azie galing London dahil namatay ang Ina nito, ngunit sa pagbalik niya sa Pilipinas mas lalo lumalim ang kanyang nararamdaman para kay Marvin Rafael or si Vin na kanyang tito, ang bunsong kapatid ng...