Kinausap ako ng mga pulis pagkatapos ng araw na nakauwi na ako sa bahay namin, kinuha nila ang statement ko tungkol sa nangyari. Napag alaman ko din na dinala ako ni papa sa kabilang probinsya, na tatlo oras ang layo sa Arcadia.Nirequest ko sa mga pulis kung pwede ba makinig ang tito ko sa salaysay ko, hindi dapat pwede pero pinkaiusapan ng attorney ang mga pulis. I wanted him to be beside me dahil sa kanya ako kumukuha ng lakas, buti na lang at pumayag ang mga ito.
Habang nagsasalaysay ako hindi ko mapigilan ang pagiyak ko, naririnig ko naman ang mga mahihinang mura ni tito Vin tuwing sinasabi ko kung paano ko sinaktan ni papa.
"Mabuti na lang at may witness tayo" sabi ni lolo pagkatapos umalis ang mga pulis, napag alaman ko na si Mang Isko ang nagsabi kay Inday na nakita niya ako kasama si Papa, alam ni Inday ang nangyari kay mama at papa kaya dali dali siya tumawag kay tito Vin ulit para sabihin sana ito, ngunit hindi niya nasagot daw kasi abala na siya nag drdrive pauwi ng Arcadia
Si tito Vin naman nag leave muna sa trabaho para alagaan daw ako, at para na din maasikaso ang kaso isasampa namin kay papa ayaw ko sana kasi kaya ko naman, pero mapilit lang talaga siya, sabagay siya naman ang boss kaya pwede siya umabsent anytime!
Nasa kwarto kami ngayon, pinapanood ko siya ginagamot niya mga sugat ko, ang dilim ng tingin niya sa mga ito, pero napaka gwapo padin niya, ito ang unang pagkakataon na magisa lang kaming dalawa pagkatapos ko makalabas sa ospital kahapon kaya ngayon ko lang din nagkaroon ng pagkakataon tanungin ang sinabi sa akin ni papa.
"Uhm, tito may sinabi sa akin si Papa" kinagat ko nga pangbaba bibig ko, hindi ko alam paano sisimulan pero bahala na, tumigil siya sa ginagawa niya at tumingala siya sa akin na nakakunot ang noo.
"Whatever he says don't listen to him Azie!" Pagalit niya sinabi sa akin at patuloy niya nilalagayan oitnment mga sugat ko. Tama nga naman may saltik sa utak si Papa, pero hindi ko padin ma aalis ang sinabi niya, kasi kung totoo nga sinabi niya, ibig sabihin hindi kami magkadugo ni Marvin.
"Is it true that I am adopted, and you knew about it?" Sabi ko sa kanya, nabigla siya sa sinabi ko at napatigil siya sa ginagawa niya at tumingin ulit sa akin mga mata. Nagkatitigan kami ng matagal, he is like unlocking all my secrets through his gaze.
"Kaya ba malakas ang loob mo ligawan ako? Kaya ba malakas ang loob mo na lumapit sa akin? Kasi you knew we are not blood related?" Ngayon na pagtagpi tagpi ko na ang lahat, at bakit ganun na lang mga sinasabi niya kapag sinasabi ko na mali kami.
Kung sa una palang sinabi niya sa akin wala sana problema, hindi saan ako nag drama drama, kulang na lang tawagin ko si Satanas para sunduin ako! Pero matatanggap ko ba kung sa una pa lang alam ko na ampon ako?
"I am sorry baby" huminga siya ng malalim at tumabi sa akin, shit! Totoo nga?! Hindi ako tunay na anak ni mama? At hindi ko tito tong kumag na to?! Gusto ko mag tampo sa kanya pero tangina! Bat ang saya ko pa?!
"Kailan mo pa alam tito?" Tanong ko medyo may pagtatampo ako nararamdaman sa akin, hindi ko maunawaan bakit hindi niya sinabi sa akin agad.
"Noon sixteen years old ka, narinig ko nagtatalo si Ate at yung gagong Ramon na yun" matagal niya na pala alam at kailan niya balak sabihin sa akin, kapag sobra na pagkamunghi ko sa sarili ko?!
Halos araw araw kaming mag ka chat noon pero hindi niya man lang sinabi? I question all my morals back then, I even doubted my own virtues! Pero sa simula pa lang alam niya na pala?!
"You should have at least told me! Alam mo bang diring diri ako sa sarili ko?! Mahal kita Vin pero hindi ko maiwasan na mandiri sa sarili ko thinking I am in an incest relationship, pero all this time hindi pala?!" Hindi ko matigilan na masigawan siya, tumayo ako at nagpalakad lakad ako sa kwarto ko, na malakas ang pintig ng puso ko.
YOU ARE READING
My Illicit Affair with My Tito
Любовные романыBumalik si Azalea Brielle Remullo or mas kilala na Azie galing London dahil namatay ang Ina nito, ngunit sa pagbalik niya sa Pilipinas mas lalo lumalim ang kanyang nararamdaman para kay Marvin Rafael or si Vin na kanyang tito, ang bunsong kapatid ng...