Ang bilis ng panahon at isang buwan na ako dito sa Arcadia, I will not deny that I miss London, pero iba paden ang ganda ng Arcadia, wala akong pinsan na ka edad ko, kaya mag isa lang ako dito sa bahay ng grandparents ko.My grandparents are farmers, at dahil sa pagsumikap nila nabili nila tong kinakatayuan ng bahay nila at ang kalapit lupa neto. May namana din si lolo sa kanyang magulang ng isang maliit na strawberry farm kung saan napalaki husto ni lolo, at doon niya kinuha ang pagtustos ng kanilang pangangailangan.
Si mama ang panganay nilang anak, kumuha siya ng kursong nursing, 24 years old siya nun kinasal sila ni papa but they have me when she was 30 years old na. Pareho sila nurse ni mama, kaya mas nauna pumuntang London si papa at ng palarin nakuha niya kami noon five years old ako. Head nurse na si mama nun namatay siya.
May sariling travel agency naman si Tita Melinda at manager sa isang bangko ang asawa niya na si Tito Bobby. Ang dalwang anak ni Tita Melinda ay nasa ibang bansa na din nagtratrabaho at may sarili na silang pamilya. Mas nauna nag asawa at nagkaanak si tita kaya medyo malayo na agwat ko sa dalawang anak niya
Si Tito Marvin ang bunso nila ay isang architect, siya ang nag design daw sa munisipyo noon na renovate ito at may mga proyekto siya sa ibat ibang bahagi ng mundo dahil sa aking galing, meron na din siya pinatayong sariling kompanya.
Ayon kay mama sa kanilang tatlong magkakapatid ay si Tito Marvin ang pinakamayan sa kanila kaya doon daw ako magpasipsip natawa na lang ako sa sinabi niya sa akin noon.
Naka tricycle kami ni Inday papuntang Arcadia State University kung saan ipagpapatuloy ang pagaaral ko, isang simple jeans, sneakers at sleeveles na shirt ang suot ko ngayon.
Ayaw ko na sana isama si Inday pero mapilit sila lolo at lola ko. Pumunta kami sa admin building para makakuha ako ng entrance exam, binigyan ako ng form at akin naman sinagutan
Name: Azalea Brielle C. Remullo
Age: 21 years old
Course: Communications
Year: Incoming third yearPagkatapos ng pagsusulit ko, nakadama ako ng uhaw kaya niyaya ko si Inday bumili ng maiinom, pumunta kami sa canteen and since hindi pa pasukan kaya konti lang ang estudyante.
Pagpasok namin ni Inday napansin ko na agad na tumingin ang mga tao sa amin, sanay na din ako kasi sa London ganun din mga iba pag nakikita ako. Katamtaman lang ang tangkad ko at ang buhok ko ay mahaba na medyo brown, maputi ako kompara sa mga mapuputi dito, siguro dahil na din sa tagal ko nanirahan sa London.
I don't have an hour glass shape body, pero medyo malaki ang dibdib at balakang ko pero manipis ang bewang ko, kaya minsan nagsusuot ako mga malalaking tshirt pag nasa Pilipinas ako kasi may mga ibang manyakis kung makatingin wagas.
Unlike in London, kahit napaka iksi na ng suot mo wala sila pakealam sayo.
"Oi Inday sino yan kasama mong labanos?!" Sigaw ng isang lalaki naka black shirt at faded na pantalon
"Manahimik ka dyan Pablo, apo to ng amo ko!" Sigaw pabalik ni Inday. Tumingin ako sa lalaki at ngumiti siya sa akin, ningitian ko pabalik at naghiyawan na ang mga kasama niya, umiling na lang ako at sinundan si Inday.
"Nako Maam Azie wag ka mag papaloko sa mga yun!" Sabi niya sa akin
"Sino ba mga yun?" Tinangon ko siya habang kumukuha siya ng tubig para sa amin
"Mga kaklse ko maam" sabi niya, namilog ang mata ko hindi ko akalin nag aaral pa pala si Inday
"Anong year ka na?" Tanong ko
"Parehas tayo maam mag th-third year, pero mas matanda na ako sainyo 25 na ako, nag iistop kasi ako maam alam mo naman kapos sa buhay" sambit niya
Hanga din ako kay Inday kahit mahirap talaga gusto niya itultuloy ang kanyang pag aaral, unlike sa mga tao may means makapag aral pero hindi sineseryoso, ng matapos kami ni Inday sa school, umuwi din kami agad dahil alas dose na. Pagbaba namin sa traysikel nagtaka ako bakit parang ang daming tao sa bahay.
YOU ARE READING
My Illicit Affair with My Tito
RomanceBumalik si Azalea Brielle Remullo or mas kilala na Azie galing London dahil namatay ang Ina nito, ngunit sa pagbalik niya sa Pilipinas mas lalo lumalim ang kanyang nararamdaman para kay Marvin Rafael or si Vin na kanyang tito, ang bunsong kapatid ng...