Kabanata IV

2.3K 16 0
                                    


Bumababa na ako at pumunta kay lolo, sinasabi niya na samahan ko daw sila ni lola magsimba mamaya, mabuti nga ba at kailangan ko mag simba dahil nasusuong na ang kaluluwa ko sa impyerno.

Muntikan na may nangyari sa amin ni tito! Ang rupok rupok ko naman sa kanya! Kailangan ko na talaga iwasan ito, sabihin ko kaya kina lolo na sa Maynila na lang ako mag aral? Di bale na marami ako maalala na alalala ni mama doon basta maiwasan ko ang tukso!

Hindi nagtagal bumababa na si tito mula sa taas, tumingin si lola at tinanong kung gusto niya din sumama, nagtama ang paningin namin ni tito, ngumiti ito at tumango kay lola

Kaya andito kaming apat sa simbahan, taimtim nakikinig ng misa, magkatabi kami ni tito pero napakalapit ng hita niya sa hita ko, tinapik ko ang hita niya para umusog sana pero mas lalo niya diniinan ang paglapit ng hita nito.

Hinayaan ko na lang ang kumag, ng matapos na kami mag misa, inaya ni tito sila lolo at lola para mag dinner sa isang restaurant sa kabilang bayan. Pagdating namin namangha ako sa ganda neto.

It is a restaurant perched on a hill overlooking the lake below, ang sariwa ng hangin dito at talaga makaka relax ka Pinili ni tito ang table sa may terrace para mas lalo namin tanaw ang tanawin.

"Laki na ng pagbabago dito sa La Carmen ah, matagal din kasi ako hindi naka bisita dito" sabi ni lola habang nakatanaw sa railings.

"Picturan ko kayo la! Kayo ni lolo" sabi ko, pagkatapos kong mag selfie at kuhaan ang magandang tanawin

"Naku huwag na ineng! Nakakahiya!" Sabi ni lola na mukhang namula pa

"Ano ka ba la, ayos lang yan sige na tayo kayo ni lolo picturan ko kayo!" Wala na nagawa si lola ng hilahin siya ni lolo, tumayo silang sa railings at inakbayan ni lolo si lola grabe ang sweet nila!

"Ayan lo, la, smile!" Sabi ko, ngumiti naman ang grandparents ko. I really admire their love, on this age lalo na doon sa London na legal ang deborsya ang mga ibang tao hindi na nagpapahalaga ang marriage, kaya napapahanga ako sa mga tao na they remain to stay in love after all these years

"Isa pa yung may kiss naman lo" sabi ko, nahihiya pa si lola pero pinagbigyan niya din si lolo, may nanonood na mga tao sa amin kasi naswesweetan na din sila sa mga grandparents ko. Naghiyawan na mga tao ng makita yumakap pabalik si lola

Bumalik na kami sa table namin, magkatabi si lolo at lola at ako naman kay tito Vin, wooden table and isang mahabang upuan sa kabilaan ang style ng table namin. Nakaorder na din si tito Vin ng food namin.

Filipino food ang restaurant dito, habang nagkwekwentuhan sila lolo at tito Vin abala naman ako sa cellphone ko, inupload ko ang pictures nila lolo at lola sa facebook natutuwa ako dahil ang dami nitong likes! Nakakasarap isipin na sa tagal ng panahon ay ganun paden ang trato ni lolo kay lola.

Since may picture din si Tito Vin dito na inupload ko at kasama pa mga selfies ko, kaya sobra dami ng notifications ko! Ang daming heart reaction sa stolen picture ni tito, kinuhaan ko kasi siya kanina

Napairap na lang ako sa cellphone ko, kahit mga kaibigan ko sa London tinatanong nila kung sino yun! Ay manigas kayo hindi ko sasabihin kung sino yun, akin lang ang tito ko! Echos!

"Kailan ka ba mag aasawa Vin? Ang huling pinakilala mo sa amin ay si Annielou ah medyo matagal na din yun nakalipas four years?five?" Napaangat ako sa sinabi ni lola, kinagat ko ang labi ko, panagalawang beses ko na narinig ang pangalan na babae na yun ah

"Nako nay yung babaeng gusto ko hindi pa pwede" Tito Vin chuckled, naramdaman ko na lang na pinatong niya ang kamay niya sa hita ko, at kahit nakapantalon ako eh hinihimas himas niya paden.

My Illicit Affair with My TitoWhere stories live. Discover now