Chapter 9

170 5 0
                                    

"MAGNANAKAW!" Sigaw sa akin ni Claire, my half sister who's five years older than me. She's tall with a slender body, brown wavy hair, perfectly shaped eyebrows, pointed nose and pouty lips. She looks very feminine and soft but not the words that usually come from her mouth. Masyado itong spoiled at entitled.

"Hindi ako magnanakaw!" Depensa ko sa sarili ko.

"Then explain to me bakit nawala ang ilan sa mga alahas ko at malalaman ko na lang may malaking pera ka sa banko? Ninakaw at ibinenta mo ang mga alahas ko noh? Sabagay, isa ka lang namang inggiterang anak sa labas!" Bintang nito.

Isa man akong anak sa labas ngunit hindi ako masamang tao. Hindi ko kailanman magagawang magnakaw. Lahat ng pera sa banko ay ipon ko galing sa binibigay na allowance at pagpapart-time job bilang kahera sa malapit na coffee shop sa university. Ipon ko iyon para sa plano kong paglabas ng bansa pagkatapos maka-graduate.

"Wala akong ginalaw sa mga gamit mo, Claire. Ni minsan hindi nga ako nakapasok sa kwarto mo. At yung pera ko sa banko ay ipon ko ng ilang taon. Tinitipid ko ang sarili ko sa binibigay na allowance para makapag-ipon. Dagdag dun ay ang sahod ko sa trabaho. Di ako nagpapakahirap para lang sabihin mong nakaw yun." Pagpapaliwanag ko.

"Sinungaling!" Singhal nito.

Alam kong walang mararating ang pag-uusap namin kaya't tinalikuran ko na ito.

"You bitch! Kinakausap pa kita!" Sabay hablot ni Claire sa buhok ko.

Galit na galit na hinihila ni Claire ang buhok ko. Pilit kong tinatanggal ang pagkakahawak nito sa akin. Nasasaktan ako sa ginagawa nito. Hanggang sa nakita kong papalapit sa amin si Mr. Perez.

"That's enough!" Malakas na sigaw nito.

Nagulat kami pareho ni Claire. Agad nitong binitawan ang buhok ko.

"Damarah, sa study room!" Utos nito habang pinandidilatan si Claire.

Nauna na itong nagtungo sa study room at dahan-dahan akong naglakad para sumunod rito.

Pagkapasok ko sa study room, nakatayo sa harap ng bintana si Mr. Perez. Nasa labas ang tingin nito. Lumapit ako sa matanda ngunit nag-iwan ng ilang hakbang na distansya mula rito. Nakita kong nagpakawala ito ng isang malalim na hininga.

"I can't escort you to your graduation tomorrow." Anito nang makabawi sa nangyari kanina lamang.

Ilang araw nang bumabagabag sa aking isip kung dapat ko bang imbitahin ang matanda sa aking graduation. Kung ako lang, hindi ko naman talaga gusto lalo na't magiging usap-usapan ang pagdalo nito sa graduation ng anak sa labas. Ngunit iniisip ko ring baka masabihan akong walang utang na loob o respeto. Buti naman at ito na mismo ang nagsabi na di makakadalo.

"It's alright, sir." Maikli kong sagot.

Bigla-bigla ay bumukas ang pintuan at iniluwa niyon si Claire.

"Daddy! Palayasin mo sa pamamahay ang magnanakaw na 'to!" Giit ni Claire.

"That's enough, Claire. Go outside. I'll talk to you later." Madiin nitong sambit.

"But Daddy?!"

"I said go outside." Ulit nito.

Padabog na lumabas ng study room si Claire habang yamot na yamot na nakasunod ng tingin sa akin.

Nang makalabas si Claire ay bumaling ang tingin sa akin ni Mr. Perez.

"I've heard you're going abroad for work." Mahinahon na ulit ang tinig nito.

Marrying Mr. StrangerWhere stories live. Discover now