———
"Whenever I see boys and girls
Selling lantern on the street
I remember the child, in the manger
as he sleeps.
Whenever there are people
Giving gifts exchanging cards
I believe that Christmas, is truly in
our hearts"I smiled before giving them the envelope they handed me. Christmas carolings. Ilang araw na lang pasko na, nasa ospital pa rin si Ayi, hindi pa rin gumising pero ang sabi naman ni Ate Jasmin ay stable na siya.
"Thank you, Sir!" Pag papasalamat nila bago umalis.
Nang ako na lang mag isa ay tinuloy ko ang decoration dito sa loob. Bumili lang ako ng maliit na Christmas tree, binalot ko na rin ang regalo ko kay Ayi, 'yong isa naman ay 'di ko puwedeng ibalot, baka 'di maka hinga.
from: unknown
Good eve, Chad. Nasa labas ako. This is Eunice.
My forehead creased after I received that message. Eunice, hindi ko siya kilala pero baka kilala niya 'ko. Maybe she's a classmate.
to: unknown
I'm busy. Who are you?
Medyo nag alangan pa 'kong i-send 'yon. Dapat ba 'ko mag lagay ng 'sorry' sa unahan? Pero... bakit ko kaylangan mag sorry kung busy naman talaga ako?
from: unknown
This us about class! Nariyan ba ang gf mo?
Lalong kumunot ang noo ko. Bakit kaylangan pa niyang itanong kung narito si Ayi kung tungkol naman pala sa Acads.
to: unknown
Wala akong girlfriend. I am engaged. Busy ako, text mo na lang kung ano ang sasabihin mo.
Pinatay ko na ang cellphone ko matapos 'yon. Tinuloy ko na ang pag d- design pero biglang may kumatok sa pinto ko. Wala naman akong inaasahang bisita, ah? Sinilip ko muna 'yon mula sa maliit na butas sa pinto ng bahay namin ni Ayi. Tsk, hindi pamilyar ang mukha pero babae.
Maliit kong binuksan ang pinto, kinawit ko muna ang chain lock para hindi siya maka pasok.
"Hello, sino ka?" Bungad ko rito na mukhang nagulat pa.
"Eunice. Hindi mo manlang ba 'ko papapasukin?" Mataray ang boses nito, ang kapal din ng lipstick niya, mukhang na sobrahan sa eyelash extension, hay.
Umiling ako rito. "Magulo. Tsaka, narito ang fiance ko, natutulog. Selosa 'yon, mamaya mag selos pa sa 'yo!" Pananakot ko. Hindi ko kasi dama na tungkol talaga sa acads ang pag uusapan namin.
"Liar. Buksan mo na kasi 'to!" Pag tataray nito muli bago tipid na ngumisi, "Hindi ka ba nangungulila sa girlfriend mo? Ang lamig oh..." She smirked, "Gusto mo bang mainitan?"
Kumunot ang noo ko, "Ay, hard pass! Kaka kape ko lang, eh. Ikaw ba, gusto mo ng jacket? Ang lamig ng gabi, naka mini skirt ka pa at ano nga ulit tawag sa ganiyang damit?"
Umangat ang kilay nito. "Hay, nako! Sayang ka Chad, kung hindi ka sa akin mapupunta! I am healthy, can't you see? Kahit gabi gabihin mo 'ko—"
BINABASA MO ANG
THE MONTECRISTO (ON GOING)
Non-FictionChad Montecristo, A law student sa Xavier University sa Cagayan De Oro City who wants a simple life. But because of his surname, he cannot have that. A Montecristo. Gusto lang niyang makamit ang hustiya for all the women that his brother and uncle...