Sáng hôm sau Fourth gặp bà Ning khi đang nấu xôi ở nhà Gemini. Kể từ khi quen nhau, ngôi nhà không có bóng dáng của căn bếp giờ đây đầy ắp dụng cụ nấu ăn, Fourth mang nồi thổi xôi tới từ tháng trước nhưng nay mới có dịp sử dụng.
Xôi cốm dừa thơm mùi nước cốt dừa, màu xanh đẹp mắt đan xen màu trắng của dừa sợi nhìn thôi cũng khiến bụng réo gọi. Fourth lo lắng mang thành phẩm mời bà Ning, bà cười tươi nhận lấy rồi nếm thử,
"Ngon quá, bé Fourth khéo tay quá ta."
"Dạ con cũng mới thử lần đầu, lần sau sẽ ngon hơn nữa ạ."
Bà kéo tay cậu ngồi xuống cạnh mình nói tay nghề quá tuyệt, vất vả cho cậu rồi lại hỏi chuyện.
"Gem không khiến con bị gò bó chứ?"
Cậu lắc đầu, "Tốt lắm ạ, con rất thoải mái khi bên cạnh Gem."
"Giờ trông thằng bé điềm tĩnh không ai ngờ khi nhỏ nó khiến bác đau đầu đến thế nào đâu."
Fourth bản tính hóng chuyện, hơn hết cậu rất muốn hiểu hơn về anh. Bà Ning nhìn vẻ mặt muốn hỏi nhưng ái ngại của cậu mà bật cười, quả là đứa bé đáng yêu.
Bà nói, "Hồi lớp năm Gem đánh nhau, vì một cái vòng tay."
"Dạ?"
"Là vòng Gem dành tiền tiết kiệm mua cho em gái, bạn cùng lớp thích. Trẻ con ấy mà, cậu bé ấy tặng bạn nữ cùng lớp và bị Gem phát hiện, thằng bé đòi lại nhưng không được nên xảy ra cãi nhau rồi vậy đó."
"Bác vẫn nhớ lúc trở về nhà sau khi nói chuyện với cô giáo, nó ôm bác khóc."
Fourth hỏi, "Vì thấy có lỗi ạ?"
"Vì giận."
"Hai đứa đã xin lỗi nhau nhưng mẹ cậu bé kia có vẻ chưa nguôi giận, cô ấy mắng Gem vô lễ, ưa bạo lực, vô giáo dục, mai sau sẽ chẳng tốt đẹp gì."
"Bác giận chứ, giận thằng bé đánh nhau, giận cả lời nói cay đắng họ nói với con mình."
Fourth định nói nhưng thấy bà Ning đang bồi hồi, bà lại nói: "Thằng bé khóc rất nhiều, nó nói Mẹ có dạy bảo con mà, chỉ là con giận quá nên mới đẩy bạn đòi lại vòng thế mà cô ấy bảo con không được dạy bảo. Cô giáo cũng chỉ dạy con cách làm tổng quát chứ có phải bài nào cũng dạy chi tiết đâu."
"Lúc ấy bác mới biết con trai của bác rất thông minh. Cha mẹ dạy nhưng không thể chỉ cho con cách hành xử, lời nói trong mọi tình huống, cuộc đời như một môn học vậy. Nó có vô số vấn đề được đưa ra, ta không thể biết trước hay học toàn bộ cách giải, đơn giản là cũng không có."
"Mẹ cậu bé đó còn không xin lỗi về lời nói của mình, cô ấy coi việc làm vậy là đúng."
Fourth biết điều này, còn nhỏ mẹ luôn nói với cậu như này, "Không ai có quyền xúc phạm hay bình phẩm người khác, nhưng cuộc đời luôn tồn tại hai từ phạm pháp bởi vậy mới có tòa án nhân dân và tòa án lương tâm."
Con người ai cũng có cách hành xử, học vấn, ngoại hình của riêng họ. Khi một khía cạnh nào đó chưa hoàn thiện không có nghĩa họ bị tước đi tư cách làm người. Tư cách có cảm xúc, tư cách được tôn trọng và tư cách được bao dung.
Khi biết sai nhưng không chịu thừa nhận và sửa đổi, ỷ lại các tư cách trên thì sẽ trở thành con người khiếm khuyết, khiếm khuyết lòng tự trọng.
Cho người khác cơ hội là cách nói khác cho việc trao sự tin tưởng, kì vọng. Đã là trao đi thì là tự nguyện, không ai ép và không thể ép, đương nhiên luôn có hai kết cục và ta phải học cách chấp nhận nó.
Fourth thầm cảm ơn vì Gemini của cậu tốt lên và tự hào khi cơ hội họ trao anh là xứng đáng.
Vài người hay bào chữa cho hành động của mình là bất bình thay người bị hại nhưng lại vô tình hay cố tình bỏ quên việc bản thân cũng đang biến người tiếp nhận trở thành "nạn nhân" của mình.
Tôn trọng sự khác biệt là tôn trọng chính mình.
Yêu hay ghét đôi khi chẳng cần lí do nhưng khi biểu thị thành hành động thì phải chấp nhận kết quả, ngọt hay đắng đều phải chịu.
Con người chẳng ai tránh khỏi việc bị nói xấu nói sai, ngay chính thời tiết còn bị mắng trong những lúc không thuận lợi.
Sẽ chẳng ai khen cơn mưa tới vào ngày ra đường và chẳng thể chê khi nó ghé vào ngày nắng hạn.
@@@
Mn ơi chương "Thỏa hiệp" mn có thấy nó xh đầu tiên k?
BẠN ĐANG ĐỌC
Mồm hơi to, bé à.
Fanfictionbác sĩ sản phụ khoa x bảo mẫu "mau lên, vỡ nước ối rồi." "suỵt, cậu có đẻ đâu mà mồm to thế." "Anh ơi" 12/4/2024 - 21/4/2024. Các kiến thức trong đây có thể không đúng! Fanfic, không áp dụng đời thật.