T H I R T E E N

1.6K 59 1
                                    

T H I R T E E N

Cagbalete Island..
After 1 hour and 30 mins..


Wow! White sand, di nga lang Boracay type pero maganda sya. Di pa sya well developed.. Almost lunch na kami nakarating.. Nagluto at kumain kami..
Ensaladang mangga at isda. Ang sarap! Halos lahat excited lumusong sa dagat pero...










"Shutangina! Baket low tide? Paki explain kung bakit lumayo ang tubig? Kumain lang tayo eh.. Asan na yung viewwww koooooo?"- sigaw no Chao na ikinatawa namin.. Yung mukha nya kasi😄😄😄😄









"Tinangay ng dagat papunta sa kabilang isla. Andito ka daw kasi eh.. "- pang aasar ni Mon sabay tawa.








"TSE! If I know Mon nanghihinayang ka din.. Bikini girl din ang hanap mo eh.."- sagot ni Chao sabay ismid.









"Di nya magagawa yun. Sa labas sya ng tent matutulog.."- singit ni Kaye.








"Burrrnnnnn! Lalalalalalalalala"- sabi ni Chao..






"Wait! Panu yung tent?"- tanong ni Thea









"May mga couple tent kaming nirent, tapos malaking tent.. So, ganito na lang.. Ako and Gayle, Mon and Kaye, Hanna and Che, Dy and Samantha, Chao/Thea/Gia then sa malaking tent yung apat na huli at yung ibang gamit..Luna, Ross, Ar-Kei and Mia"- sabi ni Jac at ngumiti..













Huwatttr!?!? Kaming apat talaga? Lagot ka sakin Gayle, yang jowa mo. Naku.. Naku...
At medyo sumama din ang timpla ng mukha ni Gia.. Hhhmmmm.. May mangyayaring kakaiba..









Almost 6.30pm na at medyo lumalapit na ang tubig.. 😄😄😄
Nagkayayaan uminom. Di naman siguro to nawawala eh..









"Guys, simulan na natin to.. Nakapagsaing na naman kami, may adobo na tayo mamayang gabi at ihaw ihaw na lang habang tumatagay... Kilalanin ang bago sa grupo"- sabi ni Chao..
Nabanggit ni Jac na malakas uminom ang mga to lalo na si Chao.. Hanggang umaga lalaban to😄😄










"Oo nga.. Magkaalaman na tayo! Hahahhaa. Exciting to! Tanungan portion"- sabi ni Dy.









"Okey.. Hi guys, Thea ang inyong lingkod. Single. Boss ko si Luna. Thank you po"- pacute ni Thea..







"Pabebe bakla?"- sabat ko. 😄😄😄
Inirapan nya lang ako.. At magkakatabi na naman kaming apat.. Ano bang plano ng mga abnoy na to...









"Wow! Big time! Yayamanin! Boss ka pala eh"- sabi ni Chao..









"Hindi noh. It's a family business.."- magsasalita pa ako ng sumabat si Thea..







"Actually business yun ng Kuya at girl...."- sabay takip sa bibig nya








"Ooowwww? Girlfriend ba yan?"- tanong ni Chao. Nakakatawa kasi lahat sila mukhang excited sa sagot ko...








"Yeah. Family business saka nang girlfriend ko... Im one of you guys"- sabi ko..






"Cool! Femme ba o butch gf mo? May picture ka?"- tanong ni Hanna.










"She's soft butch pero I don't have her picture with me for some reason"- sagot ko..










"Siguro pangit sya noh?"- sabi ni Chao..







"Hindi noh. Ang gandang gwapo nya kaya.. And she's kind. Sobraaaa."- sabi ko..









"Eh bat wala ka ngang picture? Kinakahiya mo sya? Saka bat di sya sumama?"- si Mon.











"Mas lalong hindi. Mahal na Mahal ko sya and Im so proud of her.. She's my everything.. Nasa malayo sya eh"- sagot ko na ikinataas ng kilay ni Ross. Problema nito..











"Your everything? Asan sya? Nambabae siguro kaya ka sumama dito? To unwind? O baka naman niloko mo sya?"- sabi ni Ross. May laman ang huling sinabi nya. Naalala ko ang nangyari sa opisina ko.. Tapos tumingin sya kay Ar-Kei. Gosh! Dahil lang dun.. Di ko to nagugustuhan.. Di ako nakasagot.











"Ross, sobra naman yun"- sabi ni Mia.










"Come on guys. Nagtatanong lang ako... Saka kung di naman totoo yun. She can answer. Right Luna?"- sabi ni Ross. Sabay tingin ulit kay Ar-Kei. What bother's me is tiningnan ako ni Mia ng malungkot..










"Ano ka ba Ross? Wag ka. Mahal ko sya at wala akong ginagawang masama"- sagot ko sabay ngiti..












"Sus! Pailalim ka lang ata eh. Hahahha"- dagdag nya. Inawat na sya ni Dy.. Pero I need to answer. Di pedeng ganito. Lalo nat damay si Rich sa usapan..











"Alam mo Ross. You don't know anything..Mahal na Mahal ko si Rich and she's my everything sa loob ng isang taon.."-matigas kong sabi. Ang I feel Thea's hand sa braso ko..
Nginitian ko sya..








"Isang taon? Then your everything agad?"sagot nya na nang aasar pa.










"Oo Ross. She's my everything. Rich Elijah Sandoval. She's my life...."- simula ko.. And I saw Dy's reaction.. At base sa mukha nya, I think she know's Rich..
Hinawakan nya sa braso si Ross, siguro para patigilin.










"I just don't get the logic. Panu sya naging buhay mo if you have your own life?"- tanong nya pero in a nice way na..









"I don't know exactly how it feels.. Pero sa oras na makilala mo na ang taong para sayo,mararamdaman mo yun hindi man agad pero darating yun.. Di mo maintindihan yung pakiramdam. Bawat oras naiisip mo sya. Kasama sya sa mga plano mo. At sa same sex relationship tulad namin, nyo.. lahat kaya mong harapin and proud ka sa kanya. May mga bagay man na di nya mabibigay, kakalimutan mo yun kasi mas mahalaga sya. Natatakot kang mawala sya at alam mo sa sarili mo na nung minahal mo sya, you see yourself growing old with her. Magiging kuntento na lang kayo sa isa't isa. Ganun.."- ngiti ko sa kanila.. Totoo naman kasi yun..









"Tama. The time I chose Dy, kinalimutan ko na lahat.. As long as she's with me. Okey ako.."- ngiti ni Samantha kay Dy sabay sandal dito. Sweet.. Dy mouthed Thank you sa girlfriend nya..












"The thought na mawawala sakin si Jac nun ng tuluyan.. Ang bigat sa pakiramdam.. Pero salamat kay Luna.. She made me realized that worth it saka kaya nila ni Rich.. Kami pa kaya and Thank you Jac for not giving up on me"- kwento ni Gayle. Saksi kami ni Thea sa reunion nila😄😄😄😄😄








"Kaya Cheers sa makulay nating mundo. Kaya natin at kakayanin! At kelangan ko ng booking dito"- sigaw ni Chao. 😄😄😄








"Now you know.. Darating din yung sayo Ross. Baka magulat ka, nasa harapan mo na pala sya. Masyado mo lang binabakuran ang puso mo. Open up. Masaya yun.."- sabj ni Mia kay Ross at ngumiti..






AN:

Ayan. Cheers sa makulay nating mundo😊😊😊
Madaming pasensya at tibay ng loob ang kakainin nyo kasi if that person is worth it. Tatagal kayo at kakayanin mo. If you were given a chance, take the risk. Mahirap ang may regret at what if's kasi di mo sinubukan. Who know's sya pala talaga ang 'Happiness' mo at kelangan nyo lang tyagain😊

#LoveWins

Our Lovestory: S E Q U E LTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon