Ross POV
Napahilamos ako ng mukha pagkalabas ni Luna ng opisina ko. What have I done!? Damn! Galit ako. Galit na galit. Iniisip ko pa Lang na Mahal nya ako kasi medyo hawig ko ang ex nya, nope.. kamukhang kamukha pala. Sumisikip ang dibdib ko.. Iniisip ko pa Lang na lahat ng nagawa namin Si Rich pala yung naiisip nya.. Bwisit!
"Laging may espesyal na lugar si Rich sa puso ko pero ikaw na ang laman nito, ikaw na ang nagmamay ari ng puso ko Babe..."
Naalala kong sabi nya noon.. Ano bang dapat kong paniwalaan?
Si Cha na nakasama ko buong buhay ko o si Luna na Mahal ko?Sumagi sa isip ko ang Pag uusap namin ni Cha..
"What happened!?" Tanong ko agad pagkapasok sa opisina ni Cha..
"Look Ross."- may pinakita sya sakin na mga larawan..
Si Luna at ako? Pero hindi.. sino ba to?
Nakakunot noong tumingin ako sa kanya.. Kaya naman sumagot sya.."She's Rich. Luna's girlfriend before you. Hawig mo sya, oh scratch that.. kamukhang Kamukha mo sya.. sa buhok, mata, ilong, katawan.. Lahat Ross. Parang nabuhay si Rich sa katauhan mo..." Sabi ni Cha.. Nanginginig akong dinampot ang larawan nila.
"S-she looks like me, exactly me"- sabi ko.
"K-kaya pala ganun kadali para sa kanya na mahalin ako Dahil dito. N-nabuhay si Rich sa katauhan ko.. Hindi nya ako Mahal dahil sa ako kundi d-dahil sa t-taong to.. A-ng hirap kakumpetensya naman ata nito..." Hindi ko napigilang umiyak..
"Nung pinakita ko yan sa kanya.. She got mad.. Gusto ko lang malaman kung ano ang totoo.. Kung.. k-kung totoong Mahal ka nya. Nag aalala lang ako kasi baka.... alam mo na.. Kaya lang pinagbantaan nya ako, alam mong may kaya ang pamilya nila baka..." Sabi nya...
"Alam ko ang ibig mong sabihin sakin Cha. Thank you.. Pero alam Kong hindi sya ganun kasama para gumamit ng pera para Lang masira ka.." Putol ko sa sasabihin nya..
"P-pero Ross. Anong gagawin mo? Alam mong andito lang ako para sayo.. Alam mong Mahal Kita mula noon hanggang ngayon..."pahabol nya bago ako tuluyang Lumabas ng opisina nya..
Halo halo ang nararamdaman ko ngayon. I feel so betrayed.. Ngayon lang ako nakaramdam ng ganito pero bat naman ganito pa.. Ang hiling ko lang nun pansinin at mahalin nya ako pero parang gusto kong pagsisihan yun.. Ayokong may kaagaw sa kanya, masaya ako nung sinabi nyang Mahal nya ako pero sa nalaman ko.. Dapat ko pa ba yung paniwalaan? Hindi ko alam..
I need to get away.. Kelangan kong mag isip.. Palabas na ako ng opisina ng hindi sinasadyang napatingin ako salamin. Mataman kong pinagmasdan ang mukha ko, ang kabuuan ko..
Di ko alam kong swerte o malas ba na kamukha ko ang Rich na yun..Kelangan ko syang makausap, I need their advice...
Nagdrive ako papuntang coffee shop..
"Zup bro?" Bungad sakin ni Ar-kei, kasama nya si Mia?
"O-okay na kayo?" - nagtatakang tanong ko..
"Oo naman Bro. Hahayaan ko bang mawala sya sakin. Nah ah ah"- sagot ni Ar-Kei sabay tingin kay Mia.
"Wow. Masaya ako para sainyo.."- nakangiti kong Sabi..
Pagka order namin, agad nagtanong si Mia..
"May problema ba kayo ni Luna?" - tanong nya..
As if on clue, nagkwento ako sa kanila.. lahat ng nasa isip ko sinabi ko sa kanila.. Gulong gulo na ako eh..
"Alam mo nung makita namin si Luna nung outing natin..nagulat kami.. " napatingin ako kay Mia.. muli syang nagsalita..
"Kilala namin sya not personally pero as a client pero Hindi nya kami kilala kasi most of the time Yung Manager ang kumakausap sa client eh. Anyway, property namin sa Batangas yung madalas nyang puntahan.. Yung resort. Sabi kasi nung Manager, memorable daw yung lugar para kay Luna.. Dun ata sila madalas nung kasintahan nyang namatay.. Nakikita namin syang umiiyak dun for so long.. Mahal na Mahal nya yun pero..." Putol nya at pinagpatuloy ni Ar-Kei..
"Pero nakita namin na may something sya sayo nung outing pa Lang.. For me hah, kaya ka nya mahal kasi ikaw yan.. Hindi dahil kamukha mo yung ex nya.. Sundin mo Yan" sabay turo sa dibdib ko..
"Sa panahong magkasama ba kayo, naramdaman mo ba na iba ka sa paningin nya?" Tanong ni Mia..
"H-Hindi..."- sagot ko..
"Hindi naman pala kasi she genuinely love you Ross, kasehodang Kamukha mo pa ex nya.. Alam nya naman siguro ang pagkakaiba nyo.. Give her a chance, yourself.. Trust her.." - Sabi ni Mia at Ngumiti Kay Ar-Kei
"Gaya ng tiwala ko kay Ar-Kei na this time Mahal nya ako at iingatan nya ako.. Tandaan mo Ross, nung naging kayo yun ang tiwalang Binigay nya sayo.." sabi ni Mia..
Napamura ako sa isip ko, naalala ko ang nagawa ko sa kanya.."Alis na muna ako Brad! Kelangan ko syang puntahan.."- paalam ko sa kanila. Tumango sila at ngumiti..
Author's Note:
Lame update. Pasensya na Lovies..
BINABASA MO ANG
Our Lovestory: S E Q U E L
RomansaThe SEQUEL. Rich and Luna lovestory. Kwintas? Memories? Forever? Hope? Chance? Love? Ever after?