****
Nanumbalik ang lakas ni Alice kahit pa ito ay puno ng mga pasa sa katawan. Bagaman natatakpan ito ng kamiseta kung siya’y manunuot ng isa. Napuruhan siya sa tiyan at sa dibdib pero kung makalakad ito ngayon sa kusina ay akalain mong katatapos niya lamang sa kanyang araw-araw na pag-eehersisyo.
“Billie Jean, Billie Jean. Uh-uh, uh-uh. Bumili ka ng gin,” awit ni Alice habang naglalakad patungo sa gawaan ng kape.
Alas-siyete palang ng umaga, tulog pa ang mga bata. Nakapamulsang naglilibot siya ngayon sa buong bahay habang hawak ng kanyang kaliwang kamay ang mainit niyang kape. Iniinspek din kung merong nakakabit na kamera sa gilid-gilid. Pagkatapos niya ay nakita niya nang bagong ligo ang mga bata, maging si Risa nang matapos itong mag-yoga.
“Good morning,” bati ng bawat isa. Tig-isang yakap ang nakuha ng mga bata mula kay Alice at halik sa pisngi, habang isang malambot na pisil sa kamay ang nakamit ni Risa at isang matamis na halik sa mga labi nang hiniga niya ang ulo niya sa armrest ng sopa dahil naroon sa likod si Alice at siya’y nakaupong nagbabasa ng newspaper.
“Have you cooked for breakfast?”
Napalingon agad si Alice kay Risa. “I’m not your mistress. I’m the original, wifey,” kalmadong komento ni Alice nang may labis na pagtataka sa mukha niya. Hindi siya marunong magluto!
Natawa ng malakas si Risa sa narinig. “I love you. Your calm face is scary, react, baby.”
“I love you more. I’m gonna react with a gun if there’s one,” biro ni Alice. “Baby, hindi ako marunong magluto! Sino tinatanong mo?”
“Mame Liz,” tawag ni Ianna sa kanya. “Mom told us you got bruises, hence we won’t be able to play tough games with you...” Lumingon siya sa kanyang ina. “Mom, she has bite marks on her neck!” Sagitsit ni Ianna kaya dagling napalingon si Risa kay Alice na noon ay mabilis at napapahiyang tinakpan ang kanyang buong leeg.
Napangisi si Risa. “Yea, wolf bites.”
“Did you use it metaphorically?..”
Nang masagot ni Risa ang mga tanong at request ni Ianna alang-alang sa kanyang mga kapatid ay mabilis niyang sinagot ang naudlot na tanong ni Alice. “Asking you, sabi mo pupunta ka sa kusina after bed.”
“Pag may iba,” kunwa’y natawa si Alice ng mapait. “Iyak ako.”
“So, baby. Walang iba, mahal ko...the kids wanna swim, but you can’t risk getting into the pool; it might cause infection, irritation, and swelling.”
Sumimangot si Alice kay Risa. “Are you swimming?”
“I’m Ana Theresia,” sabi ng babae nang may kawalang-bahala nang bumalik sa pagbabasa ng dyaryo.
Huminga ng malalim si Alice. “Yea, my woman. I love you.” Tinawa ni Alice ang pagiging witty nito at muli siyang humalik ngunit sa ulo naman ng babae. “Manang’s cooking. Can I serve you fruits as well?”
“Yes, please. Thank you.”
“Anything for you.” Matamis na ngumiti si Alice at tumalikod na.
BINABASA MO ANG
ALIBI
FanfictionHow are you supposed to believe in someone who made you as her alibi? A Senator has undertaken herself into a romantic affair with a person of interest and a national threat to her own country.