****
Magkatabi ngayon sina Alice at Risa. Ngunit isang dipa ang layo nila sa isa’t isa. Nakatitig si Risa sa kisame habang ang mga kamay ay nakadaop sa ibabaw ng kanyang tiyan. Nakatagilid lang si Alice at tinititigan siya. Hindi niya maiwasang malungkot dahil sa unang nakapagitna sa kanilang dalawa.
“When do you plan on having a child?” Basag ng babae sa katahimikan. “You’re already 29.”
“When do you plan to have more children?” Balik ni Alice sa tanong.
“I already have four lovely children.”
Pakiramdam ni Alice ay parang bumigat ang puso niya. Inayos niya ang kanyang pagkakahiga at tumitig din sa kisame. Dapat walang unan sa pagitan nila eh. Dapat magkayakap sila ngayon ni Risa. Dapat nagkekwentuhan sila ngayon ng may tawanan at pag-aasar at naglalandian. Subalit nakakabalisa at walang ginhawa sa paligid nila. Parang sinasakal sa Alice sa sitwasyon nila.
“Yea, they’re like my own,” kuway ngumiti si Alice. Bigla siyang napahikab. “Good night.” Tumagilid siyang muli ngunit ang likod niya ay nakaharap kay Risa.
Nilingon ni Risa ang katabi. Narinig niya ang nakasisiphayo nitong pagbuntong-hininga at pag-angil sa sakit ng kanyang puson. Maingat na tinanggal ni Risa ang unan sa gitna nila at nilagay niya ito sa kabilang dako niya. Pumasok siya sa komporter at lumapit kay Alice. Humawak siya sa hip joint ng babae upang harapin ni Alice ang kisame. Walang pakundangan niyang pinasok ang kamay niya sa pang-ibabang suot ni Alice at ipinatong ang palad niya sa ibaba ng tiyan ng babae. Hanggang sa loob ng panloob niya ay nakapasok ang kamay ni Risa. Ramdam na ramdam ni Alice ang pag-iinit ng kanyang mga pisngi at hindi makapagsalita.
“I don’t want to hear you whining,” tiningnan ni Alice ang katabi at nakapikit na ang mga mata nito.
Parang heat pad ang palad ni Risa sa tiyan niya.
“I can’t finger you while you’re on your period. Stop imagining things.”
“Oh, my God!”
“We haven’t started and won’t start yet you’re moaning your catchphrase when we’re making love,” kaswal na kaswal na sabi ni Risa sabay hagod ng kaunti ng palad niya tiyan ni Alice. Nanatiling nakapikit ang mga mata niya.
“I-I don’t know what to say…”
“Sleep.”
“How am I supposed to sleep when your hand slipped inside my pjs?” ninenerbyos na wika ni Alice.
“I’ll remove my hand—”
“Let it stay,” mabilis na pinigilan ni Alice ang paglisan ng palad ng babae sa kanyang tiyan.
Nilingon ni Alice ang katabi na noon ay sabay na dinilat ang mga mata. “Naughty.”
—Guo-Hontiveros—
“Happy birthday, Ianna! I am so sorry I have to attend work today and not be with you to celebrate. Alice is going with you as promised, though I hardly advised that she go outside after having a high fever yesterday, either way she’d still come with you. Look after her for me, please? I’m sorry for the burden, love. Uuwi rin akong maaga,” bati ni Risa kay Ianna at habilin sa apat. “I love you, mga anak.”
BINABASA MO ANG
ALIBI
FanfictionHow are you supposed to believe in someone who made you as her alibi? A Senator has undertaken herself into a romantic affair with a person of interest and a national threat to her own country.