[27] SPIDER-MAN

199 26 13
                                    

                                                                  ****

“We have more than fifty thousand broilers. They lay forty-five to fifty thousand eggs per day. Alice retails the eggs instead of giving it wholesale. Sabi niya mas malaki ang magiging kita niya kapag retail pricing. Consumers can expect to pay anywhere from ₱7.00 to ₱10.00 per egg. Depending on the sizes of eggs but typically she’d profit around two hundred fifty thousand to four-hundred thousand per day. It may vary still, relying on the seasons in a year during December to May, on average.”

“Business-minded pala yang girlfriend mo, Risa!”

“Mayaman!”

“Hindi mo na kailangan magtrabaho sa senado.”

“Oh, Risa, bakit may nakahiwalay ditong manok?”

Sa bawat komento ng mga kaibigan niya ay isang ngiti lamang ang iginawad niya. Aminadong nainsulto siya sa sinabi ni Trillanes, ang pagsusuhestiyon nitong hindi na niya kailangan magtrabaho (dahil negosyante ang kanyang girlfriend kuno at malaki ang kinikita araw-araw), na ang ibig sabihin din ay huwag na siyang magtrabaho—pero dahil siya si Risa, very mindful, very demure, ay ikinibit-balikat niya na lamang ito. Nagtungo siya kay Leni na tinuturo ang nakahiwalay na isang manok sa gilid. 

“That is Sinta’s. My daughter named it Alistair.”

“How cute!”

“Oh, if you didn’t notice sa piggery kanina. Meron din siyang isang alaga roon. Sinta named it Ulique.”

Maliban sa paglilibot sa poultry farm at piggery. Nagtungo rin sina Risa sa kanilang napakalaking lupain na pinagtayuan ng kanilang bahay.

“Ayaw ni Alice na ibenta tong lupa kaya nagtayo siya ng bahay. Masyadong maluwag itong lupa sa harap ng bahay but we haven’t talked about what to do in that particular area.” Umikot si Risa at humakbang at binuksan ang malaking pintuan sa main entrance ng bahay.

Naglibot din sila sa buong bahay. Nang matapos ay nagpaiwan ang mga kalalakihan sa bar area sa labas sa likod ng bahay. Sumama si Leni kay Risa patungo sa kusina.

“So, is she pregnant?” Walang patumpik-tumpik na tanong ni Leni kay Risa.

Biglang naubo si Risa sa kanyang iniinom na malamig na tubig. “Kiko hasn’t taken down the picture, has he?” 

“No,” natawa si Leni. Tinulungan niya si Risa sa paghahanda ng mga pagkain. 

“Alice experiences severe cramps. Nothing more. Hindi pa siya makapasok sa opisina dahil nilagnat. She caught a common cold when they went out for Ianna’s birthday.” 

“Naisipan niyo rin bang dagdagan ang mga bata?”

“Out-of-the-blue, Leonor. We had a lot on our plate. We are not really okay but I chose to stay.”

“Oh.”

“I will marry her. Not now, but I will; I assure you that.”

—Guo-Hontiveros—

“Hi…”

Kasalukuyang nasa loob sina Risa at Alice sa sarili nilang kwarto. Malapit sa pintuan si Risa habang nakahawak ang isang kamay sa doorknob. Nasa paanan ng kama si Alice at nakapamulsang napatitig kay Risa na noon ay nakasuot ng maitim at hapit na hapit na dress at maitim ding stiletto. Si Alice ay nakasuot ng puting button down long sleeve (nakabukas ang pangunahing dalawang butones sa itaas, nakarolyo ng apat na beses ang magkabilang manggas, kitang-kita rin ang suot nitong seksi na panloob na micro bra dahil sa tali sa likod ng leeg niya) at kulay beige na high-waisted pants. Nakasuot din ito ng heels na puti. Nakatali ng maatas ang kanyang buhok at nakapaikot. 

ALIBITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon