****
Ngayong naging maayos sila tsaka naman may dumating muling problema. Ngayong magsisimula muli sila tsaka naman uli mauudlot ang pangarap nila. Ngayong natuto siyang magpatawad tsaka naman ulit sinubok ang puso at isip niya.
Naninikip ang dibdib niya sa sakit. Lalagok na naman ulit siya sa wine glass na hawak niya. Mauubos na niya ang napakatapang na alak sa mesa pero ang mga luha niya ay patuloy pa rin sa pagwala.
Ibinunton ni Risa lahat ng hinanakit niya kay Leni na noon ay matiyagang nasa tabi ng babae at nakikinig sa sama ng loob niya. Nakatanggap si Leni ng mensahe mula kay Alice. Sinabi niya narito ngayon ang babae sa lugar niya.
Susunduin ko po siya, Attorney. Salamat po.
9:47 pmAlas diyes y medya na ngunit wala pa rin si Alice. Biglang kinabig ni Risa ang katabi. Labis ang gulat ni Leni nang humalik ito sa kanya. Biglang nanlambot ang mga tuhod niya sa ginagawa ng babae sa kanya. Unti-unti siyang gumanti. Unti-unti ring nawasak ang puso ni Alice nang masaksihan niya ang pagtataksil ng babae sa kanya.
“RISA!”
“Hanggang dito ba naman naririnig ko boses niya.”
“Reese, nandito si Alice…”
Kahit nangangatog ang mga tuhod ni Alice ay lumapit siya kay Risa. Hindi niya tiningnan sa mga mata si Leni at nakatuon lang ang buong atensyon niya kay Risa. “Uwi na tayo,” pakiusap niya.
Di nagmatigas ang babae ngunit balibag siyang tumayo at nagpaalam kay Leni. Dumiretso ito sa paglalakad nang hindi hinihintay si Alice na noon ay pasunod sa kanya.
“I’m sorry, Alice. Nabigla ako.”
Humarap si Alice kay Leni.
“I did not cheat on her, Attorney.”
Sa likod naupo si Risa. Buong byahe pauwi sa QC ay sobrang nakakasakal sa labis na katahimikan sa loob ng sasakyan. Nang makauwi ay naunang bumaba si Risa at hindi na hinintay ang kasama. Pero sumunod ni Alice hanggang sa kwarto nila.
“Therese, kausapin mo ako.”
“Umuwi ka na, Alice. Dapat nagpapahinga ka dahil sa batang nasa sinapupunan mo.” Kalmado ngunit ramdam na ramdam ni Alice ang matinding himutok nito sa kanya.
“Therese—”
“Hindi akin yan. Kaya umuwi ka na. May ama yang bata, hindi ako ang magulang niyan.”
“Risa, you kissed Leni!”
Napasinghal si Risa. Hinarap niya si Alice at binigyan ito ng nakakahiwang mga titig. Napahawak siya sa upuan niya sa working table. Hilong-hilo na siya at gusto na lang matulog. Pero hindi niya nagustuhan ang kanyang narinig sa babae.
“Alice, magkakaanak ka sa iba kaya ano naman ngayon sayo kung hinalikan ko si Leni?”
“Eh, ex mo yun! Bakit mo siya hahalikan!”
“Mas mabigat na ang kasalanan ko ngayon? Kailangan ko pa bang isampal sa mukha mo ang katotohanan, Alice? Gusto mo bang manggaling pa sa bibig ko lahat ng pangagago mo sa akin? Alice! Ano ba talaga ang kailangan mo! Simula pa lang nung una, gusto mo ba akong durugin? Kasi, Alice, napagtagumpayan mo na, eh. Gusto mo ma-satisfied ka bago umalis? Panoorin mo akong magdusa ngayon and lose my mind.” Garalgal ang boses na pahayag ni Risa. Bumagsak ang katawan niy sa sahig. Dagling kumilos si Alice subalit sinigawan at pinapaalis lamang siya ng babae.
“Inalagaan kita..dahil sabi mo masakit ang puson mo,” natawa siya nang di makapaniwala sa nangyari. “Yang pagsusuka mo, it’s a morning sickness!” Ang karaniwang tawag sa panunuka ng mga babaeng buntis pero di ito madalas na nangyayari lang sa umaga, kahit sa anong oras ay maaring magsuka ang babae lalo na sa unang trimester.
“I have period the days you took care of me, I am not lying—”
“You had sex with him, drunk! Alice. Alice! ALICE! Tumigil ka na sa pagsisinungaling!”
“Baby, hindi ako nagsisinungaling—”
PAK!
Napaupo si Alice sa sahig. Natapon ang mukha niya sa gilid. Dahan-dahan siyang bumangon. Hinarap niya si Risa at pinanood itong nakayuko’t umiiyak.
“Risa…”
“You cope with your lies. Sanay ka na eh, kaya manhid yang puso mo at hindi mo alam may nasasaktan ka ng tao! Ng paulit-ulit! Paulit-ulit nalang, Alice!”
“But you kissed your ex…”
“You had sex with your friend!”
“She’s…she’s your ex, Therese. Why would you do that?”
“For fuck’s sake! There’s not even us anymore! We broke up. Again. And we will not make things up once more by goddamn sex! Have sex with him. And make things work out for both of you!”
“Therese, I love you.”
“Oh, my God. You lied again!” Bulalas ni Risa nang napagtanto ang sitwasyon nila. Bukod sa hindi pagsasabi ni Alice tungkol sa nangyari sa kanila ni T-Dog ay napagtanto niyang nagpaloko siya. Masyado siguro siyang nagmadali at muling nahulog sa patibong ng akala niyang tunay at dalisay na pag-ibig.
“Alice, para mo na rin akong pinatay!”
—Guo-Hontiveros—
“We should talk,” walang emosyong sabi ni Alice kay Jaira. “I-I need someone to talk to. Will you listen? Therese won’t listen to me. Oh, I won’t even say anything so how would she be supposed to listen? How dumb is that?”
“Alice…” Naluluhang tawag ni Jaira sa kaibigan. Nasa countertop sila at magkaharap. Walang iniinom na alak si Alice. Ngunit kitang-kita sa mukha niya ang matinding pagkasiphayo at kalungkutan at pagsisisi.
“Therese loathes me. S-She said we’d broken up. A-Ayaw niya na sa akin. Wala naman akong ginawang masama. Pero bakit nangyayari sa amin ang ganto? Mahal ko siya. Mahal niya rin ako. Wala naman kaming ibang intensyon kundi mahalin ang isa’t isa pero bakit nasasaktan kaming dalawa dahil sa pagmamahal na yan?”
Tuluyang bumagsak ang mga luha sa mga mata ni Jaira. Sa rami ng pinagdaanan ng kanyang kaibigan ay di niya magawang di magsisi. Wala man lang siyang magawa dahil duwag siya. Duwag na duwag sa kung anong mangyayari bukas.
“Sa kanya ko binigay lahat ng ako. Sa kanya ko lang gusto. Bakit ako maghahanap ng tite eh ang haba-haba ng daliri niya?”
“Tangina talaga, Alice. Nag e-emote tong tao rito tapos ganyan ang sasabihin mo! Hindi ka naman umiinom ng alak!”
“Therese will be mad. Ayokong nagagalit siya sa akin at ayaw na ayaw kong nagkakagalitan kaming dalawa. Kaso nag-aaway na kami. Wala na namang kami…”
Batid ni Alice na may pagkakamali siya. At mali na naman siya sa lagay ngayon. Nanganganib nang tuluyan ang relasyon nilang dalawa si Risa. Madali niya mang napaibig ito noon ngunit puspusan ding trabaho at labis ang tiyaga niya bago makuha ng buo ang pag-ibig ng babae. Hindi siya sigurado ngayon kung makukuha pa ba sa suyuan ang babae. O magtatapos na sila rito? Kahit buhay ito at buhay siya. Mabubuhay nang nananatiling magkatapat lang ang mga mundo nila at hindi magkasama. Mananatiling magkapantay matapos ang isang masayang pagtagpo at paglandas. Mananatiling magkapantay at magpapatuloy sa buhay nang may sama ng loob at dinadamdam.
“..Ikaw, tite gusto mo di ba. Masakit ba yung strap-on?”
“Uhm.”
”Hindi ako magsusuot, who else am I able to fuck? Ayaw na sa akin ng asawa ko.”
“Ayos ka lang, Alice? Anlala ng mental instability mo.”
“Therese is my stabilizer. She drives me crazy in sex, but she drives me even more crazy without her.”
“I’m sorry, Alice.”
“Sa kanya lang ako luluhod, magpapatira, putangina, hindi sa kahit sinumang lalaki.”
“Ambastos ng bunganga mo.”
“I’m proving my love for her even if it’s in the dirtiest way…”
“Jaira, mahal kita, dahil kaibigan kita. Mahal na mahal na mahal ko yun bilang asawa.”
BINABASA MO ANG
ALIBI
FanfictionHow are you supposed to believe in someone who made you as her alibi? A Senator has undertaken herself into a romantic affair with a person of interest and a national threat to her own country.