An Cát cùng vợ chồng Chu phu tử bàn xong, vội vã lái xe la đến huyện thành mua sắm khắp nơi, đến trưa mới tiếp tục cùng vợ con trở về. Khi về đến nhà đã là lúc chạng vạng.
An Cát dừng xe la trước cửa nhà, trước tiên mở cổng lớn, rồi quay lại xe để bế Nam Phong, đứa bé đã ngủ từ lúc nào. Hôm nay Nam Phong rất mệt, khi đi thì vô cùng hưng phấn, đến nơi lại chơi đùa với Nhị Nha, lúc về không chịu nổi nữa mà ngủ thiếp đi. An Cát đặt Nam Phong lên giường, đắp cho bé chiếc chăn mỏng.
Bạch Trà nhìn thấy trời sắp tối, liền vào bếp nấu cơm tối, nếu để muộn hơn sẽ phải thắp đèn lên nấu ăn.
An Cát ra ngoài dẫn xe la vào sân, lấy đồ từ trên xe vào nhà, rồi nói với tức phụ rằng cô sẽ đi sang nhà thôn trưởng. Đến nhà thôn trưởng, cô bàn về việc mời vợ chồng thầy Chu làm phu tử cho thôn.
An Thịnh Tài nghe xong gật đầu hài lòng. Ông biết rằng thầy Chu đã từng đỗ kỳ thi và chắc chắn có tài năng thực học. Dù danh tiếng của hắn không tốt, nhưng nếu không bị xóa tên, thôn của họ cũng khó có thể mời được người như vậy. An Cát đã chọn người, chắc chắn không có vấn đề gì về phẩm hạnh. Sau khi suy nghĩ, ông nói: "Ở gần trường học có một tiểu viện, có thể ở đó." Như vậy, mọi người sẽ tiện lợi hơn.
An Cát tất nhiên đồng ý, nhưng cô vẫn lo lắng và nói với thôn trưởng: "Thúc à, trên đời này không có gì là không bị phát hiện. Việc thầy Chu bị hủy bỏ công danh vì làm rối kỷ cương, nếu có người lợi dụng chuyện này thì không tốt. Ý của con là liệu chúng ta có nên thảo luận rõ ràng để mọi người trong thôn đều có sự chuẩn bị trong lòng."
An Cát thích phòng ngừa rủi ro trước khi sự việc xảy ra, không muốn chờ đến khi chuyện bùng phát ra rồi thì lúc đó mọi người sẽ cảm thấy rất khó xử. Cô thực sự đánh giá cao vợ chồng thầy Chu, vì hai người này nếu sử dụng tốt sẽ thay đổi tương lai của rất nhiều đứa trẻ trong thôn Đại Hà. Nếu thầy Chu có thể đỗ đầu trong kỳ thi viện, dạy ra vài tú tài thì không phải rất tốt sao? Hôm nay, khi trò chuyện với vợ chồng họ, cô nghe thầy Chu nói rằng những năm qua hắn vẫn luôn chép sách cho các thư quán, biết rằng người này chưa bao giờ từ bỏ việc học hành. Người ta thường nói "đọc sách trăm lần, nghĩa sẽ tự hiện", thử nghĩ một người có thể lấy việc chép sách làm nghề, 5 năm qua đã sao chép biết bao quyển sách, sự hiểu biết về sách vở chắc chắn càng sâu sắc hơn. Như vậy, với trình độ đã đủ để thi đỗ cử nhân từ 5 năm trước, liệu hắn có thể dạy ra những cử nhân, tiến sĩ hay không thì không ai biết trước được, nhưng đó cũng không phải là điều không thể.
Cô từng cùng bạn học đến tham quan thôn đệ nhất tiến sĩ, nơi đó còn giữ lại rất nhiều kiến trúc cổ cùng các di tích lịch sử, tôn vinh một gia tộc nổi tiếng với câu "Học mà ưu thì làm quan". Gia tộc ấy có tổng cộng 76 tiến sĩ và 161 quan chức địa phương. Sau khi trò chuyện với vợ chồng thầy Chu, trong lòng cô thậm chí còn nghĩ liệu thôn Đại Hà có thể trở thành thôn đệ nhất tiến sĩ của triều Đại Lương hay không?
Trong triều Đại Lương, các giai tầng phân chia rất rõ ràng. Nếu thôn Đại Hà có thêm nhiều sĩ dân, địa vị xã hội của thôn sẽ được nâng cao. Đến lúc đó, dù An Lĩnh có một tửu phường lớn đến đâu, cũng không ai dám nhòm ngó. Đương nhiên, hiện tại đó chỉ là một ý tưởng, còn tương lai thế nào thì không ai biết trước.
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT-EDIT- HOÀN] Cưới Cô Hàng Xóm Xinh Đẹp
General FictionTác phẩm: Cưới cách vách tỷ tỷ sau Tên Việt: Cưới Cô Hàng Xóm Xinh Đẹp Tác giả: Thời Quang Tái Tiếu Thể loại truyện: Xuyên không, Nguyên sang , Bách hợp, Giả tưởng lịch sử, Tình yêu,Sinh hoạt bố y,HE Thị giác tác phẩm: Chủ công Phong cách tác phẩm:...