Chapter 17

135 7 0
                                    

Hello! I'm Fuji at your service. I'm just starting to purse my passion on writing. As you can see this is my first published story and I really need a support right now. A simple appreciation will do. Interact with me in the comment section, and please vote. Thank you so much (⁠≧⁠▽⁠≦⁠) !

Journey

The Friday finally comes, the event na pinaka hihintay ng lahat. Of course, there's so many activities and pa games na gagawin pagkatapos ng cleaning.

We're here at school waiting for the bus. Everyone is getting excited, marami silang mga dala including foods and malalaking bags for personal use and clothes. Same as mine.

Well I was hoping na kasama si Khione. Simula nung nangyari 'yung pagka lasing nilang mag ka-kaibigan ay hindi niya na ako kinakausap.

I really don't know if he or they remembered what happened that night because it was a chaos. They made a huge mess. And I made myself evil again from kissing him.

Everytime we're crossing the same paths the awkwardness is everywhere. We can't look at each other eyes, we can't talk like we used to. And I'm not used to it.

I missed him already.

"Hoy! Anong iniisip mo? Nandyan na 'yung bus." Tapik sa'kin ni Seb.

"Why are you guys here? Aren't we have a different bus number?"

"Ano kaba, basic nalang 'yon. Connection ba, nakipag palitan kami sa girls." Si Vince na nag yayabang.

"Ayaw mo no'n? Gumawa na nga kami ng paraan para makasama ka eh. Be grateful naman." Seb making a face.

And then I saw Revon. Not in the mood to talk, masiyado siyang irita at masama ang tingin sa'kin. Opps.

"Ang bagal niyo. Kapag kayo naiwan."

Sumakay naman kami agad sa bus dahil mukang wala siyang oras makipag biruan.

Meron talagang something sa kaniya ngayon, usually siya pa nga mag sisimula ng ingay yet ngayon siya na ang nag sisimula ng katahimikan. Thinking of this made me shiver.

Umupo nalang kami apat sa pinaka likod para tabi tabi pa kami. Mayroon na dalang malaking bag si Vince na pag kain kaya tiba tiba kami nito.

We're going to Manila Bay, doon namin gaganapin ang event ng school.

"Bakit nakasimangot kayong dalawa?" Ang pa epal na si Seb.

I didn't know na nakasimangot ako, pero alam kong hindi ako natutuwa. Me and Khione were not in the same bus!

But I saw it yesterday, we're in the same bus. Nag palit ba siya?

"Wala, pagod lang 'to. Bawi muna ako ng tulog." Revon said with a sleep eyes. I think he really need a rest to gain his energetic vibes again.

"Ano na balita sa panliligaw mo? Panalo ba?" Seb's mouth today really can't stop talking.

I sighed. "Olats, iniiwasan ako."

"Bakit? baka natakot sayo?" Halakhak ni Vince.

Nakakatawa 'yon?

"Tulungan ka namin, bro. Si Revon na bahala diyan. Medyo pagod lang 'yan pero helpful 'yan lalo na sa mga animals."

And they started laughing at me again. But thinking na they would help is an ease feeling. I know how their mind works, magaling sila sa ganyan. Experienced na eh, but sometimes mas lamang pa rin ang kapalpakan at kalokohan.

The whole ride went smoothly, nakarating naman kami ng payapa sa Manila Bay. Binaba lang namin ang mga gamit namin sa hotel at nag palit ng attire. Pagkatapos at pina pila na agad kami sa initan.

Behind The Bars #1Where stories live. Discover now