Kabanata 15

8 4 0
                                    

Solomon 💌

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Solomon 💌

How I wish I could shower her with gifts like a Burberry outfit na binili ko sa first ka-blind date ko, or a Louis Vuitton purse, and expensive sandals.

Kaso, wala pang uso ang mga luxury brands dito sa panahon ng mga Kastila, tama ba? Hindi pa masyadong naging high-end luxury brands ang mga iyon sa panahong 'to, compared sa panahon ko in the year of 2025.

Kaya, ano ang ireregalo ko kay Lira?

Deserve ba niya? Kasi alam ko naman na back stabbing friend siya ni Teresita. And Teresita is so clueless pa about kay Lira. What if hindi na lang kaya ako pupunta? Sasabihin ko na lang kaya na sumakit ang mga paa ko at hindi ako makakalakad? O kaya'y nilalagnat ako kaya I can't go there sa house niya?

But wait—Isn't this a perfect chance to investigate Lira? Upang malaman ko naman kung ano ang pakay niya sa totoong Teresita.

Anyway, I'm currently in my room today and just thinking about the possibilities here. Hindi na rin nag-reply si Teresita sa akin, dinaig pa ang messenger! Sa mala-Teresol method kasi namin, walang Seen or Active, kaya ang unfair! Hindi ko man lang makikita kung online ba si Teresita o kaya'y nabasa ba niya ang sulat ko kanina. Ano na kaya ang nangyayari kay Teresita?

Napahinto naman ako nang may biglang kumatok sa aking pintuan. Pumasok ang isang servant na may dalang maliit na papel sa kaniyang kamay.

"Magandang hapon, Binibining Teresita. Mayroong isang liham na ipinadala sa inyo si Binibining Lira." Bahagya siyang yumukod at iniabot sa akin ang liham. I believe the servant is a woman in her 30s, with curly hair styled in a bun.

And I can tell without opening Lira's letter that it's an invitation to her birthday party. Pero sige na nga, babasahin ko pa rin 'to kahit alam ko na ang nilalaman ng liham na 'to.

Mahal kong Teresita,

Sa araw na ito ay aking kaarawan, at taos-puso kitang inaanyayahan sa pagdiriwang ngayong gabi. Nagpadala rin ako ng liham para sa iyong ama, ina, at kapatid. Nawa'y magkaroon ako ng kaligayahang makita kayo mamaya.

Humihiling din ako ng iyong pahintulot na sana'y maghandog ka ng isang magandang sayaw para sa mga dumalo sa aking pagdiriwang mamaya. Ako'y umaasa, sapagkat ikaw ay isa sa aking mabubuting kaibigan.

Ang Iyong Tapat Na Kaibigan,
Lira

Is this... a JOKE?

"Hindi nga ako dancer eh, tapos pasasayawin niyo ako?" With a quick crumple of the paper, I turned my attention to the servant. Her jaw dropped, and her eyes grew wide with shock.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: a day ago ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Dear BinibiniTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon