Chapter Fifteen – ROOF TOP
Ayuko ng mag-isip kung bakit ako andito.
He threw all my noodles and it's a crime.
Hindi na ako nagbihis at galing sa school ay dumiritso na ako sa kung saang lupalop yong lalaking yon.
Pagkakita sa akin ng guard ay agad itong lumapit sa akin.
"Hija, saan punta mo?" Tanong sa akin ni Manong guard bago pa man ako makapasok sa building.
"May kapatid po ako na nagtatrabaho dito." Wika ko.
"Ah sige, doon ka diritso sa receptionist."
Tumango lang ako at dumiritso doon sa tinura niya.
Napatingin sa akin yong receptionist.
"Anong kailangan po natin Miss?" She asked.
"I need to see Mr. Stanley." I said directly at napataas kilay niya.
"Mr. Stanley? You mean Mr. Jasper Ethan Hunter Stanley? The CEO?" She said sounded unconvinced.
"Unfortunately, yes." Sagot ko naman at nakataas pa din kilay niya.
"I'm sorry Miss but you need to have an appointment bago mo makausap si Sir Jeh." Aniya.
Damn that appointment.
"Well then, can you call him for me?" Sagot ko at tumango naman siya.
"Yes pero sa Secretary lang niya pede."
"It's okay. Tell her that a girl named Sky is here to see his boss." Wika ko at tumango ulit siya habang nag dadial. Tila kausap na niya ang secretary ng sira ulong yon. "And one more thing... Paki sabi din na papsabugin ko opisina ng boss niya pag hindi nagpakita sa akin ang boss niya." Dagdag ko at tila parang lumuwa ang mata ng babae dahil sa sinabi ko. "What?"
"Miss, is that a threat?" Aniya sabay tingin sa guard sa labas.
Parang ganito din yong eksena nong pinuntahan ko ang kaibigan ng lalaking yon.
"Maybe?" Sagot ko at walang sabi-sabing tinawag ng kasamahan niya ang atensyon ng mga guard.
Damn...
Matapos sabihin nito sa guard yong mga sinabi ko, kaagad na hinawakan nito ang braso ko.
"Hija, mukhang kailangan mo ng lumabas." Wika nito.
Hindi ako umimik at tinignan lang ang kamay niyang nakahawak sa braso ko.
"Miss, mas mabuting umalis ka na lang po. Wag mo ng hintayin na mismo si Manong Guard ang gagawa non." Wika nong receptionist.
"Kuya, pakitanggal ng kamay mo." Mahinahon kong sabi kay Manong Guard. Hanggat maaari ay ayukong manakit ng inosenti.
"Hija, wag na matigas ang ulo. Tara na sa labas." Sagot naman ni Manong Guard sabay hila sa braso ko.
Kalma lang Sky.
Kalma lang...
Pinagtitinginan na kami ng mga tao sa lobby.
Hahablutin ko na sana ang braso ko ng biglang may nagsalita.
"What is happening here?"
Lahat kami ay napalingn sa nagsalita.
His eyes widened ng makita niya ako.
"Sir Lawrence... Ano po kasi... Sabi niya papasabugin daw niya ang opisina ni Sir Jeh pag hindi daw ito nagpakita sa kanya." Sumbong receptionist doon sa kaibigan ng Jeh na yon.
BINABASA MO ANG
DESTINY : BLACKROSE
ActionSelf-declared illegitimate child. Independent. Alone. Mysterious. Ang pinaka-astig na bidang mamahalin natin. Student... Guardian... and Agent?? She is Sky Serenity Johnson. Codename : B L A C K R O S E Genre: Romance, Action, Comedy, Adventure