Chapter 17 - The Second Time Around

3.4K 161 7
                                    

Dedicated to @AprilCunanan .

***********************************************************************************************************************************************************************

Chapter Seventeen – The Second Time Around

Pumasok ako sa school ng hindi na naka-uniform. Oo, dahil plano ko ng mag drop sa kadahilanang aalis ulit ako at magpapakalayo-layo.

Past 10 in the morning na din ako ng pumunta sa school kaya marami ng estudyante sa hall way at napapatingin sa akin.

I went directly to the Admins Office para maiprocess na ang pag-alis ko sa skwelahang ito.

"Why are you quitting Ms. Johnson? May hindi ka ba nagustuhan sa eskwelahang ito?" Tanong sa akin ng Admin Head.

"I'm not quitting. I'm dropping. Lilipat ako sa malayong lugar and that's the reason." I answered.

He sighed. "Wala na ba kaming magagawa? Sa lahat na naging guardian sa school na ito, ikaw lang ang kinatakutan ng lahat. Nagkaroon ng kaayusan dahil sa iyo. If this news broke out, babalik na naman ang school na to sa dating gawi." Wika niya na tila pinapakonsensiya pa ako. But unfortunately, my decision is final.

"I'm Sorry Sir, but my decision is irrevocable."

"If I may ask, why do you need to transfer to another place?"

"It's more on personal reasons." Kaagad kong sagot.

Bumuntong-hininga ulit siya. "Okay. I respect your decision. Good luck Ms. Johnson." Aniya. After kong mag thank you ay lumabas na ako and kung mamalasin ba naman ay yong maingay kaagad ang nakasalubong ko.

She was looking at me from head to foot.

I just rolled my eyes at nilagpasan siya.

"Wait!!" She said at lumipat sa harap ko. "Why are you not wearing uniform?"

"It doesn't matter." Sagot ko at took a step pero pinigilan niya ulit ako.

"May binabalak ka na naman ano?"

I didn't respond.

"Sabi na eh. You're planning on something fishy again!"

"Move." Sabi ko kasi nakaharang siya sa dadaanan ko.

"Hindi ako aalis hanggat hindi mo sinasabi sa akin kung bakit hindi naka-uniform and not just that, you didn't attend the first and second subject!!"

"I don't need to explain everything to you. Move or else I'll gonna kick your ass." Sabi ko then someone behind me spoke.

"You're really harsh eh?"

Tinignan ko muna ito bago ako nagsalita. "The hell you care?"

Tumawa lang ito ng pagak.

As for the record, hindi siya naka-uniform. He has a book on his left hand.

"You're really fierce. Being a guardian really suits you."

"I'm not anymore. " Sagot ko at kita ko ang paglaki ng mata ni Mia. "And I don't know you. Excuse me." Wika ko at tumalikod na.

"Sandali, what do you mean by that?" ayan na. She really is annoying. "Uy Sky!! Ano ibig mong sabihin? Sabi na eh, may nililihim ka na naman sa akin. "

"I've heard she's quitting. Am I right Ms. Johnson?"Wika ulit nung lalaki kaya napalingon ulit ako sa kanya. Samantalang si Mia naman ay tila hindi na alam kung anong sasabihin o itatanong sa akin.

DESTINY : BLACKROSETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon