Chapter 16 - Onii-San

3.4K 188 9
                                    

Dedicated to @FOReverPSYchome .

*************************************************************************************

Chapter Sixteen – Onii-San

I don't really know what I'm doing. But seeing someone getting hurt again because of me, I just can't stand and worry my own issues.

Inalalayan ko siyang tumayo at we walked our way back to his office. Kung saan alam kong may andoon siya.

Bahala na.

I was about to open the door when he suddenly stopped me.

"What?" Anas ko ng biglang pinigilan niya kamay ko.

"Are you really sure?" He asked habang magkasalubong ang kilay niya.

"Do you think I'm kidding? Bahala na si Batman." Sagot ko at pinihit na ang doorknob, but then again pinigilan niya ulit ako. "What again?"

"Baka pagsisihan mo ang gagawin mo." He said.

"You know what, I really want to punch you hard para magtigil ka. Tsk." Pasinghal kong sagot at tuluyan ko ng binuksan ang pintuan.

Kaagad na napatingin sa amin ang tila Secretary niya at dumulog.

"S-Sir, what happen po?"

"Don't just ask. Kindly get a med kit." Nairita kong sagot at agad namang tumalima yong babae. Paglingon ko sa kanya ay tila nakangisi pa ito. "Bakit?"

"You'll scare people." Aniya.

"Shut up. Let's go." Sagot ko at tumungo na kami sa harap ng opisina niya.

Actually halo-halu ang nararamdaman ko.

On the other side of this door ay nandoon siya.

"It's okay if you don't want to." Aniya.

"I said shut up." Tugon ko at bubuksan na sana ang pintuan ng biglang bumukas ito.

Para akong naging tuod sa kinatatayuan ko ng mapagtanto ko kung sino ang nagbukas.

It was him. Unlike me, gulat na gulat siya ng makita ako.

Ano bang dapat kong sabihin?

"Mi-miss... Ito na yong Med Kit." Biglang sabi nong Secretary and I really wanted to thank her for breaking the Ice between us. Doon lang ata niya napansin na may sugat tong lalaking nasa tabi ko. Kaagad niyang niluwagan ang pinto para kami makapasok.

"Thanks..." Wika ko.

"What the? What happen?" Bulalas ni Lawrence.

"I'm fine. It's just a scratch." Sagot naman niya sabay tingin sa akin.

Tinaasan ko lang siya ng kilay at binuksan ang med kit. At least medyo nacocontrol ko na panginginig ko. I need to act like my usual self even if he's staring at me.

"Jigoku wa nani ga okorimashita ka? (What the happened?)" He asked – It's starting.

"Nani mo okorimasendeshita.(Nothing happened.)" I answered back. Yes, I know how to speak Japanese. Not because I love watching anime and reading mangas. But because...

"Tagalog please..." Biglang singit ni Lawrence.

"I said nothing happened." Sagot ko.

"Why don't you tell us what is happening?" Biglang sabi naman ni Jeh. He's face is pretty serious right now.

Napabuntong-hininga ako.

"Just some bad guys who's after me. That's all." Sagot ko at patuloy na nililinisan ang sugat niya.

DESTINY : BLACKROSETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon