Chapter 14.1

905 36 0
                                    

Baekhyun's POV

Nasa harap ako ng salamin ngayon, nagpapa-gwapo. Gwapo na ako pero kailangan paring magpa-gwapo para dadag kagwapuhan. Hehehe. "Oy! Bayot! Tapos ka na ba?" Biglang sigaw sakin ni Chen. "Oo! Malapit na!" Sigaw ko pabalik.

Pupunta kami ngayon sa bahay ng SNSD para bisitahin sila. Miss ko na rin si Taeyeon ko. Maka-"Taeyeon ko" ako ay parang kami na, nililigawan ko pa lang siya. Pakipot kasi, dejk hahhaha. Si Kai ang papalit kay Syne sa Skate board competiton, siya lang kasi ang marunong mag skate samin kaya siya na yung ginawang substitute kay Syne.

Bumaba na ako sa sala at lahat kami'y naka-ready na. Sumakay na kami sa Van namin papunta sa bahay ng SNSD. Duon din nakatira ng yung pinsan ng TaeNySic na sina Shekiniah, Ranah, at Shaylie. Halatang magpipinsan yung mga yun, pare-parehong mapuputi. Grabe.

Pagdating namin sa tapat ng bahay ng SNSD ay pinark namin ang van namin, binuksan namin yung gate at nakita namin ang tatlong pinsan ng TaeNySic na parang na-wi-weirduhan.

"Hey!" Bati ni Sehun sa kanila. Napatingin naman sila samin.

"Oh, kayo pala, Hi." Nakangiting sabi ni Shekiniah.

"Bakit kayo nandito sa labas?" Tanong naman ni Suho.

"Naglalaro kasi yung girls ng hide and seek." Sagot ni Ranah. Anong problema sa paglalaro ng hide and seek?

"Ang they're all acting weird." Dugtong ni Shekiniah sa sagot ni Ranah.

"I found them weird and scary." Sabi naman ni Shaylie.

Pumasok kami sa loob ng bahay. Nakita namin na nakatago si Tiffany sa likod ng kurtina na kita ang isang paa, paano namin nalaman na Si Tiffany iyon? Siya lang naman ang may pink na pedicure at pink slippers sa kanila. Si Yuri naman, hindi ko alam kung nagtatago o ano. Nakapatong lang yung lampshade sa ulo niya. Si Yoona naman nakatago sa ilalim ng sofa, payat siya kaya siya nagkasya pero kita parin yung mga paa niya. Si Sunny naman at nasa loob ng malaking kahon, nakita ko siya kasi nakalitaw yung kamay niya, at siya lang naman ang may yellow na manicure sa kanila.

"Guys, nakita niyo ba sila?" Tanong ni Hyoyeon. Siya pala yung taya sa laro.

"Si Tiffany nasa likod ng kurtina." Sagot ni Luhan. "Si Yuri naka-upo sa sahig at ginawang sumbrero ang lampshade. Pfft." Pigil sa pagtawa na sagot ni Kai. "Si Yoona nasa ilalim ng sofa." Sabi ni Sehun at ninguso ang sofa kung nasaan si Yoona. "Si Sunny nasa loob ng box." Sagot ni Xiumin at tinuro yung box.

"Badtip naman oh." Sabi ni Tiffany at nag-pout at lumabos sa kinaroroonan niya. "Ang cute naman ng Pink Lady ko." Sabi ni Luhan at pumunta sa kaniya at niyakap siya.

"Panira ng trip 'tong negrong 'to!" Sigaw naman ni Yuri kay Kai. "Maka-"negro" ka ah! Eh, mas maitim ka pa sa'kin!" Sigaw pabalik ni Kai kay Yuri. 'Yan na naman sila, parang aso't-pusa.

"Wooh! Yes! Nakalabas na rin sa wakas. Ang init sa ilalim. Thank you Sese ko." Sabi ni Yoona pagkalabas niya sa ilalim ng sofa at nginitian si Sehun. "Mainit ba YoonYoon ko? Sandali lang ah, punta lang ako sa kusina para ikuha ka ng malamig na tubig." Sabi ni Sehun at umalis na sa sala. Caring boyfriend ang maknae namin, oha!

Si Sunny naman ay hindi pa lumalabas sa loob ng box kaya naman binuksan ni Xiumin ang box at-- "Boo!" Panggugulat ni Sunny kay Xiumin. "Ay siopao! Bunny naman eh, aatakihin ako sayo." Sabi ni Xiumin. "Sorry na bunny ko."Pagsosorry at pag-pa-pout ni Sunny.

"Yoona, Yuri, Tiffany, Sunny. Check! So, sina Taeyeon, Seohyun, Jessica, at Sooyoung na lang ang kailangan kong hanapin." Sabi ni Hyoyeon.

3rd Person's POV

Naghiwa-hiwalay ang girls at boys sa paghahanap sa apat na babae. Sina Tao, Yoona, Sehun, Hyoyeon at Lay ay sa Kusina; Sina Chanyeol, Sunny, Xiumin, Tiffany, at Luhan naman ay sa Library sa 2nd floor, malawak-lawak ang library kaya kailangan talagang marami sila; Sina Kris, Yoona, Sehun, Shekiniah, at Shaylie naman ay sa buong 2nd floor (except library), titingin-tingin sa mga kwarto; At sina Baekhyun, Chen, Suho, D.O, at Ranah naman ay sa garden at sa garahe, baka may nagtago din daw kasi duon.

Sa kusina...

"Sooyoung, alam naming nandito ka sa kusina nagtatago. Sa katakawan mo ba naman eh." Sabi ni Yoona at tinignan-tignan ang mga ilalim.

"Makasabi ka ng matakaw ah, matakaw ka rin naman ah!" Biglang sagot ni Sooyoung kaya naman napatingin ang lima sa ilalim ng lababo, natatakpan ito ng kurtina kaya hindi kita ang loob.

"1...2...3..." Mahinang bulong ni Yoona at biglang binuksan ang kurtina sa ilalim ng lababo dahilan para makita nila si Sooyoung na lumalamon ng potato chips.

"Ang daya mo, Soo~!!" >3< Pagpa-pout ni Yoona. "Hindi ka manlang namigay." Pahabol na sabi ni Yoona at inagaw ang isa pang balot ng potato chips kay Sooyoung. Mga shikshin nga naman oh.

Tumayo na si Sooyoung at umalis sa ilalim ng lababo, lumalamon pa rin. "Sooyoung ko, okay ka lang ba?" Nag-aalalang tanong ni Tao kay Sooyoung. Worried boyfriend si Panda eh. Keleg eke. Okeh, shattap na meh, baka lamunin pa ko si Sooyoung. Landi ni Otor. Charaught. "Oks na oks!" Sabi ni Sooyoung at pinagpatuloy ang paglamon.

Sa Library...

"Baka nandito si Seohyun." Sabi ni Tiffany pagdating nila sa library.

"Are you sure? Di porket mahilig magbasa si Seohyun ay dito na siya magtatago." Sabi naman ni Xiumin kay Tiffany. Naks, ume-engrish si Baozi.

"Oo nga, unnie. Matalino si Seohyun. Alam niyang dito natin siya hahanapin agad kaya baka hindi siya nandito." Sabi ni Sunny na tinanguan naman nina Chanyeon, Xiumin at Luhan bilang pagsang-ayon.

' I'm sure na nandito siya. I can smell her scent here.' Gustong sabihin ni Tiffany ang mga salitang 'yan kaso hindi pwede...

"Malay natin nandito pala siya nagtatago. Hehehe." Sabi ni Tiffany, "Hanapin na lang natiin siya dito, wala namang masama kung i-try nating hanapin siya dito, 'di ba?" Dagdag pa nito. Tumango na lang sila.

Naghiwa-hiwalay sila since malaki ang library-- Sina Tiffany, Luhan at Chanyeol sa First floor lng library, at sina Xiumin at Sunny naman sa second floor ng library. Naghiwalay ang tatlo sa first floor dahil sobrang laki ng first flooor-- Magkasama sina Luhan at Tiffany, papatunayan daw nila na may poreber, dejk. Tapos nag-iisa si Chanyeol, hahanapin niya ang kabiyak ng kaniyang puso na si Seohyun.

Muntik nang magtatalon si Chanyeol ng nakita niya si Seohyun na nasa likod ng couch habang nagbabasa ng libro. Niyakap niya si Seohyun patalikod dahilan para ikagulat ni Seohyun. "I got you, Seo-baby." bulong ni Chanyeol kay Seohyun. Namula naman si Seohyun. Kinilig? Ewan. Siguro. Kahit ang sabihin at gawin ni Chanyeol ay kinikilis siya. Gan'on ba talaga kapag nagmahal? Ewan ko, nagta-type lang ako dito eh. Mwehehe.



The Half Mortal Love. [COMPLETE-REVISING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon