Nagkubli ako sa likod ng malaking puno lingid sa kaalaman ng mga mortal na nasa mini park ng Sonobella.
Naikuyom ko ang kamao ko.I gritted my teeth.Gusto kong manuntok anumang oras.
Ginawa ko ang lahat ng pagpipigil dahil ako lang ang magiging masama.Maba-badshot na naman ako kay Kimiko at ayoko namang mangyari yun.
Pero hindi ibig sabihin noon ay wala akong gagawin.
Umalis ako sa lugar na iyon.
I need to talk to Kimiko.
There..i saw her..
With someone else? May karibal pa ba ako bukod kay Quinn~ina?
I saw a hint of smoke above her at sa isang iglap ay nawala? Saan galing yun? O namalikmata lang ako?
Nakaharap siya sa direksyon ko habang ang kausap niya ay nakatalikod sa akin.Kinawayan ko siya pero parang hindi naman niya ako nakita.
"Kimiko KO."in~emphasis ko talaga ang 'ko' para iparating sa lalaki na akin si Kimiko pumoporma man siya o hindi.
"Oh Ketsuya nandyan ka pala.."para namang nagising si Kimiko.
Kanina pa! Ganun ba siya nawili sa kausap niya at hindi niya ako napansin!? Tss.Nagseselos ako.Ayoko ng may ibang lalaki siyang kinakausap maliban sa akin.
"Hinahanap kita kanina pa."
Sinamaan ko ng tingin ang kasama niya na nagtaas ng kamay.Iba ang uniporme na suot nito..taga ibang school.
"Pinsan ko siya..siya yung sinasabi ko sa'yo..si Noda."pagpapakilala ni Kimiko.
Noon lang nawala ang pagkakakunot ng noo ko.Hindi naman pala talo.
"Kamusta pare."inilahad nito ang kamay sa akin.
Tinanggap ko naman ito.
"Oy Ketsuya aalis na daw ang pinsan ko.."
"Ha? Sige.."bakit ganun parang natigilan ako?
At umalis na nga yung pinsan ni Kimiko.
"Bakit mo ba ako hinahanap? Pupuntahan ko pa si Quinn.."
Pagkabanggit pa lang niya ng pangalan ni Quinn ay agad na nagsalubong ang kilay ko.
"Tigilan mo na nga ang buhok babaeng yun Kimiko niloloko ka lang nun Quinn-inang yun!"hindi ko napigilan na umalsa ang boses ko sa inis.
"Napag-usapan na natin yan hindi ba?! Hindi mo pakikialaman ang tungkol sa amin ni Quinn!"
"Hindi ko nakakalimutan pero ibang usapan na niloloko ka niya!"
Nagsisigawan na kami pero wala akong pakialam.Kailangan niyang matauhan!
"Wag mo ng siraan si Quinn sa akin! Gusto ko siya! At kahit anong paninira ang gawin mo ay hindi ako maniniwala!"
Natigilan ako..
Tila ako ang natauhan..
Pagkatapos sabihin iyon ay mabilis siyang tumakbo palayo..
Ang sakit lang.
******
Hindi ko na nakita si Ketsuya buong maghapon pagkatapos ng nangyari na engkwentro sa amin kaninang umaga.Akala ko pa naman ay nagkaintindihan na kami.Naipilig ko na lang ang ulo ko.
Pinapapunta ako ni Quinn sa gym ngayong hapon bago umuwi kaya doon ako patungo ngayon.
Hindi naglipat ang sandali at nasa harap na ako ng gym.Ang tahimik naman.Siguro ay nagpa-practice pa sila.
Pumasok na ako sa loob.Doon ko na nadinig ang tili ng mga babae.
Napakadaming fan girls sa lahat ng bench ng gym.Eh? Anong meron?
At pagbaling ko sa pinakagitna ng stadium ay may tarpaulin na nakasabit.
'KIM BE MY GIRL?'
At sa gitna ng gym ay nakatayo si Quinn.Hindi siya naka-jersey kundi naka-coat and tie na niluwagan at nakabukas ang ilang butones habang naka maong pants at rubbershoes.Ang hot niya grabe!
Kinikilig ako sobra!
And he is asking me now to be his girl! Dream come true!
He wave his hand for me to come near him and i do.Lalong lumakas ang tilian ng nga fan girls niya.I wonder hindi sila 'anti' sa akin..siguro kinausap muna sila ni Quinn to behave.
Nagulat ako nung lumuhod si Quinn sa harap ko at bigla siyang naglabas ng isang red rose.
"Be my girlfriend Kimberly?"
This is it..
"Wag Kimiko..."
Napalingon kami sa nagsalita.Umugong ang bulungan sa paligid.
Its Ketsuya.
Nagkatama ang aming mata.His were begging.Parang bigla ay nalito ako.Pero nung mapatingin ako kay Quinn ay nawala iyon.Nandito na ang pangarap ko pakakawalan ko pa ba?
Syempre ay hindi!
Isa pa ay may boses na nagsasabi sa akin na ito ang tama..na matagal ko na 'tong inasam.
Take it or leave it.
At sa kaso ko i'll take it and thats final.
"I'm sorry Ketsuya..its Quinn.."i told him.
Tingin ko ba ay parang gumuho ang mundo niya.Without a word he left..
I sigh.
I somehow pity him.
Pity nga ba? Yeah..of course..he is somehow a good man..
"Thanks Kim..i love you.."
Quinn hugs me.I manage to smile...
BINABASA MO ANG
Muryou:The Witch Memories[Complete]
Adventure[Side Story of Muryou]What if Ketsuya had given a second life? Would he choose to live or die?