Prologue

961 27 0
                                    

Nasaan ba ako?

Inilibot ko ang mata ko sa paligid.Wala akong nakikita kundi nag-aagaw na liwanag at dilim at nasa gitna ako nito.

All i know is i am dead.I am not Emperor Ketsuya Kronos anymore.

Ang huling natatandaan ko ay nagising ako na wala na sa tabi ko si Kimiko.Ang pinakamamahal kong si Kimiko.Huli na nung ma-realize ko na mahal ko pala siya..na siya ang mahal ko at hindi si Yumi..huli na dahil patay na kami.With Yumi..i am in love with the thought that Miyata is in love with her.I want to spite Miyata.I hate him..no,i envy him..lahat kasi ng gusto ko sa buhay ay nasa kapatid ko na sa ama.How lucky he is.He had our father,he had a loving mother and he had a beautiful and kind hearted wife..But thats in the past now..i am not bitter anymore.Oo,totoo yung sinabi ko na patay na din si Kimiko..patay na kami at wala namang problema sa akin..maari naman siguro naming ituloy ang naudlot naming pag-iibigan sa kabilang buhay.Namatay kami sa digmaan sa pagitan ng mga salamangkero nga lamang ay sa kamay ng dyosa ng kadiliman na buong akala namin na kakampi namin kami namatay.Kahit patay na kami ay naglalagalag pa din ang kaluluwa namin ni Kimiko ng magkasama.Walang problema sa akin basta kasama ko siya.Napag-alaman namin na si Dilan na ang tumatayong emperador sa emperyo na dapat ay ako ang namumuno.Kanang kamay niya si Nobu..ang mapagkakatiwalaang si Nobu.I didn't mind Dilan to be the emperor..he had a good heart despite being a witch..despite everything..i know that.Si Miyata naman ay nagpakasal na kay Yumi at halos sa mundo na ng mga mortal namamalagi.Sa Emperyo ng Libre naman ay bumaba na sa kanyang pagiging emperador si Hajime..my damn father who spread his seeds..i smirk..Maluwag ko na ngayon na nasasabi na ama ko siya.Si Hiromi ngayon ang nakaupo sa trono niya ang nakababata naming kapatid ni Miyata.

Napailing ako.Love makes me soft.Masaya ako kahit patay na ako basta kasama ko si Kimiko sa kabilang buhay.Pero ngayon napalitan ang kahungkagan iyon nung magising ako na wala na kahit na anong bakas ni Kimiko sa tabi ko.

Nasaan na ba siya? At nasaan na ako?

Nang may liwanag na bumalot sa paligid..nakakasilaw..

"Kamusta Ketsuya.."malamyos na tinig ang aking nadinig.

The light fade..

There i saw a goddess..literally a goddess..

The goddess guardian of Jumon Empire..

"Eri..guardian of Jumon.."nagtataka kong sabi..hindi na ako nangimi na magsalita ng ingles dahil alam ko naman na alam niya ang lahat..dyosa siya ano pa ba ang aasahan.."Anong ginagawa mo dito?Nasaan ako?Nasaan si Kimiko?"sunod-sunod ko na tanong.

Matamis siyang ngumiti sa akin..Ilang beses ko na din siyang nakita.She is really beautiful..an innocent beauty.I wonder many times bakit siya pa ang naging guardian ng Jumon hindi bagay sa kanya..hitsura pa lang niya ay mukha ng babasaging porselana..napakaamo ng mukha niya at alam kong napakabait niya.

"Nasa pagitan ka ng kamatayan at buhay..Narito ako para bigyan ka ng chance na mabuhay.."

I was taken a back by what she said.Straight forward.

"C-hance na mabuhay?"

"Yes,a chance to live.You contribute a lot sa pagkawala ng dyosa ng kadiliman na si Nova..you are priviledge to had given a chance to live..and another thing hindi mo pa naman oras.. kaya napagkasunduan namin ng mga guardian ng empires at dyos ng kabutihan na bigyan ka ng pangalawang buhay.."hindi ko pa nakikita ang dyosa ng kabutihan na iyon."would you choose to live or die?"

Hindi ako nakaimik..

Nahulog ako sa malalim na pag-iisip..

Pangalawang buhay..

"I rather choose to die.."

Si Eri naman ang napanganga sa sinabi ko.Hindi ko napigilan ang mapahalakhak sa reaksyon niya.Napanguso tuloy siya..dyosa na nanghahaba ang nguso..ang cute niya..pagkaano ay sumeryoso ako.

"Bakit? Ayaw mo bang mabuhay?"

"Hindi ko na gustong mabuhay pa kung wala din naman si Kimiko.."madamdamin kong sabi.

Sukat sa sinabi ko ay napangiti si Eri.Masuyong ngiti.

"You've gone softer Ketsuya..hindi ko na makita ang Ketsuya na nakilala ko..tama lamang ang desisyon namin na bigyan ka ng chance mabuhay..Hindi ka ba nagtataka?"napakunot ang noo ko.Ano ba ang ibig niyang sabihin?"Kung si Kimiko ang gusto mo..Nauna na siyang bumalik sa mundo ng buhay..isa din siya sa nakatulong sa pagkawala ng pinakamasamang nilalang sa daigdig na ito.She is alive.."Eri smile at me.

Hindi makapaniwala na nakatingin lang ako kay Eri..I know disbelief were written on my face.Kimiko is alive..Eri will not lie to me..She is too good and her smile were too genuine..My heart beat fast..I felt alive kahit na hindi pa ako buhay.I want to see her.She is my life now.I don't care about everything..she is all i care..I never imagine i would feel this kind of feelings toward anyone..before i am too selfish but now..i can say i am selfless.

"The god of goodness agreed to make you live pero hindi ganoon kadali..you have consequences to face and its you to find out..At bukod doon mabubuhay ka bilang mortal..sa mundo ng mga mortal..ng walang kapangyarihan..ganoon din si Kimiko doon.."

Mortal?

Mundo ng mga mortal?

Naalala ko tuloy si Miyata at Yumi..

Walang kapangyarihan?

Walang problema sa akin kung mawala man ang kapangyarihan ko at mamuhay ako bilang mortal as long as kasama ko si Kimiko..

"Now i'll ask you again for the last time Ketsuya..would you choose to live or die..?"

I gave Eri the evil Ketsuya's trademark smirk..

"Yes..i want to live.."

"Welcome to your new life..to a mortal's life..to a mortal's world.." 

Muryou:The Witch Memories[Complete]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon