-finishing this chapter before i mow our yard- :)
~~~
Nagniningning sa pagappreciate ng karagatan ang mga mata ni Rostica. Ito nga! Ito na nga ang paraisong madalas nababasa ni Rostica sa mga romance pocketbooks. She have no doubt in her mind na ito na nga iyon.
Kung kanina puro tubig lang iyon, ngayon may mga corals ng nakalitaw. Di na sya makapaghintay.
"Kumain muna kayo bago kayo maligo." Si aling Liticia. Asawa ng namamagala raw dito sa bahay bakasyunan nila Polo. "Handa na ang hapag kainan."
Kahit gustong-gusto na nya sanang magexplore, wala syang nagawa kundi ang sumunod sa kanilang lahat sa hapagkainan.
"Dahan-dahan ka nga. Baka mabulunan ka." Si Nate habang iniaabot sa kanya ang isang basong tubig.
"Bilisan mo kumain para may makasama ako. Gusto ko mamingwit." Kanina pa nya ito niyayaya.
"Oo na magdahan-dahan ka lang sa pagkain."
In no time all of them finished their lunch. Di na sya magpigil pa. Nanghiram agad sya ng balde at pamingwit sa matandang katiwala.
"Naku ineng, timing. Maghahanap din ako ng shellfish at isda ngayon para mamayang hapunan namin. Sumama ka nalang sa akin." Abot hangang tenga ang ngiti nya ng umoo sya. Nanghiram na din sya ng sumbrero na gawa sa abaka. Bumagay naman sa kanyang outfit ang sumbrero.
Naglalakad na sila patungo sa dalampasigan ng makita nya sila Nate. Ang aga magbeer ng mga ito.
"Who are going with?" Tanong agad sa kanya ni Nate ng makita sya nito.
"Si aling Liticia."
"Ok. But don't go far, ok? At wag kang pasaway kay manang." Bilin nito sa kanya na animo isa siyang pasaway na bata.
"Opo, tay." Wika nya dito sa nangiinis na tuno. Narinig ata ito ng mga kasamahan nila kasi tumawa ang mga ito.
Lima silang mga babae. Sya lang ata ang nakashorts na maong at naka long sleeves na puti. Underneath her long sleeves top at kita ang kanyang black na bikini top. May kanipisan kasi iyon. Ginaya lang din nya kung paano ito sinuot ng maniquin doon sa pinagbilhan nya. Her shorts is supposed to be unbotton. Kaso lang takot syang baka mahubo sa kanya. Maitim pa naman ang singit nya dahil may ppagka-kayumanggi ang kulay nya.
Di nagtagal nakakita din sila ng magandang pwesto. And they started hunting what is going to be the star on their dinner table later.
Samantala..
"Bakit di mo nalang puntahan kesa naman nanghahaba ang leeg mo dyan kakapanood nila." His friend suggested. Kanina pa kasi sya nakatingin doon kina Rostica. Basi sa nakikita nya, mukhang enjoy na enjoy ito sa pangangalikot sa kung anong hayop man yung nagtatago sa corals.
"Oo nga naman pre. Kanina ka pa namin napapansin eh. Kame tuloy napapagod dyan sa pinaggagawa mo." Napapalatak ng isa pang anak ng timbalang nyang kaibigan.
"Nah. I'm just going to stay here at mageenjoy." Wika nya saka isinandal ang likod sa duyan at ipinatong ang mga paa sa dulo ng duyan.
"Bakit di mo nalang kaya ientertain si Maggie. You know, his been eyeing you since this morning." Yung isa pa niyang kaibigan na mukhang tukmol.
He look at Maggie. She's a model just like him. She's is also a beauty. The typical girl he usually would date or flirt with. Nakakapagtaka lang na walang appeal sa kanya ito ngayon.
"Nah. It will only be a waste of time. Di ko rin naman naikakama."
"Don't tell me, humihina ka na 'tol."
"Gusto mong subukan?"
"Baliw!" Sabay bato nito sa kanya ng kinakain nitong chips.
"Then what's stoping you?"
"I don't know. Maybe I'm not just in the mood." Kibitbalikat nyang wika sa mga kaibigan.
"Or maybe she's not the girl you want to bang."
"What do you mean?" Nagisang linya ata ang kilay nya sa sinabi nito.
"Yeah. Maybe the girl you want to have sex with is that girl you have been looking at since we came here." Ngising aso na wika ni Polo.
"Sino? Si Aswang?" Naguguluhang wika nya.
"So you've notice that your eyes has been glued to her."
"You'll are delusional." Grabe talaga sa imagination itong mga kaibigan nya.
"Are we?" Nagchorus pa ang tatlong kumag. Napabangon tuloy sya ng wala sa oras.
"Guys, your reading to much to what you can see. Me and Rostica is just friend. Nothing more. Nothing less." There is finality in his voice bago sya bumalik sa dating posesyon at ipinikit ang mga mata. Mabuti pa ang matulog kesa makipagusap sa mga kasama nyang ewan.
"Sinabi mo eh." Narinig nyang pang kumento ng tatlo bago nagsialis. As to where they are going, he don't have an idea. Baka doon sa mga babae nila. Siya naman ay hinayaan ang sariling makatulog.
Isang oras pa lang ata syang natutulog ng makaramdam sya na parang may tumutulo sa kanyang mukha. Una kinakamot nya lang nang hindi idinidilat ang mata. Ang kaso parami ng parami ang tubig na tumutulo sa kanya so he opened his eyes. And when he did he felt like he lost his soul and all he could do is scream in great terror.
BINABASA MO ANG
Si Promdi made at Si State side
RomantizmRostica Narsia ay isang dalagang tubong davao del sur. Ipinagkasundong ipakasal sa isang matandang may'ari ng isang maliit na sabungan sa kanilang probensya, dahil sa utang ng amang lasenggo na, sugarol pa. Si Nate Baitman isang canadian/filipino n...