Excited na lumabas ng kotse si Rostica. Nasa larking lot sila ni Nate ng isang mall. They are going to watch a movie today. Bayad umano nito sa kanya sa pagaalaga nya dito noong isang linggo. Ito ang taya ng kahit anong trip nya sa araw na ito. Pinagiisipan nya nga ang bumili ng condominium ngayong araw, eh.
Kaya nga when she told him she wanted to see a movie, pinagbihis kaagad sya nito. Nai'spoild sya dito sa lalaking 'to.
"Stop grinning like an idiot." Napansin siguro nito ang kanina pa nakangisi niyang mukha. She couldn't help it. Excite kasi sya. Sino pa naman kasi ang hindi. She's never been into a movie house. Oo may mga sinehan sa davao del sure, pero nasa pinakasulok na ata ng davao del sur ang probensya nila.
"Di ko mapigilan, eh. Naeexcite akong magsine." Napapailing nalang ito at di na nagsalita.
Magkasabay silang naglakad papasok ng mall. They decided to watch a movie first bago gumala. He bought their tickets. Bumili din itong isang malaking popcorn that they can share and drinks. Of course, she was the one who choose what movie to watch.
Panay reklamo ito sa pilikulang napili nya habang naglalakad sila papasok ng sinehan. Ito may dalang inumin nila, habang sya ang nagbitbit ng popcorn. Nag tengang-kawali nalang sya sa reklamo nito.
She was surprise when they entered. Intrance palang madilim na! Kaya pala madami ang nkakagawa ng milagro dito.
"Be careful." Wika nito bago sya inilalayan sa paglalakad. Kamuntik na kasi syang madapa. Sa may balcony sila umupo.
NATE don't really like watching movies na may kadramahan. Kagaya nitong pinapanood nila. Ang gusto kasi nya is yung action, sci-fi, or di kaya ay horror films. But since it is Rostica's day, he will give in. But that doesn't mean he didn't try changing her mind. Ang kaso nagpasak ata ito ng popcorn sa tenga kaya di naririnig ang reklamo nya.
Kaya naisipan nalang nyang matulog. Ang kaso, nagenjoy syang panoorin ang mukha ng babaeng kasama. Dalang-dala kasi ito sa mga eksena. Their was this scene na nagiiyakan ang mga bida, nakiiyak din ito na akala mo kasama. Kapag naman tawanan, kahit di naman talaga nakakatawa, tatawa ito. Napakasupportive. At kapag eksenang may kiligan, ilang beses ba sya nakurot at nahampas? Di na nga nya mabilang. Tsk tsk tsk..
"Did you enjoy it?" Tanong nya dito habang pababa sila ng hagdan. Tiningala mmuna sya nito bago sumagot.
"Oo. Thank you, Nate." Said before giving him a smile which made him feel warm inside. That was the most sincere and the sweetest smile he got from someone. And his glad that it came from her.
"Saan mo pa gustong pumunta?"
"Sa lugar na may pagkain." Wiak nito kasabay ng paghimas ng tyan. "Ginutom ako sa iyakan namin ng co-stars ko eh."
"Umakyat na ata sa utak ang gutom mo, Swang. Kung ano-ano na pinagsasabi mo eh."
"Medyo. Kaya bilisan na natin bago pa kita kainin."
They walk towards this restaurant na nakita nila sa loob ng mall. They handed their order to their waiter noong may nakita na silang nagustuhan nila.
"Bakit nakabusangot yang mukha mo?" Tanong nito sa kanya.
"Wala."
"Anong wala. Kanina ok ka naman ah. Bakit biglang nagiba?" Pangungulit pa rin nito.
Is she this dense at hindi nya napapansin na kanina pa nagpapacute sa kanya yung waiter nila? Hindi ba nito nahahalata iyon?
"Ang dense mo."
"Ambot sa imo."
Di na sila nagusap pa. They eat in silence when their food arrived. Nasa kalagitnaan na sila ng pagkain ng may pumulupot na mga kamay sa leeg nay. Muntik na tuloy syang mabulunan. And when she look at Rostica's face, it splells one word: TROUBLE!
BINABASA MO ANG
Si Promdi made at Si State side
RomanceRostica Narsia ay isang dalagang tubong davao del sur. Ipinagkasundong ipakasal sa isang matandang may'ari ng isang maliit na sabungan sa kanilang probensya, dahil sa utang ng amang lasenggo na, sugarol pa. Si Nate Baitman isang canadian/filipino n...