Everything needs to be cook perfectly. EVERYTHING NEEDS TO BE PERFECT. Lahat ng may kinalaman sa pagkain na ihahain nila sa bisita ng don, kailangang maayos na maluto. Masarap and unforgetable. Itoang magpapatunay na lahat ng pinaghirapan nya at ang perang ginastos ng don sa pagaaral nya ay hindi nasayang.
''Pakilagay ito doon at pakibilisan ang mga kilos natin.'' she said to her staff.
She is wearing her cheif uniform and she will be attending the party. Amoy kusina na sya at lahat na pero wala syang pakialam. This break need not flunk.
She is so focus na hindi na nya namamalayang may isang pares ng matang nakatutuk sa kanya. Wearing his tuxedo perfectly, balat ng hayop ang sapatos, parang dinilaan ng baka ang buhok sa ayos at rolex na relo ang tanging alahas na gamit. The man look so sexy and handsome that you can't help but drool is staring lovingly to the love of his life. Unaware of the existence of some babes who wants to devour him, he walked steadily but surely to the woman who seems to be in her own world.
Inisang lagok nya muna ang alak na nasa basong hawak nya bago masuyo at marahang iniyakap ang mga braso sa baywang ng babaeng nakatalikod.
''It's pass the time limit i gave you. Time to get dress for the party, Swang.'' bulong nya dito.
''Let me just finish this, please.. Ito nalang talaga, last na.'' hirit nya ulit.
Kanina pa kasi sya nito pinagbibihis para sa party but she insisted or rather beg na hayaan muna syang i'supervise ang kusina. They'll be cooking her menu. Using her name. Ayaw nyang mapahiya kayat kung ano-anong pambobola ang ginawa nya kanina sa nobyong akala mo ay greek god from mounth olympus sa kakisigan.
''Nope. Party's about to start.''
Ginamitan nya ito ng puppy eyes, ginamitan sya nito ng eagle's eyes. She stump her feet like a child, he pointed his finger towards the door like a mother. She pouted at padabog na namarcha palabas ng kusina habang ito naman ay napapailing nalang sa asal nya.
A lot has change in the span of two years. She just graduated from her culinary school, he just finished all his commitments abroad regarding his modeling career. He wasn't there when she accepted her diploma pero ibinyahe nya lahat ng pamilya nitong nasa probinsya. It was not an easy long distance relationship but it was worth it. They argued that leads to fighting but no one uttered or threathened other a break up. Both valued, loved and stayed true to their relaionship. Nanatiling buo ang tiwala nila sa isat'isa at mananatiling buo iyon.
She have changed but at the same time she stayed the same. Mas lumawak ang mundo nito. Ibat-ibang klase na nang tao ang nakahaubilo nito. She now knows how to behave herself properly. She has now become ambitious and he supports her. Nagmature na rin si Nate and is currently holding something that will change their lives forever. His ready and so is she. And far as he can remember, formality nalang ang kailangan.
''You look lovely.'' buong paghanga at pagmamahal na wika nya ng makitang pababa na ang babaeng minamahal mula sa hagdan.
She is wearing a tube black dress na hanggang takong ang haba with a little touch of silver. A black clutch at nakapusod naman ang buhok nito. The only jewelry she have right now is the pair of earrings that he bought before na ngayon nya lang binigay. Tinanong pa sya nito kung saan nya binili iyon at nagmukha raw talagang mamahalin ang pwet ng baso. Hindi na sya nagabala pang magsabi dito na totoong diamonds iyon. He just told her not to lose it kung hindi ay tatapyasin nya ang tenga nito.
''You don't look bad yourself, senyor. Bumagay ka sa pagkadyosa ko.'' nakangiting wika nito. He can clearly see the admiration in her eyes. Tsk tsk tsk.. She is smitten by him.
He inhaled her scent ng makalapit. Brought her closer to him at bumulong. ''Sarili ko ba ang kayakap ko ngayon? Bakit amoy ko ang naaamoy ko?''
Nakangiting tumingala naman ito sa kanya at pasimpleng kinurot ang tagiliran nya.
''Kung hindi mo kasi pinagtabi ang pabango natin eh di sana di ako nalito. Di sana yung pabango mo ang nagamit ko. Nakakainis ka.'' nakasimangot na wika nya dito habang ito naman ay nagpipigil na matawa ng malakas.
Nakangiting mga bisita ang bumungad sa kanila at masayang nagkwekwentuhan. Ipinakilala sya ni Nate sa mgakakilala nito. Tinatalasan din nya ang pandinig sa tuwing may nahahagip ang antenna nya na naguusap tungkol sa inihanda nilang pagkain. So far the comments are good na naging dahilan upang mas lalo syang makaramdam ng kasiyahan.
Everything went smooth at nagsasayawan na ang ibang bisita sa kalagitnaan ng party. Hindi naman sila nagpahuli ni Nate and swayed smooth in the middle of the dance floor. Nasa kalagitnaan na sila ng biglang tumigil ang kanta at nagdim ang mga ilaw kasabay ng pagliwanag ng monitor na nasa stage. At hindi sya makapaniwala sa nakikita sa monitor. It was dream that she had two years ago. That dream that she treasured inside her heart. Parang tanga na sunod-sunod na pumatak ang mga luha nya habang unti-unting nagpapaskil ng ngiti ang mga labi.
BINABASA MO ANG
Si Promdi made at Si State side
Storie d'amoreRostica Narsia ay isang dalagang tubong davao del sur. Ipinagkasundong ipakasal sa isang matandang may'ari ng isang maliit na sabungan sa kanilang probensya, dahil sa utang ng amang lasenggo na, sugarol pa. Si Nate Baitman isang canadian/filipino n...