Binabaybay ng sasakyan ni Nate ang daan patungo kina Maggie. Alas syete pa ng gabi ngayon at nasisigurado nyang hindi pa nagdatingan ang mga bisita. Early bird catches the worm, 'ika nga. Pero dahil hindi naman sya ibon, kaya iba ang pakay nya kaya sya maaga sa party.
He park his car nang may makita pang vacant na pwede mapagparkehan. Contrary to what he expected, marami-rami na din pala ang mga tao nandumating. The gate was open kaya pumasok na sya ng walang paalam. Loud music, laughing people and he spotted a few bottles of liquir na nasa isang lamesa. Iginiya sya ng isang katulong na naispatan nya patungong swimming pool nang magtanong sya kung nasaan si Maggie.
Wow! The place is a paradise for a bachelor like him. Bikinis na halos wala nang itago ang suot ng mga babae. Basi sa nakikita nya, it's a pool party. May mga kalalakihan din doon na swimming trunks naman ang mga suot.
'Magdadamit itong mga lalaking ito dahil sa hiya kapag ako na ang naghubad' he thought to himself that made him smirk. Di naman kasi sa pagbubuhat ng sariling bangko, pero wala talagang binatbat ang mga ito sa kanya. Mula ulo hanggang paa, o kahit man lang siguro singit nya, wala pa ring binatbat ang mga ito. Tsk tsk tsk..
Nakita nya si Maggie na naglalakad patungo sa kanya. She is wearing a black two peice swimming suit na bumagay sa kulay nitong maputi. Kung nandito siguro si Rostica at kasama nya tiyak may sasabihin na naman ito. He could almost hear her say "maputla yan at hindi maputi" or maybe she'd say "kuha kang holy water Nate! Bilis! May naglalakad na kalansay!".
He couldn't help but smile. Gusto na tuloy nyang umuwi ngayon at makipabati dito.
"You came!" Malawak ang ngiting bati sa kany ni Maggie. Niyakap sya nito at saka kininyalan ng halik ang labi nya na kanyang ikinabigla.
"Guys, meet Nate." Pagpapakilala nito sa kanya. Alanganing ngiti lang ang binigay nya sa mga taong nakatingin sa kanila.
"Your new boyfriend?" One of her friends asked. Nakalimutan na nya ang pangalan.
"Before this night ends, yes. He will be." Wika nito bago sya nilingon and give him a wink.
Why does he feels like he was being setup? Pakiramdam nya para syang hayop na pumasok sa isang trap willingly. This is not what he had in mind when he parked his car outside. Ang plano lang naman nya is to stay for a little bit at magpapaalam nang umuwi. He didn't really came here to party. He just came here to honor his word.
"Uhm, Maggie.." tawag pansin nya sa babaeng busy sa kausap nito. Gusto na kasi nyang umuwi.
"Yes babe.." malambing ba wika nito bago lumapit sa kanya at kumapit sa braso nya.
"I need to go. Maaga pa kasi ako bukas eh." Di na nya ito sinita sa tawag nito sa kanya. His gentleman enough not to embarass her in her own party.
She saw disappointment in her eyes briefly bago iyon napalitan ng kapilyahan na agad ding nawala.
"Halika. Magpaalam ka muna sa mga friends ko." Sabi nito habang inaakay sya palapit sa mga kaibigan nito. "Baka kasi hanapin ka nila. Ayoko naman ng paulit-ulit na magexplain."
Sa gilid sila ng pool huminto. Andoon kasi halos lahat ng mga bisita ng dalaga.
"Guys, mauna na-." He didn't get to finish what he is going say dahil biglang may tumulak sa kanya para bumagsak sya sa pool. Hiyawan ng mga tao ang narinig when his head emerged from the water. Kamuntik pa syang mapura ng makitang ngiting-ngiti si Maggie sa ginawa.
"I'm sorry babe, but you will not be going home tonight." Saka ito tumalon sa pool close to him. And before he can utter another word, he found himself being kiss by Maggie aggressively habang panay cheer sa kanila ng kanilang audience. Hindi naman nya malaman kung tutugon o kung itutulak ang babae. That is until he heard someone speak.
"You're in for a trouble, cousin."
BINABASA MO ANG
Si Promdi made at Si State side
RomantikRostica Narsia ay isang dalagang tubong davao del sur. Ipinagkasundong ipakasal sa isang matandang may'ari ng isang maliit na sabungan sa kanilang probensya, dahil sa utang ng amang lasenggo na, sugarol pa. Si Nate Baitman isang canadian/filipino n...